รีเซต

ทำหมันควบคุมประชากร แก้ปัญหาลิงขยายพันธ์ุเข้าถิ่นอาศัยคน

ทำหมันควบคุมประชากร แก้ปัญหาลิงขยายพันธ์ุเข้าถิ่นอาศัยคน
TNN ช่อง16
23 มกราคม 2567 ( 13:02 )
24
ทำหมันควบคุมประชากร แก้ปัญหาลิงขยายพันธ์ุเข้าถิ่นอาศัยคน

สัตวแพทย์พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงพื้นที่ทำหมันลิงแสม ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่บ้านเอื้ออาทร แสมดำ เขตบางขุนเทียน เพื่อควบคุมจำนวนประชากรของลิงแสมที่เพิ่มขึ้นจำนวนมากจนสร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านที่อาศัยในหมู่บ้าน เมื่อเจ้าหน้าที่ทำหมันลิงเรียบร้อยแล้วจะมีการสักรหัสพร้อมตรวจสุขภาพ และทำประวัติขึ้นทะเบียน ก่อนนำไปปล่อยอาศัยตามธรรมชาติเช่นเดิม

ที่ผ่านมา กทม. แก้ไขปัญหาลิงแล้ว แบ่งเป็นระยะที่ 1 จัดทำประชาคมสร้างการมีส่วนร่วมกับชุมชนแสดงความคิดเห็นและแนวทางแก้ไข จัดทำคู่มือเกร็ดความรู้เรื่องลิง เพื่อสร้างความเข้าใจพฤติกรรมของลิงในเบื้องต้น และรับการสนับสนุนอาหาร (ผักและผลไม้) จากผู้ประกอบการและตลาดในพื้นที่ โดยให้เจ้าหน้าที่เขตเป็นผู้ส่งอาหารบริเวณที่มีลิง เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้มารับอาหารจุดเดียว ลดการรบกวนบ้านเรือน

อีกทั้งยังจัดโซนนิ่งให้อาหาร ป้องกันอันตรายทางท้องถนนที่อาจเกิดขึ้นกับลิง การจัดทำป้ายเตือนต่าง ๆ และจัดจุดทิ้งขยะในชุมชน พร้อมให้คำแนะนำการเปลี่ยนรูปแบบถังขยะ และวิธีการทิ้งขยะเพื่อป้องกันการรื้อค้นเศษอาหาร

สำหรับระยะที่ 2 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับสำนักงานเขตบางขุนเทียน ทำหมัน ตรวจสุขภาพ สุ่มตรวจโรคฝีดาษวานร และทำประวัติลิงแสมในพื้นที่ โดยใช้งบประมาณของกรมอุทยานฯ มีสถิติการทำหมันลิงปี 2562 จำนวน 89 ตัว ล่าสุด ณ วันที่ 22-27 สิงหาคม 2565 จำนวน 72 ตัว โดยลิงที่ถูกทำหมันจะมีรอยสักสีดำ และทำหมายเลขที่อก และไม่พบโรคฝีดาษวานรและไข้มาลาเรีย(เมื่อวันที่ 23 ม.ค.67)

ภาพโดย: ธนาชัย ประมาณพาณิชย์



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง