รีเซต

ใครจะอยู่ ใครจะไป ลิงหรือคนเมืองลพบุรี

ใครจะอยู่ ใครจะไป ลิงหรือคนเมืองลพบุรี
TNN ช่อง16
21 กรกฎาคม 2566 ( 17:06 )
98
ใครจะอยู่ ใครจะไป ลิงหรือคนเมืองลพบุรี

จากกรณี ในโลกโซเชียล โชว์ภาพ ลพบุรีสภาพคล้ายเมืองร้าง เหตุลิงครองเมือง กลายเป็นปัญหา ร้านค้าต้องปิด  จนทำให้กลาย เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันขึ้นมาใหญ่โต  เนื่องจาก หลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น ผ่านทางโซเชียลกันอย่างแพร่หลาย

โดยเสียงก็แตกเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายแรกมองว่าควรมีหน่วยงานเข้ามาจัดการโดยเร่งด่วน รวมไปถึงแชร์ประสบการณ์ที่เคยเจอพฤติกรรมเหล่าฝูงลิง ว่า “ลิงไม่ได้น่ารักทุกตัว” ขณะที่บางส่วนมองว่า ลิงเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของชาวลพบุรี และสามารถอยู่ร่วมกันได้

เมื่อเรื่องกลายเป็นปัญหาระดับชาติ เทศบาลเมืองลพบุรี  จึ่งต้องเร่งมือแก้ไข โดย  จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ ทำความสะอาดจุดให้อาหารลิง บริเวณหน้าศาลพระกาฬ และจุดให้อาหารลิงต่าง ๆ ในเขตรับผิดชอบตัวเมืองลพบุรี  เพื่อให้ผู้ที่นำอาหารมาเลี้ยงลิง ได้สะดวกและเกิดความสะอาดปราศจากมลพิษ

โดยจะไม่ให้ไปให้ ตามริมถนนอย่างที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ในตัวเมืองลพบุรี สกปรกไปด้วยเศษอาหารและถุงที่ใส่อาหาร  

รวมทั้ง นำป้ายมาติดตั้ง บริเวณหน้าพระปรางค์สามยอด โดยมีข้อความเตือนนักท่องเที่ยว และผู้ที่จะนำอาหารมาให้ลิง ให้นำไปให้ยังจุดที่กำหนดไว้ ถ้ามีการฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตาม มีโทษปรับ 2,000 บาท

สำหรับจุดให้อาหารลิง กำหนดไว้ 3 จุด ด้วยกันคือ บริเวณ ด้านหลังพระปรางค์สามยอด บริเวณภายในศาลพระกาฬ และบริเวณป้องข้างรางรถไฟ 3 จุดเท่านั้น ให้ผิดที่ โดยจับทัน ปรับทันที

สำหรับปัญหาลิงล้นเมืองลพบุรีนั้น ชญตา ลีวงศ์เจริญ ผู้เคยทำวิจัย เรื่อง เมืองลิง ออกแบบเมืองเก่าลพบุรี สร้างเมืองใหม่ให้ลิง  ก็บอกว่า  ปัจจัยหลักๆ คือการที่มนุษย์หยิบยื่นอาหารให้ลิงจนเป็นเรื่องปกติ ทำให้เดิมทีลิงที่หากินเองออกลูกได้ปีละตัว กลับออกลูกได้สองตัวต่อปี ปัญหาที่ตามมาจากการเพิ่มจำนวนดังกล่าว คือเจ้าหน้าที่จับลิงมาทำหมันได้ยากขึ้น ชาวบ้านบางคนถึงกับบอกว่า “ลิงมันสื่อสารกันรู้เรื่อง มันหนีทันตลอด”

อย่างไรก็ตาม การเริ่มแก้ปัญหาลิงลพบุรี ด้วยการ กำหนดจุด จำกัดพื้นที่ให้อาหาร ถือว่า ทุกหน่วยงานได้เดินมาถูกทางแล้ว โดยในระยะต่อไป ก็ต้องเร่ง ทำหมันลิง แต่เรื่องนี้ ก็ไม่ง่าย เนื่องจาก จังหวัดลพบุรี มีงบประมาณทำหมันลิงปีละประมาณ 300 ตัว เท่านั้น  แต่ทางจังหวัด ก็หวังว่า ในปีงบประมาณนี้ จะเจียดเงินมาทำหมันลิง ให้มากขึ้น แต่ถ้าได้ประกอบกับผู้ประกอบการในพื้น ช่วยสนับสนุนงบประมาณร่วมกับภาครัฐ ในการทำหมัน ก็จะยิ่งดี

 ส่วนอีกอุปสรรคหนึ่ง ในการแก้ปัญหานี้ ก็ต้องถึงขั้น ขอแก้ไขกฎหมาย พ.ร.บ.กรมอุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่าพันธุ์พืช  ซึ่งตามกฎหมาย เจ้าพนักงานตาม พ.ร.บ.นี้เท่านั้นที่จะมีอำนาจจับลิง เคลื่อนย้ายลิง และทำหมันลิง  ซึ่งกำลังเจ้าหน้าที่ดังกล่าว ในจังหวัดลพบุรี มีไม่เพียงพอ  ทางผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี จึงต้องมีหนังสือถึง ผอ.กรมอุทยานฯ เพื่อขอให้ทางเจ้าหน้าที่ภายในจังหวัดลพบุรี ได้แก่ มหาดไทย ปศุสัตว์และอำเภอ เป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมายดังกล่าวด้วย

 

การแก้ปัญหาลิง เมืองลพบุรี เกือบทุกคน ก็มองว่า ไม่ได้ต้องการ ลดประชากรลิงให้หมดไปจากลพบุรีเพราะลิงเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของเมือง เพียงแค่ต้องการให้มีการควบคุมประชาชากรลิง ให้สามารถควบคุมได้ และไม่ใช่เพียงคนลพบุรี เท่านั้นที่ต้องร่วมมือ นักท่องเที่ยวทุกคน ผู้ที่เดินทางสัญจรผ่านเมืองลพบุรี ก็ต้องให้ความร่วมมือด้วย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง