รีเซต

"ไฟเซอร์-โมเดอร์นา" เปิดผลทดลองวัคซีนโควิดรุ่นใหม่ ต้าน BA.2.86 ได้

"ไฟเซอร์-โมเดอร์นา" เปิดผลทดลองวัคซีนโควิดรุ่นใหม่ ต้าน BA.2.86 ได้
TNN ช่อง16
7 กันยายน 2566 ( 12:36 )
144
"ไฟเซอร์-โมเดอร์นา" เปิดผลทดลองวัคซีนโควิดรุ่นใหม่ ต้าน BA.2.86 ได้

"ไฟเซอร์ - โมเดอร์นา" เปิดผลการทดลองวัคซีนโควิด-19 รุ่นปรับปรุงใหม่ล่าสุด สามารถต้านโควิดกลายพันธ์ุสูง BA.2.86 ได้

บริษัทผลิตวัคซีน โมเดอร์นา เปิดเผยผลการทดลองทางคลีนิคในมนุษย์ พบว่า วัคซีนโควิด-19 รุ่นปรับปรุงใหม่ล่าสุดของทางบริษัท จะต่อต้านโควิดกลายพันธุ์สายพันธ์ุใหม่ๆอย่างได้ผล รวมไปถึงโควิดกลายพันธุ์สายพันธ์ุย่อยที่มีการกลายพันธ์ุสูง BA.2.86


หลังจากนั้นในวันเดียวกัน บริษัทผลิตวัคซีนโควิด-19 อีกแห่งคือ ไฟเซอร์ เปิดเผยเช่นกันว่า วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทค รุ่นปรับปรุงใหม่ล่าสุด สามารถสร้างสารแอนติบอดี้ที่แข็งแกร่ง ตอบโต้โควิดกลายพันธุ์สายพันธ์ุย่อยที่มีการกลายพันธ์ุสูง BA.2.86 ได้ ในผลการศึกษาก่อนคลีนิคในหนูทดลอง ไฟเซอร์คาดว่า จะเริ่มใช้วัคซีนรุ่นปรับปรุงใหม่นี้ได้ในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้


ขณะนี้เกิดความหวั่นกลัวว่า BA.2.86 อาจทำให้โควิด-19 กลับมาระบาดหนักได้ เนื่องจาก BA.2.86 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของโควิดกลายพันธ์ุโอมิครอนนั้น มีการกลายพันธ์ุสูงมากกว่า 35 ตำแหน่ง เมื่อเทียบกับโควิดกลายพันธ์ุสายพันธ์ุ XBB.1.5 ซึ่งเป็นโควิดสายพันธ์ุหลักที่ระบาดในปี 2023 นี้ และเป็นเป้าหมายของการพัฒนาวัคซีนโควิดรุ่นปรับปรุงใหม่


ก่อนหน้านี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี ระบุว่า BA.2.86 อาจมีความสามารถมากขึ้น ในการทำให้เกิดการติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำได้ ในคนที่เคยติดโควิดมาแล้ว หรือได้รับวัคซีนโควิดรุ่นก่อนหน้าการปรับปรุงใหม่





ภาพจาก AFP / รอยเตอร์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง