รีเซต

โควิดสงขลาอ่วม พบอีก 493 คน ดับ 4 ราย สสจ.ชี้เชื้อแพร่ครอบครัว-ชุมชน พบกิจกรรมเสี่ยงเพียบ

โควิดสงขลาอ่วม พบอีก 493 คน ดับ 4 ราย สสจ.ชี้เชื้อแพร่ครอบครัว-ชุมชน พบกิจกรรมเสี่ยงเพียบ
มติชน
9 พฤศจิกายน 2564 ( 11:52 )
30
โควิดสงขลาอ่วม พบอีก 493 คน ดับ 4 ราย สสจ.ชี้เชื้อแพร่ครอบครัว-ชุมชน พบกิจกรรมเสี่ยงเพียบ

โควิดสงขลายังพุ่งไม่หยุด พบอีก 493 คน เสียชีวิต 4 ราย สสจ.เผยเชื้อแพร่ลงครอบครัวและชุมชน พบกิจกรรมเสี่ยงเพียบ

 

วันที่ 9 พ.ย. คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.สงขลาเปิดเผยผู้ติดเชื้อโควิดในวันที่ 9 พ.ย. 493 คน เสียชีวิต 4 คน อันดับ 2 ของประเทศวันที่ 2 รองจาก กทม. ส่งผลให้ยอดติดเชื้อสะสมพุ่ง 52,530 คน เสียชีวิตสะสม 187 คน ที่กำลังนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล 6,100 กว่าคน จากสถิติของเจ้าหน้าที่ พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดจากกลุ่มสัมผัสผู้ติดเชื้อในพื้นที่และ กลุ่มที่มีแนวโน้มที่พบเพิ่มคือกลุ่มติดเชื้อจากกิจกรรวมกลุ่มทางสังคมเช่นงานศพ งานทอดกฐิน งานแต่ง วงดื่มน้ำกระท่อม และดื่มแอลกอฮอล์

 

นพ.สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลากล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 จ.สงขลายังมีแนวโน้มพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยส่วนใหญ่พบการติดเชื้อในครอบครัวและชุมชน มีกิจกรรมเสี่ยงเพิ่มขึ้น และยังพบว่ากิจกรรมที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่เป็นการรวมกลุ่มภายในครอบครัว เครือญาติ และชุมชน อาทิเช่น การเยี่ยมญาติ เลี้ยงสังสรรค์ งานศพ การรับประทานอาหารร่วมกัน ลักลอบเล่นการพนัน วงน้ำกระท่อม

นพ.สงกรานต์กล่าวว่าทุกคนต้องให้ความร่วมมือในการป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัดต่อไป โดยปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T-A อย่างต่อเนื่อง สำหรับผู้ที่จำเป็นต้องเดินทางไปตลาด ควรมีมาตรการป้องกันขั้นสูง ใช้เวลาในตลาดให้น้อยที่สุด สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หมั่นล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ เตรียมอุปกรณ์ป้องกัน และถุงผ้าเพื่อลดการสัมผัส ปฏิบัติตามมาตรการของตลาดอย่างเคร่งครัด รักษาระยะห่างขณะจ่ายตลาดอย่างน้อย 1-2 เมตร เลี่ยงการสัมผัสโดยตรงจากแม่ค้าโดยชำระเงินผ่านระบบออนไลน์แทนการชำระเงินสด

 

“สงขลาเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ทุกกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้ครอบคลุมไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของประชากร ภายใต้แนวคิด “ลดป่วยหนัก ลดอาการรุนแรง ลดการเสียชีวิต” โดยกลุ่มที่ป่วยหนักและเสียชีวิตจากโควิดกว่า 90 % ของ จ.สงขลา คือคนที่มีประวัติไม่เคยได้รับวัคซีนโควิด มาก่อน”

รายงานข่าวระบุว่า ความครอบคลุมการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ของประชาชนจังหวัดสงขลา (ข้อมูล ณ 3 พ.ย.2564) ฉีดสะสมแล้ว 1,010,389 ราย จากกลุ่มเป้าหมายตามทะเบียนราษฎร์ 1,487,320 ราย ร้อยละ 67.93 โดยเข็ม 1 ร้อยละ 67.93 , เข็ม 2 ร้อยละ 42.34 และเข็ม 3 ร้อยละ 2.56

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ติดเชื้อที่พบมาตลอดเวลา 2 เดือน กลุ่มผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อในพื้นที่ ซึ่งมีติดเชื้อจากกลุ่มเด็กไปยังผู้ใหญ่เพิ่มขึ้น พื้นที่ที่พบในลำดับต้นๆ มี 8 อำเภอ อ.จะนะ หาดใหญ่ นาทวี สิงหนคร เมือง รัตภูมิ เทพา และ อ.สะบ้าย้อย ส่วยอีก 8 อำเภอพบบ้างแต่ในจำนวนน้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง