รีเซต

สงขลาจ่อวิกฤต โควิดลาม ป่วยรายใหม่ 504 คน สั่งตั้งโรงพยาบาลสนามรับมือ

สงขลาจ่อวิกฤต โควิดลาม ป่วยรายใหม่ 504 คน สั่งตั้งโรงพยาบาลสนามรับมือ
ข่าวสด
9 ตุลาคม 2564 ( 11:04 )
42
สงขลาจ่อวิกฤต โควิดลาม ป่วยรายใหม่ 504 คน สั่งตั้งโรงพยาบาลสนามรับมือ

โควิดสงขลาพุ่งน่าตกใจ พบรายใหม่ 504 คน “นิพนธ์” ห่วง 5 จังหวัดชายแดนใต้ พบติดเชื้อรายใหม่ 2,101 คน สั่งให้จังหวัดเตรียมตั้งโรงพยาบาลสนามรับมือ

 

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มภารกิจสื่อสารความเสี่ยง สำนักงานสาธารณสุข จ.สงขลา เปิดเผยจำนวนผู้ป่วยโควิดรายใหม่ 504 คน ยอดผู้ป่วยสะสม 36,439 คน เสียชีวิต 160 คน นอนรักษาในโรงพยาบาล 6,400 กว่าคน รักษาหายกลับบ้านแล้ว 29,500 กว่าคน

 

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย

 

ผู้ป่วยที่พบจากการตรวจคัดกรองกลุ่มผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อในพื้นที่สูงสุด กระจายในครอบครัวและชุมชนหลายอำเภอ ที่มีสถิติสูงติดต่อกันมี อ.เมือง อ.หาดใหญ่ อ.จะนะ อ.สิงหนคร อ.รัตภูมิ อ.สะเดา อ.สะบ้าย้อย และ อ.เทพา ส่วนอำเภออื่นๆพบผู้ป่วยบ้าง แต่ไม่มาก นอกจากนั้นพบในกลุ่มผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อในโรงงาน ชุมชน ร้านค้า บริษัท และกลุ่มผู้เดินทางจากต่างจังหวัด

 

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เปิดเผยที่ จ.สงขลาว่า นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงสถานการณ์โควิดในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ โดยเฉพาะ จ.นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และ จ.สงขลา ที่ยังพบผู้ติดเชื้อค่อนข้างสูง จึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานบูรณาการ เพื่อลดผู้ติดเชื้อ แนวทางการควบคุสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด

 

นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า ตนรับรายงานสถานการณ์โควิดรายใหม่ที่พบใน 5 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง จ.สงขลา 504 คน ยะลา 650 คน นราธิวาส 470 คน ปัตตานี 413 คน และ จ.สตูล 64 คน ซึ่งถือว่ายังสูงอยู่ ตนได้รับรายงานจากหน่วยงานสาธารณสุข พบว่ามีการแพร่ระบาดลงสู่ชุมชนและครอบครัว

 

นายนิพนธ์ กล่าว่า ควรจัดตั้งสถานกักกันโรคท้องที่ การกักกันที่บ้านหรือระบบดูแลผู้ป่วยโควิดในชุมชน โดยมอบภารกิจหลักให้ท้องที่ และส่วนท้องถิ่นและสาธารณสุขในพื้นที่ จัดเตรียมสถานที่เพื่อรองรับโรงพยาบาลสนาม เพื่อใช้รองรับผู้ป่วยให้เพียงพอ จะมีมาตรการดูแลอย่างใกล้ชิดและเข้มงวด จึงต้องลงพื้นที่อย่างเข้มข้น

 

“เพื่อเฝ้าระวังสอบสวนควบคุมป้องกันโรค เน้นการปฏิบัติการเชิงรุก ตรวจไว ติดตาม และคัดแยก กักตัวเน้นค้นหาผู้ติดเชื้อรายใหม่ และผู้สัมผัสใก้ชิดที่อยู่ร่วมกันในบ้านชุมชน และสถานประกอบการ โดยใช้ชุดทดสอบ ATK คัดกรอง เพื่อติดตามค้นหาผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อให้เร็วที่สุด และครบทุกคน ปรับมาตรการดูแลประชาชนในเชิงรุกเพิ่มมากขึ้น” นายนิพนธ์ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง