รีเซต

โควิดสงขลานิวไฮ วันเดียวติดเชื้อทะลุพัน สสจ.ปรับแผนรักษาตัวที่บ้านแทน

โควิดสงขลานิวไฮ วันเดียวติดเชื้อทะลุพัน สสจ.ปรับแผนรักษาตัวที่บ้านแทน
มติชน
17 กุมภาพันธ์ 2565 ( 10:56 )
35
โควิดสงขลานิวไฮ วันเดียวติดเชื้อทะลุพัน สสจ.ปรับแผนรักษาตัวที่บ้านแทน

สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 จังหวัดสงขลา ทำนิวไฮท์ในวันนี้ โดยผลตรวจแบบ RT-PCR กับ ATK รวมกันทะลุพันคน ทำให้ศูนย์พักคอยใกล้เต็ม ส่วนเตียงโรงพยาบาลต่างๆนั้นยังรองรับได้อีกมาก เตรียมปรับรูปแบบการดูแลรักษาเป็น HI เต็มรูปแบบ

 

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดสงขลา มีการทำสถิติใหม่ในรอบปี โดยมีจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ (ตรวจแบบ RT-PCR) จำนวน 285 ราย จำนวนผู้ป่วยสงสัยตรวจด้วย ATK จำนวน 876 ราย ซึ่งทำให้มีผู้ป่วยรวมกันถึง 1,161 ราย ส่วนใหญ่รักษาตัวในศูนย์พักคอยหรือ ศูนย์ CI และรักษาตัวที่บ้าน หรือ HI ทำให้ศูนย์พักคอย หรือศูนย์CI โดยเฉพาะในอำเภอหาดใหญ่ เริ่มเต็มอีกครั้ง ในขณะที่ผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ ซึ่งมีทั้งตรวจด้วยชุดตรวจ ATK ด้วยตนเอง และตรวจที่ รพ.สต.ส่วนใหญ่ต้องทำการรักษาตัวที่บ้าน ภายใต้การดูแลของโรงพยาบาลในแต่ละพื้นที่ เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนครบโดส รวมถึงเข็มกระตุ้น ทำให้มีอาการน้อยหรือไม่แสดงอาการ

 

ทั้งนี้สำหรับสถานการณ์การใช้เตียงในการรักษาผู้ป่วย covid-19 ในจังหวัดสงขลา มีเตียงรวม 9,256 เตียงใช้ไป 5,804 เตียง คิดเป็นร้อยละ 62.71 แยกเป็น เตียงระดับ 3 สำหรับผู้ป่วยใส่ท่อและเครื่องช่วยหายใจมีจำนวน 67 เตียงใช้ไป 5 เตียง คิดเป็นร้อยละ 7.46 ระดับ 2 สำหรับผู้ป่วยอาการสีเหลือง มีเตียง 1,420 ใช้ไป 40 เตียง คิดเป็นร้อยละ 2.82 เตียง ระดับ 1 สำหรับผู้ป่วยไม่แสดงอาการ ซึ่งเป็น CI/HI/FAI มีจำนวน 7,769 เตียงใช้ไป 5,759 เตียง คิดเป็นร้อยละ 74.13

 

นพ.สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ในขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยนให้ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 รักษาตัวที่บ้านหรือ HI แทนการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล หรือ ศูนย์พักคอย หลังพบว่าในระยะหลังนั้นผู้ป่วยติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ และผู้ป่วยก็มีความต้องการในการรักษาตัวเองที่บ้านเพิ่มขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง