รีเซต

ประจวบฯออกคำสั่งกักตัว 14 วัน ผู้มาจากพื้นที่เสี่ยง งดประชุม อบรม

ประจวบฯออกคำสั่งกักตัว 14 วัน ผู้มาจากพื้นที่เสี่ยง งดประชุม อบรม
TNN ช่อง16
20 เมษายน 2564 ( 10:26 )
246
ประจวบฯออกคำสั่งกักตัว 14 วัน ผู้มาจากพื้นที่เสี่ยง งดประชุม อบรม

วันนี้ ( 20 เม.ย. 64 )นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ได้ลงนามในประกาศคำสั่งจังหวัดที่ 3929/2564กำหนดมาตรการป้องกันและควบคุมโควิด-19 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่มีการแพร่ระบาดระหว่างบุคคลในครอบครัวเพิ่มมากขึ้น หากปล่อยให้เป็นไปในลักษณะดังกล่าวอาจกระทบต่อศักยภาพของระบบบริการด้านสาธารณสุขและอาจกระทบต่อการให้บริการประชาชนของส่วนราชการได้

 

หากเจ้าหน้าที่ของรัฐในหน่วยงานดังกล่าวเป็นผู้ติดเชื้อ ประกอบกับ ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด จึงขอความร่วมมือให้เลื่อนหรืองดการจัดงานเลี้ยง งานรื่นเริง หรือกิจกรรมที่เป็นการรวมคนในพื้นที่สาธารณะหรือพื้นที่ส่วนบุคคล เว้นแต่เป็นการจัดพิธีการตามประเพณีนิยมและมีผู้เข้าร่วมไม่เกิน 50 คน ต้องได้รับอนุญาตจากศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ(ศปก.)

 

นายพัลลภ กล่าวว่า สำหรับมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่ ให้ฝ่ายปกครองจัดชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง หากตรวจพบการกระทำความผิด ให้จับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยให้เจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น( อปท.) และปลัด อปท.ในฐานะเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ตั้งด่านตรวจชุมชน หมู่บ้านเพื่อคัดกรองบุคคลทุกคนที่เดินทางเข้ามาในหมู่บ้าน ชุมชน ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุด 18 จังหวัด ให้รายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อพื้นที่เพื่อตรวจคัดกรอง และให้ใช้อำนาจตามความในมาตรา 34 พรบ.โรคติดต่อ สั่งการให้บุคคลดังกล่าวกักตัวไม่น้อยกว่า 14 วัน และให้ อสม.ตรวจสอบหากพบผิดปกติให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอทราบทันที

 

“ ให้ทุกส่วนราชการงดการจัดประชุม ฝึกอบรม การศึกษาดูงานที่มีการรวมตัวของคนเป็นจำนวนมาก หากมีความจำเป็นเพื่อประโยชน์ของทางราชการให้ดำเนินการได้ตามมาตรการป้องกันโรค ข้าราชการทุกรายต้องปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่างและให้หลีกเลี่ยงการเข้าร่วมกิจกรรมที่มีการรวมคนเป็นจำนวนมากหรือเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง และขอให้หัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัด นายอำเภอ อยู่ปฏิบัติราชการในพื้นที่จังหวัดเพื่อติดตามสถานการณ์โควิด-19 ให้เปิดเครื่องมือสื่อสารและสามารถติดต่อประสานงานได้ตลอดเวลา “นายพัลลภ กล่าว

 

ข้อมูล ณ วันที่ 20 เม.ย.64 มีผู้ป่วยรายใหม่ 42 ราย ทำให้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 1-20 เม.ย.64 รวม 813 ราย รักษาหาย 67ราย เสียชีวิต 1 ราย และอยู่ระหว่างพักรักษาตัว 745 ราย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การบริหารส่วนตำบลหินเหล็กไฟ อำเภอหัวหิน มีประกาศขอ”หยุด”ให้บริการในทุกส่วนราชการ ตั้งแต่วันที่ 19 - 23 เมษายน 2564 เนื่องจากมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019(Covid-19) ซึ่งเป็นพนักงานส่วนตำบล/พนักงานจ้าง สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลหินเหล็กไฟ จำนวน 10 คน และอยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์การตรวจหาเชื้อ รวมถึงการกักตัวเพื่อสังเกตอาการของพนักงานที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง รวมทั้งทำความสะอาด ฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อโดยรอบสำนักงาน เพื่อสร้างความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้ประชาชนและผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ หากประชาชนมีภารกิจด่วน สามารถติดต่อราชการได้ทางโทรศัพท์  

 

สำหรับการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในจุดเสี่ยง จุดสัมผัสที่ปรากฏในในไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อในอำเภอหัวหิน ซึ่งได้มีการจัดชุดปฏิบัติการพ่นทำลายเชื้อกระจายกันลงฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อตั้งแต่วันนี้ที่ 7 เมษายน เป็นต้นมา ขณะนี้ดำเนินการไปแล้วกว่า 311 แห่ง รวมทั้งในสถานที่ราชการที่มีประชาชนไปให้บริการได้กำหนดปริมาณเข้าใช้บริการอย่างเคร่งครัด เพื่อรักษาระยะห่าง เช่น งานทะเบียนท้องถิ่น เทศบาลเมืองหัวหิน กำหนดผู้เข้าใช้บริการครั้งละ 6 คน รวมทั้งได้ย้ายบริการบางส่วนออกมาด้านนอกด้วย 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง