รีเซต

มะนาวราคาตก ชาวสวนกำแพงเพชรกุมขมับ คัดตกเกรดทิ้งวันละตัน

มะนาวราคาตก ชาวสวนกำแพงเพชรกุมขมับ คัดตกเกรดทิ้งวันละตัน
มติชน
29 กรกฎาคม 2565 ( 14:52 )
76
มะนาวราคาตก ชาวสวนกำแพงเพชรกุมขมับ คัดตกเกรดทิ้งวันละตัน

มะนาวราคาตก ชาวสวนกำแพงเพชรกุมขมับ คัดตกเกรดทิ้งวันละตัน สถานการณ์ปุ๋ย-น้ำมันแพง ปีหน้าแล้งออกสู่ตลาดน้อย

 

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน้าฝนปีนี้มาเร็ว ส่งผลให้มะนาวในสวนของเกษตรกรออกผลเป็นจำนวนมาก มะนาวจึงราคาถูกลง ต้องนำมะนาวที่ตกเกรดไปทิ้งวันละประมาณ 1 ตัน หากเก็บแช่เย็นไว้หรือคั้นน้ำ คงไม่คุ้มกับค่าเช่าตู้แช่เย็น

 

นางลำเจียก ถางโพธิ์ เกษตรกรชาวสวนมะนาว และผู้รับรับซื้อมะนาวจากสวน จ.กำแพงเพชร เปิดเผยว่า มะนาวที่นำไปทิ้งเป็นมะนาวตกเกรด ขายไม่ได้จำเป็นต้องทิ้งไป หากเก็บไว้พลอยจะทำให้มีต้นทุนในการเก็บรักษาสูงขึ้น เพราะว่ามะนาวที่มีผลสวยยังราคาถูก เป็นธรรมชาติของทุกปี ที่ต้องทิ้งมะนาวตกเกรดในช่วงนี้ และใน ปกติช่วงฤดูแล้ง มะนาวผลที่สวยตามขนาด มีราคาสูงขึ้น ผู้บริโภคจะหันมาใช้มะนาวตกเกรดแทน เพราะมีราคาถูกและจะขายดีมาก มะนาวตกเกรดจึงเป็นทางเลือกที่ผู้บริโภคต้องการนำไปประกอบอาหาร จนขายแทบไม่ทันเลย

 

นางลำเจียก กล่าวว่า ช่วงนี้ราคามะนาวตก แม่ค้าสวนมะนาวต้องคัดมะนาวตกเกรดทิ้ง วันละเกือบ 1 ตัน หากเก็บไว้ตู้แช่ไม่คุ้มที่ต้องเสียค่าเช่า ส่วนสถานการณ์ราคาปุ๋ย ยา และน้ำมันแพงขึ้น ปีหน้าเข้าสู่แล้งคาดว่ามะนาวจะออกสู่ตลาดน้อย และมีราคาแพงขึ้นกว่าเดิม จากที่ปีนี้ฝนมาเร็ว ส่งผลให้มะนาวในสวนของเกษตรกรปลูกมะนาว ออกผลเป็นจำนวนมาก มะนาวมีราคาถูกลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง