รีเซต

ภูเก็ตคุมเข้ม! มาจาก18จว.ต้องฉีดวัคซีน 2 เข็ม-มีใบตรวจโควิด ดีเดย์ 21 เม.ย.

ภูเก็ตคุมเข้ม! มาจาก18จว.ต้องฉีดวัคซีน 2 เข็ม-มีใบตรวจโควิด ดีเดย์ 21 เม.ย.
TNN ช่อง16
20 เมษายน 2564 ( 11:43 )
196
ภูเก็ตคุมเข้ม! มาจาก18จว.ต้องฉีดวัคซีน 2 เข็ม-มีใบตรวจโควิด ดีเดย์ 21 เม.ย.

 

วันนี้ ( 20 เม.ย. 64 )ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานที่ผ่านมานายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 28/2564 โดยมี ว่าที่ร้อยตรี วิกรม จากที่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายเรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์เฉลิมพล สุคนธผล ผอ.โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน เข้าร่วม ณ ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

 

โดยที่ประชุมได้พิจารณาถึงมาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ที่เข้มข้นขึ้นหลังตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น ข้อมูลวันที่ 18 เม.ย.ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 210 คน โดยที่ประชุมได้เห็นชอบมาตรการในการคัดกรองผู้ที่จะเดินทาเข้ามาจังหวัดภูเก็ตจากพื้นที่ควบคุมเสี่ยงสูง (พื้นที่สีแดง) 17 จังหวัด ทุกช่องทาง ทั้งทางสนามบินภูเก็ตและด่านท่าฉัตรไชย 

 

โดยทางจังหวัดภูเก็ตจะอนุญาตให้เข้าพื้นที่ภูเก็ตได้ เมื่อบุคคลนั้น ผ่านการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม มีใบแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ RT-PCR ภายใน 72 ชั่วโมง และไม่พบเชื้อโควิด-19 

 

ส่วนกรณีที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม และไม่ได้ทำการตรวจหาเชื้อจะต้องตรวจหาเชื้อแบบ Antigen Rapid Test ที่สนามบินภูเก็ต หรือ ด่านท่าฉัตรไชย โดยเสียค่าใช้จ่ายคนละ 300 บาท ใช้เวลาประมาณ 15 นาที หากผลตรวจไม่พบเชื้อสามารถเดินทางเข้าภูเก็ตได้ และหากพบเชื้อโควิด-19จะส่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลต่อไป

 

รวมทั้งจะต้องดาวน์โหลด “หมอชนะ” และยินยอมเปิด Share Location ตลอดที่อยู่ในภูเก็ต โดยมาตรการดังกล่าวจะยกเว้นสำหรับผู้ที่มีหน้าที่ในการขนส่งสินค้าโดยไม่แวะค้างคืนในจังหวัดภูเก็ต และมีจดหมายรับรองจากต้นสังกัดมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ประจำด่านท่าฉัตรไชย โดยมาตรการดังกล่าว จะบังคับใช้ระหว่างวันที่ 21-30 เมษายน 2564 นี้ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 

 

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้กำหนดให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาทางอากาศที่สนามบินภูเก็ต ไม่ว่าจะมาจากพื้นที่สีแดง หรือ พื้นที่อื่นๆ หากไม่ได้รับการฉีดวัคซีน 2 เข็ม หรือไม่มีใบรับรองการตรวจโควิด-19 จะต้องทำการตรวจ Antigen Rapid Test ทุกคน เนื่องจากคนเหล่านั้นได้เดินทางผ่านพื้นที่สีแดง (สนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ)

 

ส่วนผู้ที่เดินทางมาทางรถยนต์ผ่านทางด่านท่าฉัตรไชยนั้น เจ้าหน้าที่จะแยกตรวจเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดง 18 จังหวัดเท่านั้น โดยจะมีเจ้าหน้าที่คัดแยกตั้งแต่รถยนต์ลงจากสะพานเทพกระษัตรี ผู้ที่มีจากพื้นที่สีแดงจะถูกแยกเข้าเลนขวาไปยังพื้นที่บริเวณประตูเมืองภูเก็ต เพื่อตรวจคัดกรองตามมาตรการ ซึ่งจุดนี้สามารถรองรับรถยนต์ได้ 200 คัน คนได้ประมาณ 300 คน 

 

ส่วนรถตู้และรถโดยสารประจำทาง จะถูกแยกเข้าเลนซ้ายสุดไปยังอาคารด่านตรวจใหม่ เพื่อทำการตรวจคัดกรอง ส่วนรถยนต์ของประชาชนทั่วไปจะเข้าเลนกลาง ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดและเกิดปัญหารถติดยาว ส่วนคนภูเก็ตที่อยู่ในพื้นที่แล้วนั้น จะมีการตรวจหาเชื้อเชิงรุกในพื้นที่ตามชุมชนต่างๆ ที่มีการแพร่ระบาดสูง และหากอยู่ในพื้นที่การแพร่ระบาดและเป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง สามารถเข้าตรวจหาเชื้อได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านฟรี 

 

สำหรับคนต่างชาตินั้น ได้ให้ทาง ตม.ภูเก็ต ทำการประชาสัมพันธ์ถึงมาตรการต่างๆให้ชาวต่างชาติที่ทำงานและอาศัยอยู่ในภูเก็ตได้รับทราบและขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าว และหากมีการฝ่าฝืนให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพราะมีคนต่างชาติจำนวนไม่น้อยที่อยู่ในภูเก็ตและไม่ปฏิบัติตามมาตรการในการป้องกันโควิดระบาด รวมไปถึงในส่วนของแรงงานต่างด้าวนั้น ได้ประชาสัมพันธ์มาตรการการป้องกันให้นายจ้างและแรงงานได้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง