รีเซต

เทียบฟอร์ม 2 หุ้นรถไฟฟ้า BEM-BTS ในมุมมอง"เคจีไอ"

เทียบฟอร์ม 2 หุ้นรถไฟฟ้า BEM-BTS ในมุมมอง"เคจีไอ"
ทันหุ้น
7 มิถุนายน 2567 ( 10:13 )
52
เทียบฟอร์ม 2 หุ้นรถไฟฟ้า BEM-BTS ในมุมมอง"เคจีไอ"

#ทันหุ้น-บล.เคจีไอ(ประเทศไทย) ได้ออกบทวิเคราะห์หุ้นรถไฟฟ้า 2 บริษัทประกอบด้วยหุ้นบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM และหุ้นบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS โดยในส่วนของหุ้น BEM ฝ่ายวิจัยแนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายที่ 9.80 บาท โดยคาดว่ากำไรไตรมาส 2 และ 3 ของปีนี้ จะเติบโต ขณะที่ในส่วนของหุ้น BTS แนะนำถือ พร้อมปรับลดราคาเป้าหมายลงมาอยู่ที่ 5.60 บาท จากเดิมที่ 6.30 บาท สะท้อนถึงความเสี่ยงจากการลงทุนในหุ้นที่มีอยู่เข้าไปในราคาเป้าหมายใหม่ดังกล่าว 

 

ฝ่ายวิจัยเคจีไอ มองว่า BEM ธุรกิจระบบรางจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยรายวันและรายได้จากการโดยสารรถไฟฟ้า ในเดือน พ.ค. 2567 น่าจะติบโตขึ้นเป็นตัวเลขสองหลักราว 12-15% สวนทางกับปริมาณรถใช้ทางด่วนและรายได้จากทางด่วนใน พ.ค. ยังทรงตัว และคาดว่ากำไรไตรมาส 2 และ 3 ของปีนี้น่าจะเพิ่มขึ้น YoY และ QoQ บางส่วนได้แรงหนุนจากเงินปันผลรับจากบริษัทในเครือ อย่างไรก็ตามผู้บริหาร BEM คาดหวังการเติบโตในระยะกลางถึงยาวจากดีลใหญ่ๆ หลายดีลกำลังจะได้ข้อสรุปในอีก 2 ปีข้างหน้า 

 

ในส่วนของหุ้น BTS มองว่าภาพรวมธุรกิจมีทั้งปัจจัยบวกและลบ โดยยอดหนี้ค้างรับของ BTS ในส่วนของงาน O&M ส่วนที่เหลือได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 3.6 หมื่นล้านบาท ณ สิ้น มี.ค. 2567 ทั้งนี้บริษัทยังรอคำพิพากษาจากศาลปกครองสูงสุดในคดีฟ้องร้องเกี่ยวกับเงินค้างรับจากงาน O&M ที่มีอยู่ นอกจากนี้ BTSGIF มีแผนเจรจากับกรุงเทพฯ เกี่ยวกับการต่อสัมปทานสายสีเขียว เนื่องจากเหลือเวลาอีกเพียง 5 ปีก่อนจะหมดอายุสัมปทานในปี 2572 

 

ฝ่ายวิจัยเคจีไอฯ คาดว่า BTS จะมีกำไร 200 ล้านบาทในงวดปี 2568 และกำไร 498 ล้านบาทในงวดปี 2569 โดยไม่มีการบันทึกรายการพิเศษ

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง