รีเซต

'ขอทานข้ามชาติ' ไม่ใช่เพิ่งมี เปิดข้อมูลรอบ 3 ปี จีนทะลักขอทานในไทยกว่า 70 คน

'ขอทานข้ามชาติ' ไม่ใช่เพิ่งมี เปิดข้อมูลรอบ 3 ปี จีนทะลักขอทานในไทยกว่า 70 คน
TNN ช่อง16
23 พฤศจิกายน 2566 ( 12:32 )
113
'ขอทานข้ามชาติ' ไม่ใช่เพิ่งมี เปิดข้อมูลรอบ 3 ปี จีนทะลักขอทานในไทยกว่า 70 คน

'ขอทานข้ามชาติ' ไม่ใช่เพิ่งมี เปิดข้อมูลรอบ 3 ปี จีนขอทานในไทยกว่า 70 คน 


จุดเริ่มต้น ขอทานจีน หรือ ขอทานข้ามชาติ เกิดขึ้น เมื่อ ตำรวจ สน.บางพลัด และนายกัณฐัศว์  พงศ์ไพบูลย์เวชหรือกัน จอมพลัง  ลงพื้นที่ตรวจสอบหญิงชาวจีนรายหนึ่ง หลังพบแต่งชุดนักศึกษา นั่งขอทานบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าย่านปิ่นเกล้า กทม.  ซึ่งก่อนที่เจ้าหน้าที่จะมาถึง หญิงรายนี้ได้หลบเข้าไปอยู่ในห้องน้ำของห้าง ตำรวจต้องไปนำตัวออกมา  จากการตรวจค้นกระเป๋าพบเงินเหรียญและธนบัตร มูลค่าไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท โดยไม่พบหนังสือเดินทางแต่อย่างใด 


กัน จอมพลัง เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้มีพลเมืองดีแจ้งมาว่า  มีหญิงพิการมือกุดทั้ง 2 ข้างและใบหน้าผิดรูป ลักษณะคล้ายถูกน้ำกรดราด นั่งขอทานอยู่บริเวณดังกล่าว จึงประสานตำรวจและเจ้าหน้าที่พม.เข้าตรวจสอบ  พบว่าเป็นกลุ่มขอทานข้ามชาติ โดยส่วนใหญ่เป็นชาวจีน       


กัน  จอมพลัง ตั้งข้อสังเกตว่า น่าจะเป็นขบวนการค้ามนุษย์ โดยพบความผิดปกติของร่างกาย  ในลักษณะเดียวกัน คือมือทั้ง 2 ข้าง เหมือนถูกจุ่มลงในของร้อน และที่ใบหน้าถึงบริเวณคอมีบาดแผล  เชื่อว่าเป็นการบังคับมา แม้ว่าเจ้าตัวจะให้การว่า สมัครใจมานั่งขอทาน  โดยอาจกลัวว่าตนเองหรือคนในครอบครัวจะถูกทำร้าย     



"ขี้สงสาร" จุดอ่อนคนไทย สร้างรายได้วันละ 10,000 บาท


ผลการปฎิบัติการจับกุมแก๊งค์ขอทานชาวจีนตั้งแต่ 10-  23 พฤศจิกายน 2566 สามารถจับกุมชาวจีนที่เข้ามาประกอบอาชีพขอทานแล้วทั้งหมด 7 คน โดยในจำนวนนี้เจ้าหน้าที่ได้ผลักดันกลับประเทศแล้ว 1 ราย ที่เหลืออยู่ที่ห้องกักของ ตม.และอยู่ระหว่างการสอบสวน โดยสารภาพว่า บาดแผลบนร่างกายเกิดจากอุบัติเหตุไฟไหม้ที่ประเทศจีน แต่บางส่วนปฏิเสธที่จะให้ข้อมูล 


โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะขึ้นแบล็คลิสต์ขอทานชาวจีนที่ถูกจับทั้งหมด ห้ามเข้าประเทศไทยเป็นเวลา 10 ปี พร้อมขยายผลสืบจับเพิ่มเติม


ทางผู้บัญชาการตำรวจนครบาล บอกว่า ขอทานชาวจีนที่ถูกจับทั้งหมด มีจุดเชื่อมโยงกัน โดยบางส่วนใช้ล่ามแปลภาษาชาวไทยคนเดียวกัน และมีขอทานชาวจีน 2 คนพักอาศัยอยู่ด้วยกันในย่านวังทองหลาง ส่วนที่เหลือพักกระจายกันโรงแรมในกรุงเทพมหานคร ตอนนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนว่าเป็นขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติโดยใช้ไทยเป็นฐานเพื่อส่งเงินกลับไปยังประเทศจีนหรือไม่ เบื้องต้นเชื่อน่าจะมีคนไทยอยู่เบื้องหลัง  


สำหรับไทม์ไลน์ของกลุ่มขอทานชาวจีนนั้น พบว่า เริ่มเดินทางเข้าประเทศไทยตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เดินทางเข้าออกประเทศไทยหลายครั้งโดยใช้วีซ่านักท่องเที่ยว มี 1 รายที่ทำเรื่องขอศึกษาต่อออนไลน์เพื่อเปลี่ยนจากวีซ่าท่องเที่ยวเป็นวีซ่านักศึกษา เพื่อให้อยู่ประเทศไทยได้นานขึ้น เลือกขอทานในชุมชน แหล่งท่องเที่ยว ด้วยภาพลักษณ์ที่น่าสงสารและใช้จุดอ่อนนของคนไทยที่มีความขี้สงสาร สร้างรายได้กว่าวันละ 10,000 บาท




กางข้อมูล ขอทานไทย VS ต่างด้าว 10 ปี พบ 7,158 ราย

จากข้อมูลรวมทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2557 – ปัจจุบัน พบขอทาน 7,158 ราย เป็นคนไทย 4,685 ราย ต่างด้าว 2,473 ราย ประเทศที่เข้ามาทำการขอทานมากที่สุด คือ กัมพูชา เมียนมา ส่วนขอทานจีนพบว่าในปี 2561-2563 มีจำนวน 68 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ มีความพิการทางร่างกาย มีประวัติเข้ามาในประเทศไทยหลายครั้งต่อปี จังหวัดที่พบขอทานมากที่สุด คือ 1.กรุงเทพมหานคร 2.สุรินทร์ 3.สมุทรปราการ 4.ปทุมธานี



DSI สั่งการ ผอ.กองคดีค้ามนุษย์ ลงพื้นที่ #ขอทานจีน คาดสรุปผลได้สัปดาห์นี้ ว่าเข้าข่ายค้ามนุษย์หรือไม่


พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า ขณะนี้พนักงานสืบสวนได้ลงพื้นที่ไปสัมภาษณ์ บุคคลที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกลุ่มบุคคลที่มาประกอบอาชีพขอทานว่าอยู่ในสถานะใดตกเป็นเหยื่อ หรือเป็นคนที่ร่วมขบวนการ ขณะนี้ได้รับเรื่องแต่ยังไม่สามารถลงรายละเอียดได้ขอเวลาในการตรวจสอบ ขอเวลาทำงานให้รอบคอบว่า เขาเป็นคนที่อยู่ในขบวนการ หรือถูกขบวนการใหญ่หลอกมาและใช้วิธีการทำให้คนเหล่านี้เป็นคนพิการ และขอดูข้อเท็จจริงว่าจะเป็นอย่างไรได้บ้าง


“อย่างที่ประชาชนเคยทราบว่ามีขบวนการลักเด็ก เอาไปทรมาน และทำให้เป็นพิการก่อนเข้าสู่วงจรการเป็นขอทาน ซึ่งจากกรณีเหล่านี้ต้องมองว่าขบวนการหรือเครือข่ายใช้วิธีการไหนหรือทำอย่างไร ทั้งยังต้องดูอีกว่ากลุ่มคนที่มานั่งขอทานนั้นแท้จริงแล้ว ใช่คนที่ถูกหลอกเพื่อทำให้พิการ เพื่อใช้ลักษณะที่น่าเวทนามาประกอบอาชีพขอทาน หรือเป็นคนที่ร่วมขบวนการมาตั้งแต่แรกซึ่งเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดมาประกอบอาชีพขอทานในต่างประเทศหรือไม่”พ .ต.ต.สุริยา กล่าว


ทั้งนี้ได้สั่งการให้ผอ.กองคดีค้ามนุษย์ลงพื้นที่ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปข้อมูลต่างๆว่าเข้าข่ายการค้ามนุษย์ได้หรือไม่ภายในสัปดาห์นี้ 


นายกฯ ยันวีซ่าฟรี ไม่ใช่ต้นเหตุขอทาน-จีนเทาเข้าไทย


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของรัฐบาลที่เปิดวีซ่าฟรี เพื่อต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ  ไม่ใช่เอื้อแก๊งขอทานชาวจีนและทุนจีนสีเทา 


“เรื่องขอทานชาวจีนนั้น ได้ไปเช็คดูแล้ว ก็เข้ามาก่อน (ก่อนเปิดวีซ่าฟรี) ตรงนี้ก็ต้องจัดการไป และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เพราะเขาเข้ามาผิดขั้นตอนในการตรวจคนเข้าเมือง” นายเศรษฐา ระบุ




พม.สั่งคเข้มงวดขอทานจีน กังวลจัดอันดับเทียร์ค้ามนุษย์ 


นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวง พม. ได้ประสานทุกหน่วย ทั้งด้านความมั่นคง กระทรวงมหาดไทย และตำรวจ ติดตามปัญหาขอทานจีนที่อาจเป็นเหยื่อของแก๊งค้ามนุษย์ข้ามชาติ เพราะขอทานเป็นสิ่งไม่ถูกต้องตามกฎหมาย คนไหนทำก็ผิดกฎหมายเช่นกัน

ส่วนกรณีขอทานชาวจีนเกี่ยวข้องกับนโยบายวีซ่าฟรีจีนหรือไม่ นายวราวุธ ระบุว่า คงไม่เกี่ยวข้องกัน ส่วนกรณีการเข้าเมืองด้วยวีซ่าฟรีนั้น เชื่อว่า เจ้าหน้าที่ ตม. มีวิจารณญาณพอสมควร หากพบเจอลักษณะหรือบุคคลที่เข้ามาภายในราชอาณาจักรอย่างน่าสงสัย


นายวราวุธ กล่าวย้ำว่า แต่ละปีทุกหน่วยงานดำเนินการอย่างเต็มที่ ตอนนี้ไทยอยู่ในเทียร์ 2 และถือว่าขณะนี้ไทยยังอยู่ในขั้นปานกลาง ที่ผ่านมารัฐบาลทำงานอย่างเต็มที่ ทั้งรัฐบาลปัจจุบันและรัฐบาลในอดีต ในการทำให้ประเทศไทยอยู่ในเทียร์ 2 และเลื่อนกลับไปอยู่ในเทียร์ 1 โดยเร็ว ซึ่งเรื่องขอทานและการค้ามนุษย์เป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้ประเทศไทยกลับสู่เทียร์ 1 อีกครั้ง


ขอคนไทยอย่าใจดี หยุดให้เงินขอทาน


การขอทานผิดกฎหมาย ผู้แสวงหาประโยชน์จากผู้กระทำการขอทาน ต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พบเห็นผู้ทำการขอทาน โทรแจ้ง 1300






ภาพ : TNNOnline /  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง