รีเซต

รถไฟสายกรุงเทพ-กบินทร์ฯ ชนฝูงวัวตายคาราง 2 ตัว

รถไฟสายกรุงเทพ-กบินทร์ฯ ชนฝูงวัวตายคาราง 2 ตัว
มติชน
23 มีนาคม 2565 ( 16:29 )
81
รถไฟสายกรุงเทพ-กบินทร์ฯ ชนฝูงวัวตายคาราง 2 ตัว

เมื่อเวลา 11.20 น.วันที่ 23 มีนาคม ร.ต.อ.หญิง พัชรพร ดานุวงศ์ รอง.สว.(สอบสวน) สภ.กบินทร์บุรี รับแจ้งเหตุขบวนรถไฟโดยสารสายกรุงเทพฯ-กบินทร์บุรี ในขบวนรถมีผู้โดยสารจำนวนมาก เกิดอุบัติเหตุชนฝูงวัวในที่เกิดเหตุมีวัวตายจำนวน 2 ตัว และอีกตัวติดอยู่ใต้ท้องรถไฟทำให้รถไฟเคลื่อนขบวนไม่ได้ นอกจากนี้ยังทำให้รถไฟได้รับความเสียหาย โชคดีที่รถไฟไม่ตกราง เหตุเกิดที่บ้านหนองศรีวิชัย ม. 14 ต.วังดาล อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

 

ตรวจสอบพบขบวนรถไฟดีเซลรางขบวนที่ 281 กรุงเทพฯปลายทางที่สถานีกบินทร์บุรี จอดอยู่กลางทางท่ามกลางความตกใจของผู้โดยสารที่บนขบวนรถ พบช่วงหน้าใต้ท้องของขบวนรถไฟมีวัวเพศผู้ สีน้ำตาล อายุประมาณ 8-10 ปี นอนตายคาอยู่บนราง เห็นแล้วน่าเวทนายิ่งหนัก พบเจ้าหน้าที่และพนักงาน รวม พขร.กำลังช่วยกันเพื่อนำซากของวัวออกจากใต้รถ นอกจากยังมีชาวบ้านจำนวนหนึ่งที่ทราบข่าวรถไฟชนวัวตายต่างเตรียมความพร้อม มีทั้งมีดและกระสอบเพื่อรอชำแหละและใส่เนื้อวัวตัวดังกล่าว นอกจากนี้ยังพบวัวเพศเมียท้องแก่อีก 1 ตัว สีน้ำตาย อายุประมาณ 6-8 ปี ถูกชนกระเด็นอยู่ด้านล่างของราง สภาพท้องแตก ไส้ไหล และมีลูกที่อยู่ในท้องไหลออกมา เห็นแล้วน่าเวทนา ส่วนขบวนรถไฟพบว่ากันชนหน้าฉีกขาดได้รับความเสียหาย ท่อสายไฟต่อระหว่างโบกี้หัก

 

ส่วนวัวตัวดังกล่าวชาวบ้านได้ช่วยกันชำแหละออกเป็นท่อนเพื่อนำออกจากใต้ท้องรถไฟ เพื่อให้รถไฟเคลื่อนขบวนรถไฟวิ่งเข้าสถานีกบินทร์บุรีได้ตามปกติเมื่อเวลา 13.30 น.เสียเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ส่วนฝูงวัวดังกล่าวเบื้องต้นทราบว่าเป็นของชาวบ้านในระแวกข้างเคียงที่เกิดเหตุเลี้ยงไว้ ขณะเกิดเหตุยังไม่มีใครแสดงตัวเป็นเจ้าของแต่อย่างใด ส่วนซากวัวทั้ง 2 ตัวเบื้องต้นน่าจะขายเพื่อนำเงินเป็นค่าเสียของรถไฟต่อไป

 

ด้านนายชัยชนะ เลิศสนธิ เจ้าหน้าที่ดูแลขบวนรถไฟ กล่าวว่า ขบวนรถไฟดีเซลรางขบวนที่ 281 กรุงเทพฯ-กบินทร์บุรี ออกจากสถานีกรุงเทพฯ เมื่อเวลา 08.00 น.ถึงสถานีปลายทางกบินทร์บุรี เวลา 11.35 น.ขณะที่ขบวนรถวิ่งมามีผู้โดยสารจำนวนมาก พอขบวนรถวิ่งมาถึงบ้านหนองศรีวิชัย อ.กบินทร์บุรี ได้มีวัวที่เห็นอยู่นี้จำนวน 2 ตัววิ่งตัดหน้าขบวนรถจึงทำให้ถูกรถไฟชนตาย 2 ตัว ส่วนอีกตัวติดคาใต้ท้องรถ ส่วนรถไฟได้รับความเสียหาย เช่น ระบบห้ามล้อ ระบบลม และระบบไฟฟ้า ส่วนรถไฟได้แก้ไขเบื้องต้นให้เดินทางต่อไปได้ ส่วนเจ้าของวัวจะต้องให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามตัวมาสอบสวน ส่วนค่าเสียหายทางรถไฟคิดเป็นนาที ตอนนี้เสียเวลาไปชั่วโมงกว่า ส่วนค่าเสียหายนั้นทางการรถไฟจะเป็นผู้ประเมินความเสียหายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง