รีเซต

Huawei ไม่เหลือชิป Kirin ให้ใช้งานอีกแล้ว

Huawei ไม่เหลือชิป Kirin ให้ใช้งานอีกแล้ว
แบไต๋
22 ธันวาคม 2565 ( 19:58 )
42
Huawei ไม่เหลือชิป Kirin ให้ใช้งานอีกแล้ว

สื่อต่างประเทศรายงานว่าตอนนี้ Huawei Technologies Co ได้ใช้ชิป Kirin ไปจนหมดสต็อกแล้วเนื่องจากการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกาทำให้ Huawei ไม่สามารถสั่งผลิตชิป Kirin ได้อีกต่อไป

 

ในปี 2020, Huawei ได้แซงหน้า Samsung กลายเป็นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนอันดับ 1 ของโลกในช่วงต้นปี 2020 แต่หลังจากนั้นไม่นานสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาก็ระอุขึ้นกว่าเดิม จน Huawei โดนเข้าบัญชีดำของสหรัฐฯ เนื่องจากข้อกล่าวหาส่งข้อมูลให้รัฐบาลจีน แม้ว่าการไม่มี Google Mobile Services จะยังพอทำให้ Huawei ดำเนินธุรกิจสมาร์ตโฟนต่อไปได้ แต่มัดหนักคือการห้ามเข้าถึงเทคโนโลยีการผลิตชิปของสหรัฐฯ​ จนกว่าจะได้รับอนุญาต

 

เมื่อโดนข้อห้ามนี้ทำให้ Huawei ไม่สามารถสั่งผลิตชิปจาก TSMC ได้เนื่องจาก TSMC เองก็ใช้เทคโนโลยีหรือความรู้ของสหรัฐฯ ในการดำเนินการผลิตนั่นเอง

 

อันที่จริงหลังจาก Huawei เริ่มได้กลิ่นไม่ดีบริษัทก็ได้ให้ทางบริษัทที่รับผิดชอบเรื่องการผลิตชิปอย่าง HiSilicon สำรองชิป Kirin เอาไว้จำนวนมาก แต่ตอนนี้ก็หมดลงแล้ว รายงานโดย Counterpoint

 

ส่วนแบ่งตลาดของชิป Kirin เมื่อปีที่แล้ว ที่ 3% และปัจจุบันในช่วงเวลาเดียวกันเหลือ 0% แล้ว ซึ่งสื่อต่างประเทศระบุว่าเป็นไปได้ยากมากที่ Huawei จะได้รับสิทธิ์ผลิตชิปกลับคืนมา เนื่องจากความเข็มงวดด้านข้อบังคับของสหรัฐอเมริกายังไม่ได้อ่อนลงเลยแต่อย่างใด

 

Huawei ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นกับดังกล่าว

ที่มา SCMP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง