รีเซต

Hauwei บอกลา Android เปิดตัว HarmonyOS Next 5.0 ระบบปฏฺิบัติการสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต

Hauwei บอกลา Android เปิดตัว HarmonyOS Next 5.0 ระบบปฏฺิบัติการสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต
TNN ช่อง16
25 ตุลาคม 2567 ( 10:28 )
12
Hauwei บอกลา Android เปิดตัว HarmonyOS Next 5.0 ระบบปฏฺิบัติการสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต

Huawei เปิดตัวระบบปฏิบัติการ HarmonyOS NEXT 5 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการ HarmonyOS เวอร์ชันล่าสุดที่มาพร้อมกับอินเทอร์เฟซผู้ใช้ (UI) แบบใหม่ และการอัปเกรดประสิทธิภาพเพื่อประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดีกว่าเดิม


หยาง จื้อหยาน หัวหน้าฝ่ายออกแบบ UX ของ Huawei Consumer BG นำเสนอดีไซน์ใหม่ให้กับสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต และอุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะ ภายใต้แนวคิด “ความดั้งเดิมและประณีต” ความมีสุนทรียศาสตร์ที่กลมกลืน พร้อมสร้างสรรค์ทุกสิ่งในโลก


การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัด คือ หน้าจอ UI รวมถึงศูนย์ควบคุม การควบคุมผ่านเครื่องมือที่โค้งมนและใหญ่ขึ้นเมื่อเทียบกับ HarmonyOS เวอร์ชันเดิม ทำให้ใช้งานแบบสัมผัสได้สะดวกยิ่งขึ้น


นอกจากนี้ ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS NEXT 5 ได้ปรับปรุงตัวเลือกบนหน้าจอล็อก และปรับแต่งตั้งค่าความเป็นส่วนตัว รวมถึงวิดเจ็ตบนหน้าจอและวอลเปเปอร์แบบไดนามิก วิดเจ็ตเหล่านี้สามารถปรับให้เข้ากับหน้าจอล็อก และปรับให้เข้ากับรูปลักษณ์บนหน้าจอได้ดีขึ้น วอลเปเปอร์และธีมแบบไดนามิกของหน้าจอล็อค (Lockscreen) ยังรองรับเซ็นเซอร์แรงโน้มถ่วง เพื่อแสดงการเคลื่อนไหวทางกราฟิกแบบเรียลไทม์อีกด้วย


และนอกเหนือจาก UI แล้วระบบปฏิบัติการ HarmonyOS NEXT 5 ยังมาพร้อมกับซอฟต์บัสแบบกระจายทำให้การแสดงผลมีประสิทธิภาพที่เป็นธรรมชาติและราบรื่น โดยปรับปรุงการเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้ถึง 3


สำหรับระบบการรองรับแอปพลิเคชันทาง Huawei ใช้ชื่อเรียกว่า Ark ซึ่งปัจจุบันมีแอปพลิเคชันต่าง ๆ มากกว่า 15,000 แอปพลิเคชันให้เลือกใช้งาน


ในด้านความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ AI ทาง Huawei ได้เปลี่ยนชื่อโซลูชั่น AI อัจฉริยะเป็นผู้ช่วยเสียง Celia ใหม่ซึ่งมีโมเดลภาษาขนาดใหญ่ ภายในอุปกรณ์สำหรับการประมวลผลภาษาธรรมชาติ ประสิทธิภาพของระบบทั้งหมดได้รับการปรับปรุงความเข้ากันได้ของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ รวมถึงความลื่นไหลที่เพิ่มขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ และอายุแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นสูงสุดหนึ่งชั่วโมง


ปัจจุบันระบบปฏิบัติการ HarmonyOS NEXT 5 ยังอยู่ในขั้นตอนของการทดสอบ Beta บนสมาร์ตโฟนบางรุ่น เช่น Huawei Pura 70 และ MatePad Pro 11" ส่วนการเปิดตัวเต็มของระบบปฏิบัติการ HarmonyOS NEXT 5 คาดว่าเกิดขึ้นในปี 2025


ที่มาของข้อมูล Huaweicentral


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง