รีเซต

เปิดขั้นตอน "บริจาคอวัยวะออนไลน์" ใครบริจาคอวัยวะได้บ้าง

เปิดขั้นตอน "บริจาคอวัยวะออนไลน์" ใครบริจาคอวัยวะได้บ้าง
Ingonn
20 กุมภาพันธ์ 2565 ( 08:22 )
1.6K
1
เปิดขั้นตอน "บริจาคอวัยวะออนไลน์" ใครบริจาคอวัยวะได้บ้าง

บริจาคอวัยวะ ที่ไหนดี ? ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย ชวนผู้มีจิตกุศลแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชัน “บริจาคอวัยวะ” หรือคลิก https://www.organdonate.in.th/ โดยมีขั้นตอนง่ายไม่ยุ่งยาก หากใครอยากบริจาคอวัยวะ ผ่านมือถือ ไปดูวิธีการได้เลยที่นี่!

 

การแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะสามารถทำได้ด้วยตนเอง แต่ควรแจ้งให้ญาติทราบด้วย เพราะหากเสียชีวิตและสามารถบริจาคอวัยวะได้ ญาติต้องเซ็นยินยอมบริจาคอวัยวะเป็นลายลักษณ์อักษรอีกครั้งหนึ่ง หรือเป็นผู้แจ้งให้ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทยทราบว่าผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะเสียชีวิต หากญาติิไม่ยินยอมจะถือว่าการบริจาคนั้นเป็นอันยกเลิก

 

"บริจาคอวัยวะ" และ "บริจาคร่างกาย" แตกต่างกัน

การบริจาคอวัยวะ คือ การมอบอวัยวะ เพื่อนำไปปลูกถ่ายให้ผู้ป่วยที่อวัยวะนั้นๆ เสื่อมสภาพ ผู้บริจาคต้องเสียชีวิตจากภาวะสมองตายเท่านั้น (ยกเว้น ไต 1 ข้าง, ตับ, ไขกระดูก เป็นต้น ที่สามารถบริจาคได้ตอนยังมีชีวิตอยู่) หลังผ่าตัดเพื่อนำอวัยวะไปให้ผู้ป่วยที่ได้รับบริจาค แพทย์จะตกแต่งร่างกายของผู้บริจาคให้เรียบร้อย แล้วมอบให้ญาติไปประกอบพิธีทางศาสนา รับแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะจากทั่วประเทศ โดยติดต่อได้ที่ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย, เหล่ากาชาดจังหวัดทุกแห่ง, โรงพยาบาลประจำจังหวัด

 

การบริจาคร่างกาย คือ การอุทิศรางกายให้นักศึกษาแพทย์ใช้ศึกษา โดยเรียกกันว่า “อาจารย์ใหญ่” ผู้บริจาคเสียชีวิตจากสาเหตุธรรมชาติ และมีอวัยวะครบ หลังจากการเสียชีิวิต ต้องแจ้งให้ไปรับร่างภายใน 24 ชั่วโมง หลังการศึกษา 2 ปี ทางคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลนั้น ๆ จะประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลให้เอง  แสดงความจำนงโดยติดต่อได้ที่คณะแพทยศาสตร์ทุกแห่ง ซึ่งแต่ละแห่งมีเกณฑ์การรับอุทิศร่างกายต่างกัน

 

คุณสมบัติผู้บริจาคอวัยวะ

  1. อายุไม่เกิน 65 ปี
  2. เสียชีวิตจากภาวะสมองตาย
  3. ปราศจากโรคติดเชื้อ และโรคมะเร็ง
  4. ไม่เป็นโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน, หัวใจ, โรคไต, ความดันโลหิตสูง, โรคตับ และไม่ติดสุรา
  5. อวัยวะที่จะบริจาคต้องทำงานได้ดี
  6. ปราศจากเชื้อที่ถ่ายทอดทางการปลูกถ่ายอวัยวะ เช่น ไวรัสตับอักเสบชนิดบี, ไวรัสเอดส์ ฯลฯ
  7. ควรแจ้งเรื่องการบริจาคอวัยวะให้บุคคลในครอบครัวหรือญาติรับทราบด้วย

 

บริจาคอวัยวะใดได้บ้าง

อวัยวะที่ปลูกถ่ายได้ ได้แก่ ไต 2 ข้าง, ปอด 2 ข้าง, หัวใจ, ตับ, ตับอ่อน นอกจากนี้ยังมีเนื้อเยื่อที่ปลูกถ่ายได้ ได้แก่ ลิ้นหัวใจ, หลอดเลือด, ผิวหนัง, กระดูก, เส้นเอ็น, กระจกตา

 

ขั้นตอนบริจาคอวัยวะออนไลน์

  1. โหลดแอป บริจาคอวัยวะ หรือเข้าเว็บไซต์ https://www.organdonate.in.th/ 
  2. เลือกเมนู บริจาคอวัยวะ
  3. สมัครสมาชิก ให้ตั้งรหัสผ่านใหม่ โดยใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษเป็นตัวพิมพ์ใหญ่ พิมพ์เล็ก และตัวเลขไม่น้อยกว่า 8 ตัวอักษร
  4. กรอกประวัติผู้บริจาค เลขบัตรประชาชน ที่อยู่ พร้อมเพิ่มรายชื่อญาติและเบอร์โทร เมื่อกรอกเสร็จจะมีข้อความ (SMS) แจ้งให้ญาติทราบ
  5. เลือกเมนู ลงทะเบียน
  6. เมื่อแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะแล้ว สามารถเลือกรับบัตรเป็น E-Card หรือจัดส่งบัตรตัวจริงตามที่อยู่ทางไปรษณีย์

 

 

 

อวัยวะที่บริจาค ถูกนำไปให้ใคร

เมื่อได้รับบริจาคอวัยวะมาแล้ว ทางศูนย์รับบริจาคอวัยวะจะจัดสรรให้แก่ผู้ที่รออวัยวะซึ่งได้ทำการลงทะเบียนกับศูนย์รับบริจาคอวัยวะไว้ โดยผู้ป่วยที่รอรับการปลูกถ่ายหัวใจ ปอด และตับ ที่มีอาการป่วยหนักจะได้รับการจัดสรรอวัยวะให้ก่อน ทั้งนี้การรับบริจาคอวัยวะจะพิจารณาจากหมู่เลือด ความเข้ากันได้ของเนื้อเยื่อ ระดับภูมิต้านทานต่อเนื้อเยื่อ ระยะเวลาที่รออวัยวะ และอายุผู้ป่วยด้วย

 

ในกรณีที่ญาติรับทราบว่าผู้เสียชีวิตได้แสดงความจำนงในการบริจาคอวัยวะไว้ ญาติควรโทรแจ้งศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทยทันทีหลังผู้บริจาคเสียชีวิต โดยแจ้งได้ที่ โทร. 1666 หรือ 0-2256-4045-6 ซึ่งแพทย์จะตรวจร่างกายเพื่อประเมินสภาพการทำงานของอวัยวะว่าเหมาะสมสำหรับนำไปปลูกถ่ายให้แก่ผู้ป่วยอื่นหรือไม่ จากนั้นจะผ่าตัดนำอวัยวะออก (ใช้เวลาประมาณ 2-4 ชั่วโมง) ภายหลังผ่าตัดแล้วแพทย์จะตกแต่งร่างให้คงเดิม และมอบร่างให้ญาตินำกลับไปประกอบพิธีทางศาสนา

 

ข้อมูล ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง