รีเซต

บริษัทยักษ์ใหญ่ในเกาหลีใต้เปิดตัว “หุ่นยนต์ไร้สมอง” เพื่อนใหม่ในออฟฟิศ

บริษัทยักษ์ใหญ่ในเกาหลีใต้เปิดตัว “หุ่นยนต์ไร้สมอง” เพื่อนใหม่ในออฟฟิศ
TNN ช่อง16
29 พฤศจิกายน 2565 ( 13:54 )
87
บริษัทยักษ์ใหญ่ในเกาหลีใต้เปิดตัว “หุ่นยนต์ไร้สมอง” เพื่อนใหม่ในออฟฟิศ

บริษัท เนเวอร์ (Naver) เป็นบริษัทชื่อดังจากประเทศเกาหลีใต้ มีบริการเครือข่ายที่หลากหลาย ประกอบไปด้วย การให้บริการค้นหา (Search Engine) แผนที่ อีเมล และเว็บรวบรวมข่าวสาร ซึ่งธุรกิจนี้กำลังมาถึงทางตันเพราะไม่ได้รับความนิยมเท่า Google บริษัทจึงได้ค้นหาลู่ทางใหม่เพื่อการเติบโต เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา บริษัทได้ตกลงที่จะซื้อกิจการ Poshmark ซึ่งเป็นบริษัทผู้ค้าปลีกสินค้ามือสองออนไลน์ด้วยมูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากเนเวอร์ (Naver) มองว่าในตอนนี้ซอฟต์แวร์ที่ใช้เพื่อการขับเคลื่อนหุ่นยนต์ในออฟฟิศเป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจ


บริษัท เนเวอร์ (Naver) ได้ทดลองนำหุ่นยนต์เข้ามาใช้ในสำนักงานเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว โดยทำงานอยู่ภายในอาคารสูง 36 ชั้น ซึ่งเป็นอาคารสุดล้ำทันสมัยอยู่ในเขตชานเมืองของกรุงโซล มีหุ่นยนต์ประมาณ 100 ตัวแล่นไปรอบ ๆ อัตโนมัติ เคลื่อนที่จากพื้นหนึ่งไปอีกชั้นด้วยลิฟต์เฉพาะหุ่นยนต์ และบางครั้งก็ใช้ชีวิตร่วมกับมนุษย์ สามารถเคลื่อนตัวผ่านด่านรักษาความปลอดภัย ประตู และเข้าไปยังห้องประชุมได้ 


โดยส่วนมากจะพบว่ามีการใช้งานหุ่นยนต์ในบ้านแต่ไม่ค่อยพบในสำนักงาน เนื่องจากเครื่องจักรที่เต็มไปด้วยกล้องและเซนเซอร์ที่สัญจรไปมาในโถงทางเดินของบริษัท อาจเป็นเครื่องมือสอดแนมขององค์กรแบบไม่พึงประสงค์และสร้างความอึดอัดให้แก่พนักงานได้ ดังนั้นการออกแบบพื้นที่ที่เครื่องจักรสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระโดยไม่รบกวนพนักงานถือเป็นความท้าทายใหม่


พนักงานใหม่หรือหุ่นยนต์ไร้สมอง (Brainless) เคลื่อนที่ไปทั่วสำนักงานเพื่อทำงานง่าย ๆ เช่น เสิร์ฟกาแฟ ส่งอาหาร และแจกจ่ายพัสดุ โดยไม่ก้าวก่ายหรือละเมิดพื้นที่ส่วนตัวของใคร พวกเขารอลิฟต์อย่างสงบเสงี่ยมด้วยความสุภาพเสมอมา และสิ่งที่น่าดึงดูดใจที่สุดก็คือพวกเขาไม่ปริปากบ่นเพราะพวกเขาคือหุ่นยนต์


บริษัท เนเวอร์ (Naver) ออกแบบโครงสร้างอาคารโดยคำนึงถึงหุ่นยนต์ตั้งแต่ปี 2559 โดยประตูทุกบานจะถูกตั้งโปรแกรมให้เปิดเมื่อหุ่นยนต์เข้ามาใกล้ โถงทางเดินโล่งกว้างและไม่มีสิ่งกีดขวางบนพื้น บนเพดานมีการทำเครื่องหมายด้วยตัวเลขและ QR 

CODE เพื่อช่วยให้หุ่นยนต์ปรับทิศทางได้ โรงอาหารมีช่องทางสำหรับหุ่นยนต์ส่งอาหารโดยเฉพาะ หากหุ่นยนต์เข้าลิฟต์มาพร้อมมนุษย์ในวันที่มีผู้คนหนาแน่น หุ่นยนต์จะเข้าไปอยู่ที่จุดที่เหมาะสมที่สุดสำหรับหุ่นยนต์ในลิฟต์คือมุมถัดจากทางเข้าด้านตรงข้ามกับปุ่มกดลิฟต์


ทีมพัฒนาจงใจทำให้หุ่นยนต์ "ไร้สมอง"  (Brainless) ซึ่งหมายความว่าจะไม่เกิดการประมวลผลข้อมูลภายในเครื่อง แต่หุ่นยนต์จะสื่อสารแบบเรียลไทม์ผ่านเครือข่ายส่วนตัวความเร็วสูง 5G พร้อมระบบประมวลผล "คลาวด์" แบบรวมศูนย์ และการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์จะได้รับการประมวลผลโดยใช้ข้อมูลจากกล้องและเซ็นเซอร์ 


บริษัทได้ทำการวิจัยอย่างละเอียดเพื่อให้แน่ใจว่าหุ่นยนต์ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับถังขยะ จะเคลื่อนไหว และประพฤติตนที่ไม่ทำให้พนักงานรู้สึกอึดอัด ทั้งนี้บริษัทเนเวอร์ (Naver) ได้พัฒนากฎความเป็นส่วนตัวของหุ่นยนต์ และทางบริษัทยังหวังว่าจะได้เขียนพิมพ์เขียวสำหรับหุ่นยนต์สำนักงานในอนาคตอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตามหุ่นยนต์ตัวนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาเพื่อให้เกิดการใช้งานที่เหมาะสมตามกฎหมายแรงงานและความเป็นส่วนตัวที่เข้มงวดในเกาหลีใต้


ที่มาของข้อมูล nytimes.com 

ที่มาของรูปภาพ puxiang.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง