รีเซต

ออสซี่คิดซูเปอร์คอมพิวเตอร์จำลองสมองมนุษย์ ตั้งเป้าให้ AI คิดเหมือนมนุษย์มากขึ้น

ออสซี่คิดซูเปอร์คอมพิวเตอร์จำลองสมองมนุษย์ ตั้งเป้าให้ AI คิดเหมือนมนุษย์มากขึ้น
TNN ช่อง16
16 ธันวาคม 2566 ( 05:00 )
58
ออสซี่คิดซูเปอร์คอมพิวเตอร์จำลองสมองมนุษย์ ตั้งเป้าให้ AI คิดเหมือนมนุษย์มากขึ้น

นักวิจัยชาวออสเตรเลีย กำลังพัฒนาซูเปอร์คอมพิวเตอร์เครื่องแรกของโลก ที่สามารถจำลองเครือข่ายในระดับเดียวกับการทำงานของสมองมนุษย์ได้


งานวิจัยนี้เป็นความร่วมมือของนักวิจัยจากศูนย์ระบบประสาทนานาชาติ (International Centre for Neuromorphic Systems (ICNS)) มหาวิทยาลัยเวสเทิร์นซิดนีย์ ร่วมกับ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ มหาวิทยาลัยเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย และมหาวิทยาลัยอาเค่น จากประเทศเยอรมนี


ซูเปอร์คอมพิวเตอร์นี้ชื่อว่าดีปเซาท์ (DeepSouth) เลียนแบบกระบวนการทางชีววิทยาของระบบประสาทมนุษย์ โดยใช้ฮาร์ดแวร์เพื่อจำลองเครือข่ายขนาดใหญ่ของเซลล์ประสาทอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถดำเนินการด้วยซินแนปติก 228 ล้านล้านครั้งต่อวินาที (การถ่ายทอดกระแสประสาท) ซึ่งนั่นถือว่าเทียบได้กับอัตราการดำเนินการของสมองมนุษย์


สำหรับจุดเด่นของดีปเซาท์ คือสามารถประมวลผลข้อมูลมหาศาลได้อย่างรวดเร็ว ในขณะที่ใช้พลังงานน้อยมาก เพราะมันถูกสร้างมาเพื่อให้ทำงานเหมือนกับเครือข่ายของเซลล์ประสาท แตกต่างจากซูเปอร์คอมพิวเตอร์เครื่องอื่น ๆ ที่จะมีการโหลดประมวลผลแบบดั้งเดิมและใช้พลังงานเยอะมาก


ศาสตราจารย์ อังเดร ฟาน ไชค์ (André van Schaik) ผู้อำนวยการ ICNS บอกว่า “การจำลองโครงข่ายประสาทเทียมบนคอมพิวเตอร์มาตรฐานที่ใช้หน่วยประมวลผลกราฟฟิก (GPU) และหน่วยประมวลผลกลางแบบมัลติคอร์ (CPU) นั้นทำงานได้ช้าและใช้พลังงานมากเกินไป แต่ดีปเซาท์จะเปลี่ยนแปลงสิ่งเหล่านี้ จะทำให้เราเข้าใจการทำงานของสมองมากขึ้น พัฒนาแอปพิลเคชันคอมพิวเตอร์ไปในสาขาที่หลากหลาย เช่น ในเรื่องเซ็นเซอร์ ชีวการแพทย์ หุ่นยนต์ อวกาศ และปัญญาประดิษฐ์ขนาดใหญ่”


ดีปเซาท์ มีแผนจะตั้งอยู่ที่มหาวิทยาลัยเวสเทิร์นซิดนีย์ ตั้งเป้าเปิดให้บริการภายในเดือนเมษายน 2024 ทีมวิจัยคาดว่ามันจะสามารถประมวลผลข้อมูลจำนวนมหาศาลด้วยความเร็วสูง และจะกลายเป็นนวัตกรรมสำคัญ เพื่อผลักดันการเติบโตของเทคโนโลยีขั้นสูงในออสเตรเลีย


นอกจากนี้ดีปเซาท์ยังเป็นแบบโมดูลาร์ หรือการแบ่งระบบต่าง ๆ ออกเป็นส่วนย่อย ๆ สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบตามต้องการได้ โดยสามารถใช้ฮาร์ดแวร์ที่มีจำหน่ายทั่วไปได้เลย ดังนั้นจึงจะมีการย่อหรือขยายในอนาคตเพื่อให้เหมาะกับงานต่าง ๆ เป้าหมายของดีปเซาท์ก็คือการทำให้ปัญญาประดิษฐ์สามารถประมวลผลและคิดสิ่งต่าง ๆ ได้เหมือนสมองมนุษย์มากขึ้น 


นับว่าเป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าที่น่าสนใจ และในอนาคตอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ผลักดันให้นวัตกรรมและเทคโนโลยีของโลกเราก้าวล้ำยิ่งขึ้น


ที่มาข้อมูล WesternSydney, NewAtlas

ที่มารูปภาพ WesternSydney

ข่าวที่เกี่ยวข้อง