รีเซต

รยานาห์ บาร์นาวี นักบินอวกาศหญิงคนแรกของอาหรับเดินทางถึงสถานีอวกาศนานาชาติ

รยานาห์ บาร์นาวี นักบินอวกาศหญิงคนแรกของอาหรับเดินทางถึงสถานีอวกาศนานาชาติ
TNN ช่อง16
26 พฤษภาคม 2566 ( 09:43 )
50
รยานาห์ บาร์นาวี นักบินอวกาศหญิงคนแรกของอาหรับเดินทางถึงสถานีอวกาศนานาชาติ


เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2023 นักบินอวกาศทั้ง 4 คน ของภารกิจเอเซียม สเปซ 2 (Axiom Space 2) ได้เดินทางถึงสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) อย่างปลอดภัยด้วยยานอวกาศดรากอน (Dragon) และจรวดฟัลคอน 9 (Falcon 9) ของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ทำให้รยานาห์ บาร์นาวี (Rayyanah Barnawi) กลายเป็นนักบินอวกาศหญิงคนแรกของประเทศซาอุดีอาระเบียและกลุ่มประเทศอาหรับ


โดยการเดินทางครั้งนี้ได้ทำให้รยานาห์ บาร์นาวี (Rayyanah Barnawi) กลายเป็นนักบินอวกาศหญิงคนแรกของประเทศซาอุดีอาระเบียที่ได้เดินทางขึ้นสู่อวกาศและอยู่อาศัยบนสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งนักบินอวกาศทั้ง 4 คน ได้แก่ เพ็กกี้ วิทสัน (Peggy Whitson) ดำรงตำแหน่งเป็นผู้บังคับบัญชา, จอห์น ชอฟฟ์เนอร์ (John Shoffner) ดำรงตำแหน่งนักบิน, อาลี อัลกอรีย์ (Ali AlQarni) และรยานาห์ บาร์นาวี ดำรงตำแหน่งเป็นผู้เชี่ยวชาญประจำภารกิจ

"การได้เห็นหน้าพวกเขาเมื่อเห็นนักบินอวกาศจากภูมิภาคของพวกเขาเองเป็นครั้งแรกนั้นน่าตื่นเต้นมาก" - รยานาห์ บาร์นาวีกล่าว


การปลูกสเต็มเซลล์บนอวกาศ 

รยานาห์ บาร์นาวีเป็นนักวิทยาศาสตร์ชีวการแพทย์ โดยเธอเคยทำงานเกี่ยวกับการปลูกสเต็มเซลล์ที่โรงพยาบาลและศูนย์วิจัยคิง ไฟซาล วชสเปเชียลิสต์ (King Faisal Specialist Hospital and Research Centre) ในเมืองรียาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เธอจึงได้รับหน้าที่ให้ริเริ่มการทดลองปลูกสเต็มเซลล์บนอวกาศในภารกิจครั้งนี้และจะกลายเป็นการทดลองระยะยาวสำหรับโครงการอวกาศของบริษัท เอเซียม สเปซ (Axiom Space) ต่อไปในอนาคต ซึ่งเธอจะใช้เวลาอยู่บนสถานีอวกาศนาน 10 วัน 


ภารกิจเอเซียม สเปซ (Axiom Space 2) 

โดยภารกิจเอเซียม สเปซ 2 เป็นภารกิจที่ 2 ของบริษัท เอเซียม สเปซที่มีการส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งทางบริษัทมีเป้าหมายที่จะทำการค้นคว้าเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของมนุษย์สำหรับการอยู่อาศัยในอวกาศแบบระยะยาว เนื่องจากทางบริษัทมีความต้องการที่จะสร้างสถานีเอเซียม (Axiom Station) ในปี 2025  อันเป็นสถานีอวกาศเชิงพาณิชย์ที่แรกของมนุษยชาติ

ข้อมูลและภาพจาก Axiom Space

ข่าวที่เกี่ยวข้อง