รีเซต

ชาวนาเฮ! ธ.ก.ส.จ่ายเงินประกันรายได้งวดแรกแล้วกว่า 80,000 ล้านบาท

ชาวนาเฮ! ธ.ก.ส.จ่ายเงินประกันรายได้งวดแรกแล้วกว่า 80,000 ล้านบาท
TNN ช่อง16
10 พฤศจิกายน 2564 ( 20:45 )
115
ชาวนาเฮ! ธ.ก.ส.จ่ายเงินประกันรายได้งวดแรกแล้วกว่า 80,000 ล้านบาท

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดพิจิตร นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม  ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยนายกษาปณ์  เงินรวง  รองผู้จัดการธนาคาร ธ.ก.ส.(สำนักงานใหญ่)และนายนราพัฒน์  แก้วทอง  ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ร่วมเป็นสักขีพยานและมอบเงินโครงการประกันรายได้ข้าวให้กับชาวนาในพื้นที่อำเภอเมืองพิจิตร  ฤดูกาลผลิต 2564 / 2565 ซึ่งรัฐบาลได้โอนเงินค่าประกันรายได้งวดแรกให้กับกลุ่มชาวนา ภายใต้มาตรการคัดกรองโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ซึ่งทางธนาคารได้นัดหมายช่วงเวลากับกลุ่มชาวนาเป็นรายตำบล  เพื่อลดความแออัด   



สำหรับเงินค่าประกันรายได้ หากเป็นข้าวหอมมะลิ  ประกันรายได้ที่ตันละ 15,000 บาท  แต่จะต้องไม่เกิน 14 ตันต่อครัวเรือน  ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่  ประกันรายได้อยู่ที่ตันละ 14,000 บาท  ต้องไม่เกิน 16 ตันต่อครัวเรือน  และข้าวเปลือกเจ้าประกันรายได้อยู่ที่ตันละ 10,000 บาท  แต่จะต้องไม่เกิน 30 ตันต่อครัวเรือน  โดยงวดแรกชาวนาจะได้รับเงินส่วนต่าง หากเป็นข้าวหอมมะลิ จะได้อัตราส่วนต่างอยู่ที่ตันละ 4,135 บาท  ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ชาวนาจะได้อัตราส่วนต่างในราคาตันละ  3,592 บาทและข้าวเปลือกจ้าว ชาวนาจะได้อัตราส่วนต่างอยู่ที่ตันละ 1,934 บาท  


สำหรับธนาคาร ธ.ก.ส.ทั้ง 15 สาขาในพื้นที่ทั้ง 12 อำเภอ  บรรยากาศเริ่มเป็นไปอย่างคึกคัก  หลังจากทางธนาคารได้โอนเงินให้กับชาวนาในพื้นที่จังหวัดพิจิตรจำนวนกว่า  34,832 ราย  มูลค่าวงเงินกว่า 897 ล้านบาท  บรรยากาศที่ธนาคาร ธกส.สาขาอำเภอเมืองพิจิตรเต็มไปด้วยความคึกคัก หลังจากที่รัฐบาลโอนเงินค่าประกันรายได้ในวันนี้เป็นวันแรก  จึงทำให้มีกลุ่มเกษตรชาวนาในพื้นที่อำเภอเมืองพิจิตรและสาขาต่างๆ ทั้ง 12 อำเภอ   ที่เก็บเกี่ยวผลผลิตฤดูกาลผลิตนาปี 2564 ก่อนวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมาและอัตราความชื้นไม่เกิน 15 %    ไปขายกับโรงสีและท่าข้าวและนำเอกสารไปยื่นกับเจ้าหน้าที่เกษตรตำบล และต่างนำสมุดบัญชีธนาคาร ธกส.มาปรับสมุดเพื่อตรวจสอบยอดเงินโอนค่าประกันรายได้ที่บริเวณตู้ ATM ของธนาคารกันอย่างคึกคัก  


      

ด้านนายนราพัฒน์ แก้วทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า  โครงการประกันรายได้ เป็นโครงการที่นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีและกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงการคลังร่วมกันจัดทำขึ้น  เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตชาวนาไทย    โดยกลุ่มเกษตรกรที่จะเข้าร่วมโครงการต้องไปขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรก่อน ถึงจะได้สิทธิ  ซึ่งการจ่ายเงินประกันรายได้ในครั้งนี้แบ่งจ่ายเป็นงวดๆ รวมกว่า 30 งวด  เนื่องจากปีนี้ราคาขายผลผลิตจะมีราคาต่ำจากปัจจัยผลกระทบทางเศรษฐกิจและสถานการณ์โควิด-19 รวมถึงน้ำท่วมพื้นที่ทางเกษตร จึงทำให้ข้าวที่เก็บเกี่ยวมามีความชื้นสูง แต่โครงการประกันรายได้ก็ถือว่าเป็นค่าครองชีพให้กับพี่น้องกลุ่มเกษตรกรชาวนา  

    

นายกษาปณ์ เงินรวง  รองผู้จัดการธนาคาร ธ.ก.ส.(สำนักงานใหญ่) กล่าวว่า การจ่ายเงินประกันรายได้ตั้งแต่เมื่อวานต่อเนื่องถึงวันนี้  โดยการจ่ายเงินงวดแรกทั่วประเทศที่ ธนาคาร ธ.ก.ส.กว่า 1,200 สาขา ยอดรวมวงเงินกว่า 80,000 ล้านบาท  ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  ส่วนการหักเงินจากโครงการประกันรายได้มาชำระหนี้เงินกู้ ธ.ก.ส.นั้น ทางธนาคารไม่มีนโยบายดังกล่าวแต่อย่างใด  แต่ลูกหนี้ธนาคารส่วนใหญ่ก็มีความรับผิดชอบดี  เมื่อได้เงินมาก็นำไปชำระหนี้สิน นอกจากนี้ทางธนาคารก็นโยบายพักชำระหนี้อยู่  จึงยังไม่มีการหักหนี้สิ้นแต่อย่างใด



ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.พิจิตร 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง