รีเซต

ทำไม? 'หน้ากากผ้า' ป้องกันโควิด-19 ไม่ได้แล้ว

ทำไม? 'หน้ากากผ้า' ป้องกันโควิด-19 ไม่ได้แล้ว
TeaC
29 มิถุนายน 2564 ( 07:00 )
181
ทำไม? 'หน้ากากผ้า' ป้องกันโควิด-19 ไม่ได้แล้ว

ข่าววันนี้ เมื่อสถานการณ์โควิดโอไมครอนตอนนี้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป! หน้ากากผ้าที่หลายคนใส่เพื่อป้องกันเชื้อโควิดอาจต้องเปลี่ยนหันมาใช้หน้ากากอนามัยแบบแพทย์ พยาบาลใส่กันแล้ว เนื่องจากแพทย์โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ได้ออกมาเตือนว่าให้หลีกเลี่ยงหน้ากากผ้า เพราะกันเชื้อออก แต่ไม่กันเชื้อเข้า

 

ทำไม? หน้ากากผ้ากันเชื้อออก แต่ไม่กันเชื้อเข้า

 

เพราะหน้ากากผ้า ไม่มีสันโลหะที่ใช้คีบดั้งจมูก เมื่อเวลาที่พูดไปมักจะหลุดไป แนะนำภาครัฐจัดหาหน้ากากอนามัยมาขายราคาถูก หรือแจกจ่าย พร้อมประชาสัมพันธ์ อีกทั้ง หน้ากากหลุดเมื่อไหร่เสี่ยงเมื่อนั้น ซึ่งในยามที่รอบตัวมีคนติดเชื้ออยู่ไม่มาก ไปไหนมาไหนด้วยหน้ากากผ้า แม้โดยทฤษฎี จะปัองกันเชื้อออก แต่ไม่กันเชื้อเข้า อาจไม่มีผลกระทบมากนักเพราะโอกาสเจอเชื้อ สัมผัสโรคแบบจัง ๆ คงยาก แต่วันนี้สถานการณ์เปลี่ยนไป มองไปทางไหน น่าสงสัยว่าจะมีคนที่มีเชื้ออยู่ ดังนั้น การที่ยังส่งเสริมการใช้หน้ากากผ้า สำหรับประชาชนทั่วไป น่าจะไม่ปลอดภัยเสียแล้ว 

 


ข้อเสียอีกประการของหน้ากากผ้า คือ ไม่มีสันโลหะที่ใช้คีบดั้งจมูก ดังนั้น พูดไปหลุดไป อารมณ์เดียวกับใส่ Surgical Mask แล้วไม่ปรับลวดตรงสันจมูกให้แนบกับใบหน้า

 

หน้ากากป้องที่ดีต้องแบบไหน?

 

สำหรับหน้ากากที่ดีนั้น ต้องสามารถปรับให้แนบกับหน้าให้มากที่สุด ดังนั้น ภาครัฐต้องเร่งจัดหาหน้ากากอนามัยในระดับ Surgical Mask แบบที่แพทย์ พยาบาลใส่กัน จำหน่ายในราคาถูกหรือแจกจ่าย พร้อมประชาสัมพันธ์ แนะนำวิธีใช้ที่ถูกต้อง แก่ประชาชนทั่วไปโดยเร็ว อย่างทั่วถึง ไม่ว่าเชื้อจะกลายไปไหน ไม่ว่าวัคซีนตัวไหนจะด้อยค่าลง แต่หน้ากากอนามัยที่ได้รับการใช้อย่างถูกต้อง ไม่เคยทำให้ผู้ใช้ผิดหวัง รับรองกันได้ทุกสายพันธุ์ อย่าลืมว่าหน้ากากหลุดเมื่อไร เสี่ยงเมื่อนั้น ต่อให้ฉีดวัคซีนมาแล้วก็ตาม 

 

ข้อมูล : Facebook Tor Phiboonbanakit

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง