รีเซต

พื้นที่การเกษตรจมน้ำกว่า 20,000 ไร่ เหตุพนังกั้นน้ำชี จ.กาฬสินธุ์ แตก ตั้งจุดอพยพเพิ่ม

พื้นที่การเกษตรจมน้ำกว่า 20,000 ไร่ เหตุพนังกั้นน้ำชี จ.กาฬสินธุ์ แตก ตั้งจุดอพยพเพิ่ม
มติชน
17 ตุลาคม 2565 ( 13:48 )
153
พื้นที่การเกษตรจมน้ำกว่า 20,000 ไร่ เหตุพนังกั้นน้ำชี จ.กาฬสินธุ์ แตก ตั้งจุดอพยพเพิ่ม

คืบหน้าพนังกั้นน้ำชีแตกยาวกว่า 50 เมตร นาข้าวและพื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 20,000 ไร่ 3 ตำบล 11 หมู่บ้าน 1,017 ครัวเรือน ทุกภาคส่วนระดมสิ่งของ ข้าวสารอาหารแห้งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ที่ที่ว่าการอำเภอฆ้องชัย นายธวัชชัย รอดงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายธนภัทร ณ ระนอง ปลัดจังหวัดกาฬสินธุ์ นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมร่วมกับ นายเอกรัตน์ มิสา นายอำเภอฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ และส่วนราชการระดับอำเภอและจังหวัด หลังได้รับรายงานด่วนกรณีพนังกั้นแม่น้ำชีแตก จุด กม.6 ทำให้มวลน้ำจำนวนมากไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร 3 ตำบล 11 หมู่บ้าน 1,017 ครัวเรือน นาข้าวและพื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 20,000 ไร่ ใน อ.ฆ้องชัย มีการอพยพประชาชนให้อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว

นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ รักษาราชการแทนผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ สั่งการให้เปิดศูนย์ช่วยผู้ประสบภัยพิบัติทางน้ำ จัดตั้งศูนย์อพยพ และทีมตอบโต้ภัยพิบัติทางน้ำ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ของกู้ภัยเต็กก่าจีโหงวเกาะ ฝ่ายปกครอง และส่วนราชการทุกภาคส่วนเข้ามาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ ยังได้รับความเมตตาจากผู้ใจบุญนำสิ่งของมามอบให้อย่างไม่ขาดสาย

ที่ วัดพุทธาวาส ภูสิงห์ ได้เร่งคัดแยกสิ่งของจากงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ปีที่ 18 มอบให้กับผู้ประสบภัย

 

 

นายธวัชชัยกล่าวว่า พนังเริ่มแตกตั้งแต่เวลา 20.00 น. คืนวันที่ 16 ต.ค. ตอนนี้ต้องเร่งระดมส่วนงานที่เกี่ยวข้องอุดกั้นพนังที่ขาดชำรุดให้เร็วที่สุด รวมถึงการอพยพผู้คนมาในที่ปลอดภัย ซึ่งอำเภอได้จัดเตรียมเพิ่มอีก 3 จุด ประกอบด้วย หอประชุมอำเภอฆ้องชัย ลานข้าว ต.รุ่งเรือง และลานข้าว ป.รุ่งเรือง รวมถึงจัดตั้งโรงประกอบเลี้ยงดูแลผู้ประสบภัยที่บ้านนายสมคิด ชนะบุญ นายก อบต.ลำชี จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม 2 แห่ง ที่โรงพยาบาลฆ้องชัยและวัดโนนเปือย อย่างไรก็ตาม สถานการณ์น้ำยังเพิ่มสูงขึ้น สิ่งแรกที่ต้องดำเนินการคือการเร่งซ่อมพนังให้เร็วที่สุด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง