รีเซต

"ไมโครซอฟท์" เล็งซื้อ TikTok ในอังกฤษ

"ไมโครซอฟท์" เล็งซื้อ TikTok ในอังกฤษ
TNN ช่อง16
17 สิงหาคม 2563 ( 10:30 )
131
1
"ไมโครซอฟท์" เล็งซื้อ TikTok ในอังกฤษ

วันนี้(17 ส.ค. 63)ฟ็อกซ์ บิสซิเนส เน็ตเวิร์ก (Fox Business Network) รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทไมโครซอฟท์กำลังสนใจที่จะซื้อ "ติ๊กต็อก" (TikTok) แอปพลิเคชันแชร์คลิปวิดีโอชื่อดังสัญชาติจีน ที่ดำเนินการอยู่ในอังกฤษเพิ่มเติมจาก 4 ประเทศที่ระบุไว้ในตอนแรกซึ่งได้แก่สหรัฐ, แคนาดา, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ 


อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่มีความชัดเจนว่าไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต็อก จะยอมขายกิจการในอังกฤษให้กับไมโครซอฟท์หากมีการยื่นข้อเสนออย่างเป็นทางการหรือไม่  ขณะที่รัฐบาลอังกฤษได้ออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า อังกฤษไม่มีแผนการที่จะแบนการใช้งานติ๊กต็อกในประเทศ


ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า ติ๊กต็อกกำลังพิจารณาย้ายสำนักงานใหญ่จากสหรัฐไปลอนดอน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอการประกาศจากรัฐบาลอังกฤษ


 การเปิดเผยล่าสุดนี้มีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐออกคำสั่งบริหารฉบับใหม่ในวันศุกร์ (14 ส.ค.) ซึ่งจะบังคับให้บริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ของจีนทำการขายหรือเลิกกิจการของติ๊กต็อก (TikTok) ในสหรัฐภายในเวลา 90 วัน


ปธน.ทรัมป์ระบุในคำสั่งบริหารว่า "มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือที่ทำให้ผมเชื่อว่า ไบต์แดนซ์อาจจะดำเนินการที่เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ"


คำสั่งใหม่ล่าสุดของปธน.ทรัมป์อาจเป็นข่าวดีสำหรับอนาคตของ TikTok ในสหรัฐเมื่อเทียบกับคำสั่งของทรัมป์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่จะห้ามการทำธุรกรรมใดๆ กับ TikTok ในสหรัฐ หากไบต์แดนซ์ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงขายธุรกิจ TikTok ได้ภายใน 45 วัน


คำสั่งใหม่ของปธน.ทรัมป์เท่ากับเป็นการซื้อเวลาให้กับไบต์แดนซ์ในการทำข้อตกลงขายธุรกิจในสหรัฐของ TikTok ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันแชร์คลิปวิดีโอยอดนิยมของจีน


ทั้งนี้ ภายใต้คำสั่งใหม่ดังกล่าวนั้น คาดว่าไบต์แดนซ์จะต้องทำลายข้อมูลทั้งหมดของ TikTok ที่เกี่ยวกับผู้ใช้งานในสหรัฐ


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวที่เกี่ยวข้อง