รีเซต

NASA พัฒนารถ LTV เตรียมใช้งานบนดวงจันทร์ในโครงการอาร์เทมิส

NASA พัฒนารถ LTV เตรียมใช้งานบนดวงจันทร์ในโครงการอาร์เทมิส
TNN ช่อง16
3 พฤศจิกายน 2565 ( 15:22 )
39
NASA พัฒนารถ LTV เตรียมใช้งานบนดวงจันทร์ในโครงการอาร์เทมิส

ในภารกิจของโครงการอาร์เทมิส (Artemis Program) ที่นักบินอวกาศจะเดินทางไปสำรวจบริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ ซึ่งนักบินอวกาศจะไปได้ไกลและสำรวจได้มากกว่าด้วยรถแอลทีวี (LTV หรือ Lunar Terrain Vehicle) แต่แทนที่จะพัฒนาและเป็นเจ้าของเอง นาซา (NASA) มีแผนให้ภาคเอกชนเป็นผู้พัฒนา แล้วใช้งานรถภายใต้สัญญาการให้บริการ


กระบวนการพิจารณาร่างสัญญา 

ปัจจุบันร่างสัญญาดังกล่าวกำลังอยู่ในกระบวนการให้ภาคเอกชนพิจารณา และจะเปิดรับข้อเสนอแนะจนถึงวันที่ 1 ธันวาคม 2022 นี้ ซึ่งเนื้อหาได้ระบุถึงความคาดหวังของนาซาที่จะใช้รถแอลทีวีภายในปี 2028 โดยหลังจากพิจารณาข้อเสนอแนะของเอกชนเรียบร้อยแล้ว นาซามีแผนจะออกสัญญาร่างขั้นสุดท้ายภายในต้นปี 2023


“ร่างนี้เป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญแรกของโครงการที่น่าตื่นเต้นนี้ ซึ่งจะช่วยให้นักบินอวกาศสามารถสำรวจดวงจันทร์ได้ไกลกว่าที่เคย การได้รับข้อเสนอแนะจากภาคเอกชนเป็นสิ่งสำคัญในขณะที่เราเดินหน้าในการออกคำขอขั้นสุดท้ายสำหรับสัญญา” - ลาล่า คาร์นี (Lara Kearney) จากศูนย์อวกาศจอห์นสัน (Johnson Space Center) ของนาซาในเมืองฮูสตันกล่าว


พื้นฐานจากรถแลนด์โรเวอร์ในโครงการอะพอลโล (Apollo Program) 

สำหรับรถแลนด์โรเวอร์ที่เคยใช้สำรวจดวงจันทร์กับนักบินอวกาศในโครงการอะพอลโล (Apollo Program) จะกลายมาเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนารถแอลทีวี และจะมีการเพิ่มเติมด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงใหม่ ๆ


โดยนักบินอวกาศในโครงการอาร์เทมิสจะถูกส่งไปยังขั้วใต้ของดวงจันทร์เพื่อทำการสำรวจ ดังนั้นรถแอลทีวีจะต้องสามารถทนและทำงานได้ในสภาพอากาศเย็นและมีแสงจำกัด ไม่เพียงเท่านี้ รถแอลทีวีจะต้องสามารถครอบคลุมระยะทางหลายร้อยไมล์ต่อปี ทำให้สามารถเข้าถึงสถานที่ต่าง ๆ บนดวงจันทร์ได้ เพื่อการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ อีกทั้งจะต้องสามารถดำเนินการจากระยะไกลและจะพร้อมใช้งานในเชิงพาณิชย์อื่น ๆ ได้


ข้อมูลและภาพจาก www.nasa.gov

ข่าวที่เกี่ยวข้อง