รีเซต

‘หาดนาจอมเทียน’ ถูกกัดเซาะจากมรสุม เสียหาย 1,000 เมตร แจ้งเตือนเลี่ยงพื้นชั่วคราว

‘หาดนาจอมเทียน’ ถูกกัดเซาะจากมรสุม เสียหาย 1,000 เมตร แจ้งเตือนเลี่ยงพื้นชั่วคราว
TNN ช่อง16
10 มิถุนายน 2567 ( 20:26 )
36
‘หาดนาจอมเทียน’ ถูกกัดเซาะจากมรสุม เสียหาย 1,000 เมตร แจ้งเตือนเลี่ยงพื้นชั่วคราว

หาดนาจอมเทียน ที่ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองพัทยา 4 กิโลเมตร บริเวณตรงข้ามร้านปูเป็น ถูกคลื่นลมมรสุมกัดเซาะเสียหายเป็นทางยาวกว่า 1,000 เมตร  ล่าสุด นายเอกราช คันธโร ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาพัทยา พร้อมด้วย นางสาวระพีพรรณ รัตนเหลี่ยม นายกเทศมนตรีตำบลนาจอมเทียน เจ้าหน้าที่เจ้าท่าพัทยา เจ้าหน้าที่ที่กองช่างเทศบาลนาจอมเทียน และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพปัญหาแล้ว


ทั้งนี้ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาพัทยา เปิดเผยว่า สำหรับสภาพปัญหาชายหาดนาจอมเทียนที่เกิดในขณะนี้ เกิดจากในช่วงนี้เป็นช่วงลมมรสุม และฤดูฝนทำให้พื้นที่อ่าวไทยมีพายุและฝน โดยพื้นที่ชายหาดนาจอมเทียนที่กรมเจ้าท่าได้มาดำเนินการเสริมทรายไว้นั้นเป็นพื้นที่หาดทรายเปิดและมีพื้นที่เชื่อมต่อทะเลโดยตรง ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร ทั้งนี้เมื่อมีลมมรสุมเกิดขึ้นก็จะทำให้เกิดคลื่นในทะเล และคลื่นในทะเลเข้าสู่ฝั่งก็จะเกิดปรากฎการธรรมชาติที่มีการกัดเซาะบริเวณฝั่ง 


แนวการกัดเซาะก็จะเป็นไปตามไหล่ของชายฝั่งนั้น ส่วนที่ปรากฎบริเวณชายหาดนาจอมเทียนนั้นพบว่าพื้นที่ชายหาดระยะทาง 1,000 เมตร ที่กรมเจ้าท่าได้เสริมทรายถูกกัดเซาะลงทะเล และมีพื้นชายหาดระยะทาง 400 เมตร ถูกกัดเซาะลาดชันลงไป 1.5 เมตร ส่งผลทำให้พื้นที่ชายหาดที่ถูกกัดเซาะลากชันลงไป 1.5 เมตร มีความไม่ปลอดภัยต่อประชาชนและนักท่องเที่ยว ด้วยชั้นของทรายที่สะสมขึ้นเป็นเนินมีความสูงกับระดับพื้นทรายที่เป็นสโลปเดิม หวั่นก่อให้เกิดอันตรายหากมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาพักผ่อนบริเวณดังกล่าวในเวลาค่ำคืนก็อาจจะพัดตกลงไปได้


เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายกับประชาชน และนักท่องเที่ยว เบื้องต้นเจ้าท่าพัทยาและเทศบาลนาจอมเทียน ได้ออกมาตรการความปลอดภัยเร่งด่วน ด้วยการปรับพื้นที่มีความลาดชันของบริเวณหน้าหาดที่มีความสูง 1.5 เมตร ให้มีความลาดชั้นลดลงและที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยจะมีการนำเครื่องมือหนักเข้าดำเนินการปรับเกลี่ยทราย พร้อมตักทรายที่ถูกลมพัดลงทะเลขึ้นมา หลังจากนี้ คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ 2 - 3 วัน อีกทั้งจะมีการจัดทำป้ายแจ้งเตือนบอกถึงสภาพปัญหาขิงพื้นที่ชายหาดบริเวณดังกล่าวที่ถูกกัดเซาะ ให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับทราบ เพื่อให้หลีกเลี่ยงในการใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นการชั่วคราวต่อไป 



ด้านนางสาวระพีพรรณ รัตนเหลี่ยม นายกเทศมนตรีตำบลนาจอมเทียน เปิดเผยว่า สำหรับการดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาชายหาดถูกกัดเซาะจาดลมมรสุม ส่งผลทำให้ทรายปลิมากองอยู่บนพื้นถนนจำนวนมาก ตบลอด 2 วันที่ผ่านมา ทั้งนี้ทางเทศบาลนาจอมเทียนได้มีการแก้ไขปัญหาลดผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ด้วยการนำเจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงพื้นที่กวาดทรายออก พร้อมนำรถน้ำมาฉีดล้างถนน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น 


อีกทั้งได้มีการประสานกับเจ้าหน้าที่เจ้าท่าพัทยา เพื่อร่วมกันทางแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยได้มีความเห็นตรงกันที่จะมีการนำต้นไม้มาปลูกบริเวณขอบชายหาด เพื่อซับทรายไม่ให้ไปกระทบต่อประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สัญจรผ่านมาไป พร้อมทั้งสนับสนุนเครื่องจักรหนักในการเกลี่ยทรายให้มีความชันลาดชันและสโลปทราย รวมถึงจัดประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้หลีกเลี่ยงในการใช้พื้นที่ในการถ่ายภาพ



ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดชลบุรี 

ภาพจากผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดชลบุรี 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง