รีเซต

ระวังเหนือ-อีสาน-ตะวันออก น้ำท่วมฉับพลัน 16 - 22 ส.ค.

ระวังเหนือ-อีสาน-ตะวันออก น้ำท่วมฉับพลัน 16 - 22 ส.ค.
TNN ช่อง16
14 สิงหาคม 2567 ( 15:01 )
7
ระวังเหนือ-อีสาน-ตะวันออก น้ำท่วมฉับพลัน 16 - 22 ส.ค.

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยภายหลังประชุมประเมินติดตามสถานการณ์น้ำประจำสัปดาห์ ว่า ช่วงระหว่างวันที่ 16-22 สิงหาคมนี้ (2567) จะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม ในภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคตะวันออก หลายพื้นที่ โดยคาดการณ์จากสภาพอากาศพบร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่าน และที่ผ่านมามีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง สทนช.จึงประกาศเฝ้าระวัง เช่น ในภาคเหนือ ได้ไปตั้งศูนย์อำนวยการน้ำส่วนหน้าที่  จ.สุโขทัยเพื่อบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำยมและน้ำน่าน เนื่องจากลุ่มน้ำยมไม่มีโครงสร้างอาคารชลประทานขนาดใหญ่ หากฝนตกหนักจะส่งผลให้น้ำไหลหลากมา จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ 


ทั้งนี้ สทนช.ประเมินว่าช่วงเดือนกันยายน ปริมาณฝนอาจจะลดลง และจะตกเพิ่มขึ้นสูงกว่าค่าปกติในเดือนตุลาคม โดยเฉพาะพื้นที่ตอนกลางของประเทศ ซึ่งฝนที่จะตกช่วงเดือนตุลาคม จะไม่ตกเข้าในเขื่อน จึงต้องวางแผนน้ำในเขื่อนไว้ใช้ในฤดูแล้งด้วย โดยกักเก็บน้ำฝนให้ลงสู่บึงบอระเพ็ดที่ตอนนี้มีน้ำอยู่เพียงร้อยละ 20 สามารถจะรองรับน้ำได้อีกประมาณ 200 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะเดียวกันก็จะบริหารจัดการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาให้ลดน้อยลง  


เลขาธิการ สทนช.สรุปภาพรวมของฝนปีนี้ ว่า ตกหนักในหลายพื้นที่ และจากนี้จะเข้าสู่สถานการณ์ลานีญาแต่ระยะแรกจะไม่ส่งผลเกิดพายุฝนรุนแรง จะรุนแรงขึ้นประมาณเดือนตุลาคม และพฤศจิกายน ทำให้ต้องวางแผนบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบมีประสิทธิภาพ กักเก็บน้ำเข้าเขื่อนซึ่งถือว่าแต่ละเขื่อนอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถบริหารจัดการได้ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง