รีเซต

แอร์บัส ทุ่มทุนผลิตชิ้นส่วนเครื่องบินตระกูล A320neo ที่ระยอง

แอร์บัส ทุ่มทุนผลิตชิ้นส่วนเครื่องบินตระกูล A320neo ที่ระยอง
TNN ช่อง16
29 พฤศจิกายน 2566 ( 12:33 )
105
แอร์บัส ทุ่มทุนผลิตชิ้นส่วนเครื่องบินตระกูล A320neo ที่ระยอง

แอร์บัส แอโร่สตรัคเจอร์ (Airbus Aerostructures) บริษัทในเครือของแอร์บัส จับมือบริษัท คาร์บอน แอโร่สเปซ (ประเทศไทย) (Qarbon Aerospace (Thailand)) ในการผลิตขอบหน้าของปีกแพนหางดิ่งหรือ VTP (Vertical Tail Plane  - leading edge) หนึ่งในชิ้นส่วนสำคัญของเครื่องบินแอร์บัสตระกูลเอ320 (A320) 

รายละเอียดการลงนามผลิตชิ้นส่วนให้แอร์บัส

พิธีลงนามในสัญญาอย่างเป็นทางการจัดขึ้นที่โรงงานของ บริษัท คาร์บอน ในตำบลมาบยางพร จังหวัดระยอง ซึ่งตัวแทนจากทั้งสองบริษัทร่วมพิธีลงนามข้อตกลงในครั้งนี้ สัญญาดังกล่าวเป็นการต่อยอดจากงานผลิตที่บริษัท คาร์บอน ทำให้แอร์บัสในปัจจุบัน ด้วยการผลิตและจัดส่งชิ้นส่วนและส่วนประกอบต่าง ๆ สำหรับเครื่องบินตระกูล A320 ตระกูล A330 และ A350 ที่ผลิตขึ้นในประเทศไทย


เบิร์ท พอร์เทอแมน (Bert Porteman) ผู้แทนแอร์บัสประจำประเทศไทย กล่าวว่า “การเลือกครั้งนี้เป็นการเน้นย้ำความมั่นใจที่แอร์บัสมีต่อขีดความสามารถของ คาร์บอน แอโร่สเปซ นอกจากนี้ยังเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของแอร์บัสในการพัฒนาความร่วมมือภายในท้องถิ่นของเรากับบริษัทในประเทศไทย เรารอคอยและมองหาโอกาสที่จะต่อยอดความสำเร็จของแอร์บัสในประเทศต่อไป ร่วมกับลูกค้า ซัพพลายเออร์ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ ของเรา”


การลงนามครั้งนี้ ตอกย้ำถึงความร่วมมือระหว่างแอร์บัสและบริษัทในประเทศไทย โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของคนในท้องถิ่นและศักยภาพในการเติบโตต่อไปในภูมิภาคนี้ พร้อมกับให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับ TNN Tech ว่าการดำเนินงานครั้งนี้เชื่อว่าจะเป็นการสร้างโอกาสในวงจรเศรษฐกิจ เกิดการหมุนเวียนวัตถุดิบที่ต้องจัดซื้อจากบริษัทในประเทศ (Supply chain) ตลอดจนการพัฒนาบุคลากรด้านสะเต็ม (STEM: Science, Technology, Engineering and Mathematics) ที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศไทย

รายละเอียดการผลิตชิ้นส่วนให้แอร์บัส

สำหรับการผลิต VTP หรือส่วนประกอบด้านหน้าของพื้นผิวแนวดิ่งในส่วนหางของเครื่องบินชิ้น จากคาร์บอน แอโรสเปซ ให้ข้อมูลกับสื่อว่าจะใช้เวลาผลิตตลอดกระบวนการประมาณ 2 สัปดาห์ ก่อนถูกส่งไปยังโรงงานผลิตของ แอร์บัส แอโร่สตรัคเจอร์ ในเมือง ชตาเดอ (Stade) รัฐฮัมบวร์ค ประเทศเยอรมนีเพื่อประกอบเข้ากับชิ้นส่วนอื่น ๆ ต่อไป ตามความต้องการเครื่องบินตระกูล A320 โดยเฉพาะ A320 neo (New Engine Option) น้องใหม่ในตระกูลที่ประหยัดเชื้อเพลิงและมีระยะการบินที่ดีขึ้นของแอร์บัส


แมทธิว กอเดียน (Matthew Gaudion) ผู้จัดการทั่วไปของ บริษัท คาร์บอน แอโร่สเปซ (ประเทศไทย) กล่าวว่า “เราขอบคุณแอร์บัสที่เชื่อมั่นคาร์บอน แอโร่สเปซ โดยตลอดมา ในการส่งมอบงานที่เป็นส่วนประกอบชิ้นส่วนขอบหน้าของปีกแพนหางดิ่ง ให้กับเครื่องบินตระกูล A320 ได้อย่างประสบความสำเร็จ ทีมงานของเรามุ่งมั่นที่จะส่งมอบส่วนประกอบคุณภาพสูง ซึ่งสะท้อนถึงความไว้วางใจของแอร์บัส เราหวังว่าจะได้รับความร่วมมือที่ประสบความสำเร็จ และสร้างการเติบโตต่อไปในภาคการบินและอวกาศของไทย”


 ที่มาข้อมูล Airbus

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง