รีเซต

เปิดตัวรถแข่งบินได้ Mk4 ขุมพลังไฮโดรเจน รองรับนักบิน 1 ที่นั่ง

เปิดตัวรถแข่งบินได้ Mk4 ขุมพลังไฮโดรเจน รองรับนักบิน 1 ที่นั่ง
TNN ช่อง16
24 กุมภาพันธ์ 2566 ( 00:34 )
62
เปิดตัวรถแข่งบินได้ Mk4 ขุมพลังไฮโดรเจน รองรับนักบิน 1 ที่นั่ง

บริษัท แอร์สปีดเดอร์ (Airspeeder) เปิดตัวรถแข่งบินได้ Mk4 รุ่นแรกที่ถูกออกแบบให้รองรับนักบิน 1 ที่นั่ง ตั้งเป้าจัดการแข่งขันรถแข่งบินบนท้องฟ้าเทียบชั้นการแข่งขันรถแข่งสูตร 1 หรือฟอร์มูลาวัน (Formula 1) ในสนามแข่งบนถนน บริษัทมีเป้าหมายจัดการแข่งขันรถบินที่มีความตื่นเต้นดึงดูดผู้ชมจำนวนมากในขณะเดียวก็ส่งเสริมเทคโนโลยีการบินในลักษณะของอากาศยานบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งพลังงานไฟฟ้า (eVTOL) ให้ถูกใช้งานเพิ่มมากขึ้น


รถแข่งบินได้ Mk4 ถูกพัฒนาต่อยอดมาจาก Mk3 รถแข่งบินรุ่นแรกที่บริษัทพัฒนาขึ้น โดยสิ่งที่ได้รับการพัฒนาขึ้น คือ รถแข่งบินได้ Mk4 สามารถรองรับนักบินที่เป็นมนุษย์ 1 ที่นั่ง ในขณะที่รถแข่งบินได้ Mk3 ใช้การควบคุมจากระยะไกลโดยมนุษย์


การออกแบบรถแข่งบินได้ Mk4 เน้นโครงสร้างที่มีน้ำหนักเบารูปทรงตามหลักอากาศพลศาสตร์ขั้นสูง โครงสร้างความยาว 5.73 เมตร ความกว้าง 3.62 เมตร และมีความสูง 1.44 เมตร น้ำหนักตัวเครื่อง 950 กิโลกรัม ขุมพลังงานไฮโดรเจน (Thunderstrike Hydrogen Turbogenerator) ถูกใช้เป็นระบบขับเคลื่อนหลักของรถแข่งบินได้ Mk4 เครื่องยนต์เทอร์โบขนาด 1,340 แรงม้า ทำหน้าที่ป้อนพลังงานไฟฟ้าให้กับแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้า เมื่อบินขึ้นมันจะทำความเร็วสูงสุด 360 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยมีพิสัยการบินอยู่ที่ 300 กิโลเมตร เทคโนโลยีพลังงานสะอาดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


สำหรับการทดสอบรถแข่งบินได้ Mk4 คาดว่าจะเริ่มต้นในปี 2024 โดยใช้สถานที่บริเวณรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ก่อนหน้านี้ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาบริษัทได้ยื่นข้อเสนอต่อคณะกรรมการโอลิมปิกเพื่อบรรจุการแข่งขันรถบินได้เข้าไปในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก อย่างไรก็ตามยังไม่ได้การยืนยันจากโอลิมปิกแต่อย่างใด




ที่มาของข้อมูล Electrek 

ที่มาของรูปภาพ Airspeeder



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง