รีเซต

'วรวัจน์' ซัดรัฐบาลไม่เหลียวแล 3 ล้านชีวิตไร้ที่ทำกิน ชงพท.ออกกฎหมายคืนสิทธิทำกิน

'วรวัจน์' ซัดรัฐบาลไม่เหลียวแล 3 ล้านชีวิตไร้ที่ทำกิน ชงพท.ออกกฎหมายคืนสิทธิทำกิน
ข่าวสด
6 พฤษภาคม 2565 ( 17:55 )
62
'วรวัจน์' ซัดรัฐบาลไม่เหลียวแล 3 ล้านชีวิตไร้ที่ทำกิน ชงพท.ออกกฎหมายคืนสิทธิทำกิน

ข่าววันนี้ 6 พ.ค. นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า ถึงเวลาคืนที่ดินทำกินให้แก่ประชาชน ถึงเวลาเพิ่มอำนาจท้องถิ่นเพื่อการพัฒนา วันนี้มาที่สมุย สุราษฎร์ธานี สวรรค์ของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ชาวบ้านปลูกทุเรียนอยู่บนภูเขาเต็มไปหมด แต่ปัญหากรรมสิทธิ์ที่ดินยังคงเป็นปัญหาใหญ่ มีคำถามมากมายในทุกจังหวัดที่เดินทางไป ทั้งสงขลา พัทลุง สตูล ภูเก็ต กระบี่ พังงา ชุมพร

 

 

แล้ววันนี้ก็มาถึงสุราษฎร์ ว่าชาวบ้านภาคใต้ปลูกทุเรียน มะม่วงหิมพานต์ ปาล์ม ทำสวนยางพารา พื้นที่ก็เขียวชะอุ่ม เหมือนป่าในหลายๆ พื้นที่ แต่ทำไมรัฐบาลถึงขั้นให้คนไปโค่นทิ้ง แล้วถ้าไม่ยอมให้ชาวบ้านเพาะปลูกในที่ดินที่อยู่อาศัย แล้วชาวบ้านจะกินอะไร วันนี้พี่น้องเราเงินหมดกระเป๋าแล้ว รัฐบาลจะช่วยอะไรได้บ้าง ความหวังอยู่ที่ไหน อนาคตของลูกหลานจะเป็นยังไง

 

นายวรวัจน์ ระบุว่า ปัญหานี้ก็พบเห็นเหมือนกับพี่น้องในภาคเหนือ ภาคอีสาน หรือแม้กระทั่งภาคกลางหรือภาคตะวันออกที่ได้มีโอกาสเดินทางไป การประกาศเขตป่า เขตอุทยาน ทับซ้อนกับที่ทำกินของชาวบ้าน หรือการใช้กฎหมายรังแกชาวบ้าน ทำให้ไม่สามารถทำมาหากิน น่าจะหมดไปได้แล้ว วันนี้ถึงเวลาคืนที่ดินทำกินให้กับประชาชนได้แล้ว ไม่ควรต้องรออีก 5 ปี 10 ปี หรือบางคนรอมาแล้วเกือบชั่วชีวิต ผมจะเดินหน้าเสนอพรรคเพื่อไทยออกกฎหมายคืนสิทธิในที่ดินทำกินให้แก่ประชาชน

 

 

ที่ดินที่ประชาชนอยู่อาศัยทำมาหากิน ควรเป็นของประชาชน การเป็นรัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชน ควรดูแลประชาชน ไม่ใช่ใช้กฎหมายไปทำให้ประชาชนเดือดร้อน ป่าที่ต้องอนุรักษ์รักษาเป็นต้นน้ำ ก็ควรดูแลอย่างจริงจัง พื้นที่ป่าจะต้องจัดระบบ ระเบียบ กฎเกณฑ์เงื่อนไขการใช้ประโยชน์ให้ชัดเจน พื้นที่ชายฝั่งทะเลไทยกว่า 3,000 กิโลเมตร พื้นที่เกาะในทะเลทั้งฝั่งอ่าวไทย อันดามัน ควรต้องมีแผนการพัฒนาที่ชัดเจน ท้องถิ่น ทั้งอบจ. เทศบาล อบต.จะต้องรับถ่ายโอนให้มีอำนาจในการพัฒนาดูแลการใช้ประโยชน์ และพัฒนารายได้ในพื้นที่ของตนเอง

 

“ผมเชื่อว่าในการเลือกตั้งครั้งที่จะถึงนี้ พรรคพท.คงได้รับโอกาสและการสนับสนุนจากพี่น้องประชาชนให้เป็นรัฐบาล เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และวันนั้นผมจะนำเสนอกฎหมายเพื่อแก้ไขปัญหาปัญหาที่ดินทำกินให้แก่ประชาชนในสภาฯ ทันทีที่ทำได้ผมเชื่อว่าผู้แทนราษฎรพรรคพท.ทุกคนรับทราบปัญหา พร้อมที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนอย่างแน่นอน มีประชาชนในทุกจังหวัดรอคอยการแก้ไขปัญหานี้มากกว่า 3 ล้านคน ประชาชนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยที่อุดมสมบูรณ์นี้ ควรจะมีสิทธิ์ทำมาหากินอย่างถูกต้องในที่ดินที่ตนเองอยู่อาศัย โดยรัฐจะต้องสนับสนุนการพัฒนา เพื่อการทำมาหากินในทุกด้าน ผมจะเดินทางไปในทุกจังหวัดอีกครั้งหนึ่ง เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะ อย่างชัดเจนรอพบกันในจังหวัดของท่าน ทุกประเด็นคำถาม และปัญหาจะนำไปสู่การแก้ไขอย่างแน่นอน” นายวรวัจน์ ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง