รีเซต

กลุ่มเสี่ยง!!!คัดกรองเข้มโควิดนักศึกษาชาวไทย กลับจากซาอุฯ 39 คน ผ่านด่านปาดังฯ

กลุ่มเสี่ยง!!!คัดกรองเข้มโควิดนักศึกษาชาวไทย กลับจากซาอุฯ 39 คน ผ่านด่านปาดังฯ
77ข่าวเด็ด
25 พฤษภาคม 2563 ( 08:07 )
144
กลุ่มเสี่ยง!!!คัดกรองเข้มโควิดนักศึกษาชาวไทย กลับจากซาอุฯ 39 คน ผ่านด่านปาดังฯ

 

สงขลา – สะเดา จัดเจ้าหน้าที่ทีมแพทย์พยาบาลคัดกรองเข้มโควิด -19 สำหรับ 39 คนไทย ซึ่งจัดเป็นกลุ่มเสี่ยงเดินทางกลับจากประเทศซาอุดิอาระเบีย โดยผ่านทางด่านพรมแดนปาดังเบซาร์ ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาพร้อมผู้หญิง และเด็กชาย 1 คน ( มีคลิป )

 

 

25 พ.ค. 63 บรรยากาศที่ด่านพรมแดนปาดังเบซาร์ ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ในช่วงเช้าของวันนี้ได้มีนักศึกษาชาวไทยที่อยู่ในประเทศซาอุดิอาระเบีย ชุดที่สองจำนวน 39 คน เดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาล ได้มีการคัดกรองอย่างเข้มงวด และแยกตัวออกมาจากกลุ่มคนไทยที่อาศัยหรือเดินทางเข้ามาจากประเทศมาเลเซีย

 

 

นพ.อนุรักษ์ สารภาพ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา บอกว่าได้ประสานกับ นพ.สุวัฒน์ วิริยพงษ์สุกิจ ผอ.รพ.สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ณ อ.นาทวี จ.สงขลา นำทีมแพทย์พยาบาลมาเพื่อคัดกรองเชื้อโควิด – 19 นักศึกษาชาวไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งชุดนี้เป็นชุดที่ 2 หลังจากที่ชุดแรกเราได้ทำการคัดกรองไปแล้วเมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยเป็นผู้ชาย 37 คน ผู้หญิง 1 คน และเด็กชายอายุขวบเศษ 1 คน

 

 

กลุ่มมาจากซาอุฯค่อนข้างที่จะเสี่ยง  เพราะเป็นกลุ่มที่มีผู้ติดเชื้อค่อนข้างเยอะซึ่งสถานการณ์ในประเทศซาอุตอนนี้มี 7 หมื่นกว่าราย เราก็เลยคิดว่ากลุ่มที่มาจากประเทศซาอุฯมีความสุ่มเสี่ยงทุกราย มีการเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งในโพรงจมูกและทำการเพาะเชื้อทันที

 

โดยแยกสถานที่กักกันออกจากกลุ่มที่มาจากประเทศมาเลเซีย โดยคนใน จ.สงขลา หรือจังหวัดอื่นที่เดินทางลำบากก็จะกักกันในพื้นที่ อ.สะเดา ซึ่งในวันนี้มีจำนวน 13 รายที่อยู่ในพื้นที่ ซึ่งเป็นคน จ.สงขลา 3 ราย นอกนั้นเป็นจังหวัดอื่นๆ ส่วนจังหวัดใกล้เคียงเช่น สตูล ยะลา ปัตตานี และนราธิวาสจะส่งไปกักกันในพื้นที่ตามภูมิลำเนา ซึ่งมีการประสานรถมารอรับแล้ว

 

 

นายรุสหมัน ลาเต๊ะ อายุ 27 ปี ชาว จ.ยะลา หนึ่งในนักศึกษาไทยจากประเทศซาอุดิอาระเบีย ที่เดินทางกลับ บอกว่าในวันนี้ส่วนใหญ่คนที่เดินทางกลับอยู่ในกรุงริยาด เมืองอัลกอฮีม และเมืองอัลโจฟ ส่วนตนเองไปอยู่ได้ 2 ปี ครึ่ง ตั้งแต่เกิดโรคระบาดใหม่ๆไม่ได้เดินทางกลับเนื่องจากอยู่ในช่วงที่กำลังสอบ

 

 

ส่วนช่วงนี้เป็นช่วงปิดเทอม 3 เดือน จึงทำเรื่องในการกลับประเทศไทย ซึ่งต้องขอขอบคุณทางสถานทูตที่ช่วยเหลือทุกอย่าง  และตอนนี้ยังมีเพื่อนๆอีกเป็นจำนวนมาก อีกหลายมหาวิทยาลัยที่ยังกลับไม่ได้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะไม่มีเครื่องบินที่จะมาเมืองไทย ซึ่งต้องเช่าเหมาลำ ส่วนการเป็นอยู่ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย หลังจากมีโรคระบาด ก็หยุดการเรียน ทางมหาวิทยาลัยหาโรงแรมให้อยู่เพื่อกักตัว โดยเรียนทางอินเทอร์เน็ตแทน

 

 

สำหรับด่านพรมแดนปาดังเบซาร์ในวันนี้ มีผู้ที่เดินทางกลับเข้ามาจำนวนทั้งสิ้น 104 คน จากจำนวนที่แจ้ง 139 คน ( รวมคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศซาอุดิอาระเบีย ) จากการคัดกรองพบมีไข้ส่งแอดมิด รพ.ต่างๆ รวม 8 ราย คือ รพ.นาทวี 3 ราย รพ.นราธิวาส 2 ราย รพ.ปัตตานี 1 ราย รพ.ยะลา 1 ราย และ รพ.ปาดังเบซาร์ 1 ราย ซึ่งทั้งหมดมีจำนวน 7 รายที่เดินทางกลับจากประเทศซาอุดิอาระเบีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง