รีเซต

Garmin Smart Glide ระบบขับเครื่องบินอัตโนมัติเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

Garmin Smart Glide ระบบขับเครื่องบินอัตโนมัติเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน
TNN ช่อง16
25 กรกฎาคม 2564 ( 10:48 )
155
Garmin Smart Glide ระบบขับเครื่องบินอัตโนมัติเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

Garmin International เปิดตัวระบบ Smart Glide ระบบขับเครื่องบินอัตโนมัติเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ช่วยลดแรงกดดันที่เกิดขึ้นกับคนขับลง เป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีการบินอัตโนมัติในตระกูล Autonomí ของบริษัท ตัวระบบจะช่วยพาเครื่องบินบินไปยังสนามบินที่อยู่ใกล้ที่สุดให้โดยอัตโนมัติ


เมื่อตัวเครื่องยนต์หยุดทำงานกะทันหัน Smart Glide จะช่วยสตาร์ทเครื่องยนต์ พร้อมมองหาสนามบินที่อยู่ใกล้ที่สุด และส่งข้อความขอความช่วยเหลือไปในทันที ซึ่งจะช่วยลดสิ่งที่นักบินต้องทำในเหตุฉุกเฉินลงเป็นอย่างมาก ซึ่งแต่ละอย่างถือเป็นสิ่งสำคัญในระดับที่ถ้าผิดพลาดหรือลืมทำ อาจส่งผลให้เครื่องบินตกได้เลย 


เมื่อ Smart Glide เริ่มทำงาน จะทำการกำหนดระยะพิทช์ให้เหมาะกับความเร็วในการร่อนลง และคำนวนปัจจัยต่าง ๆ ร่วมด้วย เช่น ระยะทาง สภาพทางวิ่งลง ความสูง ภูมิประเทศ สภาพลม กฎการบินด้วยภาพ กฎการบินของเครื่องมือ รายงานสภาพอากาศในการหาสนามบินที่เหมาะสมที่สุด ตลอดจนการสร้างเส้นทางบินให้สำหรับนักบิน



หากไม่มีสนามบินอยู่ในระยะ Smart Glide จะส่งการแจ้งเตือนด้วยเสียงและภาพไปยังนักบินและทำการค้นหาต่อไป นอกจากนี้ยังให้ทางลัดแก่นักบินในการสลับช่องสัญญาณเพื่อส่งรหัสฉุกเฉิน 7700 โดยเมื่อเข้าใกล้สนามบิน Smart Glide จะส่งการแจ้งเตือนและสัญญาณของนักบิน เพื่อให้กลับมาควบคุมด้วยตนเองสำหรับการเอาเครื่องลงจอด หากต้องลงจอดนอกสนามบิน ระบบจะส่งเสียงเตือนและอัปเดตนักบินเกี่ยวกับระดับความสูงให้ 


Smart Glide จะพร้อมใช้งานในเครื่องนำทางซีรีส์ GTN Xi ซึ่งมาพร้อมจอแสดงผลเที่ยวบินของ Garmin ที่เข้ากันได้ ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Garmin ที่เข้ากันได้ จะสามารถทำงานได้อัตโนมัติเมื่อเปิดการใช้งานของ Smart Glide


แหล่งที่มา garmin.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง