รีเซต

ผู้เชี่ยวชาญย้ำ "สัตว์เลี้ยง" ไม่แพร่เชื้อโควิด-19 สู่คน

ผู้เชี่ยวชาญย้ำ "สัตว์เลี้ยง" ไม่แพร่เชื้อโควิด-19 สู่คน
TNN ช่อง16
19 มกราคม 2565 ( 16:03 )
45
ผู้เชี่ยวชาญย้ำ "สัตว์เลี้ยง" ไม่แพร่เชื้อโควิด-19 สู่คน

วันนี้ (19 ม.ค.65) ศาสตราจารย์วาเนสซ่า บาร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพสัตว์กล่าวว่า การที่ทางการฮ่องกงมีคำสั่งให้ทำลายสัตว์เลี้ยงในโกดังและร้านจำหน่ายสัตว์เลี้ยง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้นถือเป็นมาตรการที่สมเหตุสมผลในการควบคุมโรค 

แต่ความกังวลที่ว่าจะเกิดการติดเชื้อจากสัตว์เลี้ยงไปสู่คนภายในครัวเรือนนั้นเป็นความกังวลมากเกินไป เพราะแม้ว่าในทางทฤษฎีแล้ว การแพร่เชื้อจากสัตว์สู่คนจะมีความเสี่ยงอยู่บ้าง แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยพบว่ามีการติดเชื้อจากสัตว์เลี้ยงภายในบ้านไปสู่คนเลย 

โดยจะเห็นได้จากการที่ผู้คนทั่วโลกหลายล้านคนต่างก็เลี้ยงสัตว์เอาไว้ในบ้านยังไม่เคยมีใครติดโรคจากสัตว์ แม้จะมีรายงานสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัขและแมวบ้าน ติดเชื้อโควิด-19 ในหลายประเทศก็ตาม

ด้านหน่วยงานป้องกันการกระทำทารุณกรรมต่อสัตว์ในฮ่องกง เรียกร้องให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกและนำสัตว์เลี้ยงไปทิ้ง หลังจากที่เมื่อวันอังคาร ทางการฮ่องกงมีคำสั่งทำลายสัตว์เลี้ยงราว 2,000 ตัว ซึ่งรวมทั้งหนูแฮมสเตอร์หนูชินชิลลาเพื่อควบคุมโ

รค หลังจากตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในสัตว์หลายตัวที่ร้านจำหน่ายสัตว์เลี้ยงแห่งหนึ่งในย่านคอสเวย์เบย์ ซึ่งมีลูกจ้างติดเชื้อ 1 คน 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จะติดตามผู้ที่ทำการซื้อหนูแฮมสเตอร์หลังจากวันที่ 7 มกราคม จากร้านที่พบเชื้อโควิด เพื่อนำหนูแฮมสเตอร์ไปกำจัดด้วย

ขณะเดียวกัน ทางการฮ่องกงยังมีคำสั่งให้ร้านจำหน่ายสัตว์เลี้ยงทุกแห่งยุติการขายหนูแฮมสเตอร์และห้ามนำเข้าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก แม้ว่าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC เคยระบุว่าโอกาสที่สัตว์ติดเชื้อโควิด-19 จะแพร่เชื้อไปสู่คนนั้นอยู่ในระดับต่ำก็ตาม 

แต่ทางการฮ่องกงก็ระบุว่า ยังมีโอกาสที่เชื้อจากสัตว์จะแพร่สู่คนได้ จึงต้องมีมาตรการป้องกันล่วงหน้าเอาไว้ก่อน แต่ยืนยันว่าจะกำจัดหนูแฮมสเตอร์ทั้งหมดด้วยวิธีที่ไม่โหดร้ายทารุณ เพื่อให้พวกมันจากไปอย่างสงบที่สุด 

อย่างไรก็ดี กลุ่มคนรักสัตว์และกลุ่มต่อต้านการทารุณสัตว์ในฮ่องกงก็ยังแสดงความไม่พอใจในเรื่องนี้ และร่วมกันลงชื่อผ่านระบบออนไลน์กว่า 19,300 คน เพื่อคัดค้านคำสั่งดังกล่าวของรัฐบาลฮ่องกง

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ยอดติดเชื้อโควิด-19 สะสมของฮ่องกงอยู่ที่กว่า 13,200 ราย และมีผู้เสียชีวิต 213 ราย.


ภาพจาก Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง