รีเซต

แคนาดาตั้งกองทุนฟื้นฟูหลังผ่านพ้น 'เฮอริเคนฟิโอนา'

แคนาดาตั้งกองทุนฟื้นฟูหลังผ่านพ้น 'เฮอริเคนฟิโอนา'
Xinhua
5 ตุลาคม 2565 ( 17:29 )
41
แคนาดาตั้งกองทุนฟื้นฟูหลังผ่านพ้น 'เฮอริเคนฟิโอนา'

ออตตาวา, 5 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (4 ต.ค.) จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ประกาศการจัดตั้งกองทุนเพื่อการฟื้นฟูจากเฮอริเคนฟิโอนา โดยจะจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติม 300 ล้านดอลลาร์แคนาดา (ราว 8.26 พันล้านบาท) ในช่วงระยะเวลา 2 ปี เพื่อช่วยผู้ได้รับผลกระทบและสนับสนุนแผนงานฟื้นฟูระยะยาว

กองทุนใหม่นี้จะสนับสนุนค่าใช้จ่ายที่อาจไม่ครอบคลุมในโครงการฟื้นฟูที่มีอยู่ อาทิ การจัดการความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับภัยพิบัติ (DFAA) ซึ่งรัฐบาลกลางดูแลค่าใช้จ่ายหลังเกิดภัยพิบัติในพื้นที่ที่มีคุณสมบัติตามกำหนดสูงถึงร้อยละ 90 ได้แก่ การขนส่ง อาหารฉุกเฉิน ศูนย์พักพิง การฟื้นฟูหรือเปลี่ยนที่อยู่อาศัยและสิ่งของที่ไม่มีประกัน

ทหารของกองทัพแคนาดามากถึง 850 นาย ดำเนินปฏิบัติการเคลื่อนย้ายเศษซากความเสียหายนับตั้งแต่เฮอริเคนฟิโอนาพัดถล่ม เพื่อช่วยฟื้นฟูเส้นทางการคมนาคมขนส่งและโครงข่ายไฟฟ้า ตลอดจนตรวจสอบสภาพความเป็นอยู่ของชุมชนที่ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ เฮอริเคนฟิโอนาเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งเมื่อวันที่ 24 ก.ย. ก่อให้เกิดลมพายุรุนแรงและฝนตกหนักในรัฐโนวาสโกเชีย พรินซ์เอดเวิร์ดไอแลนด์ นิวบรันสวิก นิวฟาวด์แลนด์ และหมู่เกาะมักดาเลนในรัฐควิเบกทางตะวันออกของแคนาดา ส่งผลให้บ้านเรือนและธุรกิจจำนวนมหาศาลไม่มีไฟฟ้าใช้ และหลายเทศบาลต้องประกาศภาวะฉุกเฉินระดับท้องถิ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง