รีเซต

ตร.ชี้ ยาบ้าล้นตลาด จนพ่อค้าผุดโปรโมชั่น วอนปชช.ช่วยกันแจ้งเบาะแส แนะวิธีสังเกต-กลิ่น

ตร.ชี้ ยาบ้าล้นตลาด จนพ่อค้าผุดโปรโมชั่น วอนปชช.ช่วยกันแจ้งเบาะแส แนะวิธีสังเกต-กลิ่น
มติชน
10 มิถุนายน 2565 ( 17:52 )
112
ตร.ชี้ ยาบ้าล้นตลาด จนพ่อค้าผุดโปรโมชั่น วอนปชช.ช่วยกันแจ้งเบาะแส แนะวิธีสังเกต-กลิ่น

ข่าววันนี้ 10 มิถุนายน ที่หอประชุมชัยจินดา ตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3 พร้อม พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติด ตามยุทธการพิฆาตทรชนคนค้ายาอีสานใต้

 

หลังจากมีการสนธิกำลังระหว่าง ตำรวจ ชป.ปส.ภ.จว.บุรีรัมย์ ตำรวจ บก1.กก.สส.ภ.3 , ชปส.ร้อย ตชด.215, 216, สภ.ลำปลายมาศ, สภ.เมืองบุรีรัมย์, สภ.บ้านด่าน, เจ้าหน้าที่ทหาร สขว.กอ.กรมน., เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยปราบปรามยาเสพติด ขกท.ศปก.ทบ.( มว.ขกส.2, ขกท.กกล.สุรนารี),ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองบุรีรัมย์ และฝ่ายปกครองอำเภอบ้านด่าน

 

ได้จับกุมผู้ค้ายาเสพติดเครือข่ายนักค้าชาวลาว ได้ผู้ต้องหา 6 คน ของกลางยาบ้าประมาณ 129,473 เม็ด พร้อมตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์สินที่มีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นทรัพย์สิน ที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดร้ายแรง เกี่ยวกับยาเสพติดเป็นกรณีเร่งด่วน ประกอบด้วย รถยนต์ 1 คัน และรถจักรยานยนต์อีก 1 คัน รวมมูลค่าประมาณ 550,000 บาท

 

 

 

พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3 เปิดเผยว่าทุกวันนี้ยาบ้ามีการผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก และมีราคาจำหน่ายถูกลงกว่าเดิมมาก จากราคาต่อเม็ดหลายร้อยบาทเหลือเพียงไม่กี่สิบบาท

 

แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือกลุ่มพ่อค้ายาบ้า ได้เปลี่ยนแนวทางการค้าขายกับลูกค้า ก่อนหน้านี้จะสั่งซื้อยาบ้า จะะต้องนำเงินไปวางมัดจำก่อนจะสั่งซื้อ แต่ทุกวันนี้ให้เอายาบ้ามาทดลองขายก่อนแล้วค่อยจ่ายเงินทีหลัง จึงทำให้มีการลักลอบขนลำเลียงยาบ้าเข้ามาจำหน่ายกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งมองว่าอัตราการแพร่ระบาดสามารถเข้ามาได้ง่ายขึ้น

 

ผบช.ภ.3 กล่าวด้วยว่า ตอนนี้อยากให้ประชาชนทั่วไป แจ้งเบาะแสเกี่ยวกับยาบ้าให้มากขึ้น หากไม่รู้จักให้สังเกตกลิ่นของยาบ้า จะมีกลิ่นคล้ายยากันยุง 15 หรือช็อคโกแล็ตอ่อนๆ หรือเป็นห่อ เป็นมัดตามที่เคยเห็น แล้วแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือสายด่วนตำรวจได้ เพื่อเป็นการยับยั้งการแพร่ระบาดไปยังบุตรหลาน

 

สำหรับกัญชา ถึงเวลานี้แล้วตำรวจแทบไม่จำเป็นต้องเข้าไปยุ่งเกี่ยว เพราะกัญชาพ้นจากหน้าที่ตำรวจแล้ว เนื่องจากไม่ใช่เป็นยาเสพติด ส่วนการลักลอบเข้ามาภายในราชอาจักร จะทำได้แค่ตรวจสอบใบอนุญาตการนำเข้าเท่านั้น ส่วนเรื่องการแจ้งเตือนการใช้สารกัญชา จะเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่รับผิดชอบซึ่งไม่ใช่ตำรวจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง