รีเซต

ญี่ปุ่นอัดฉีดโตโยต้า 1 แสนล้านเยน ผลิตแบตเตอรี่ EV ในประเทศ

ญี่ปุ่นอัดฉีดโตโยต้า 1 แสนล้านเยน ผลิตแบตเตอรี่ EV ในประเทศ
TNN ช่อง16
17 มิถุนายน 2566 ( 22:07 )
96
ญี่ปุ่นอัดฉีดโตโยต้า 1 แสนล้านเยน ผลิตแบตเตอรี่ EV ในประเทศ

วันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา นายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมประเทศญี่ปุ่น ประกาศให้เงินสนับสนุนบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) จำนวน 118,609 ล้านเยน หรือ 29,140 ล้านบาท เพื่อลงทุนสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศ รองรับการเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ


รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่าการแข่งขันพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศต่าง ๆ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและมีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ประเทศญี่ปุ่นจำเป็นต้องมีการปรับตัวด้วยการสนับสนุนและส่งเสริมบริษัทในประเทศให้พัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่และกำลังการผลิตที่ถูกเปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการ นอกจากแผนการเปิดสายการผลิตในเดือนตุลาคม 2026


ก่อนหน้านี้ในวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมาบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) ได้เปิดตัวแผนการผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตตสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ไกล 1,200 กิโลเมตร ต่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้าเพียง 10 นาที ซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่า แบตเตอรี่ของบริษัท เทสลา (Tesla) ซึ่งใช้ระยะเวลาการชาร์จ 15 นาที รถยนต์วิ่งได้ไกล 321 กิโลเมตร แสดงให้เห็นถึงความร้อนของบริษัท โตโยต้า ในการก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้า แม้ว่ารายละเอียดของเทคโนโลยีแบตเตอรี่โซลิดสเตตยังไม่ถูกเปิดเผยออกมามากนัก


กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม (METI) ประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นกำหนดให้แบตเตอรี่สำหรับกักเก็บพลังงานไฟฟ้า รวมถึงแบตเตอรี่รถยนต์มีความสำคัญภายใต้กฎหมายความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และได้จัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมครั้งที่ 2 จำนวน 331,600 ล้านเยน เพื่อสนับสนุนการจัดหาและการพัฒนา กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่


เงินสนับสนุนดังกล่าว รัฐบาลญี่ปุ่นจะเป็นผู้แบกรับ เป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนเพื่อสนับสนุนการพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตตและแบตเตอรี่ลิเทียมเหล็กฟอสเฟตเจเนอเรชันใหม่ โดยคิดเป็น 1 ใน 3 ของเงินลงทุนทั้งหมดประมาณ 330,000 ล้านเยน หรือ 81,190 ล้านบาท และนอกจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) ยังมีบริษัทเอกชนอีก 3 แห่ง ที่กำลังมีส่วนร่วมพัฒนาแบตเตอรี่กับบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ด้วย


รัฐบาลญี่ปุ่นมีเป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิตแบตเตอรี่ภายในประเทศให้ได้ 150 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) ภายในปี 2030 นอกจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) ยังมีบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ ที่ประกาศแผนการสร้างโรงงานแบตเตอรี่แห่งใหม่ในประเทศญี่ปุ่นเช่นเดียวกัน คือ บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ (Honda Motor) และจีเอส ยัวซา (GS Yuasa) ซึ่งประกาศแผนการก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่แห่งใหม่ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ตั้งเป้าการผลิตอย่างน้อย 20 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี (GWh) อย่างไรก็ตามยังไม่พบข้อมูลว่าทั้ง 2 บริษัทได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นด้วยหรือไม่


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ Reuters 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง