รีเซต

รถไฟพลังไฮโดรเจน เติมเชื้อเพลิงถังเดียวเดินทางมากกว่า 2,803 กิโลเมตร

รถไฟพลังไฮโดรเจน เติมเชื้อเพลิงถังเดียวเดินทางมากกว่า 2,803 กิโลเมตร
TNN ช่อง16
28 มีนาคม 2567 ( 12:19 )
52
รถไฟพลังไฮโดรเจน เติมเชื้อเพลิงถังเดียวเดินทางมากกว่า 2,803 กิโลเมตร

พลังงานไฮโดรเจนเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของพลังงานสะอาดที่คาดว่าจะมีการใช้งานแพร่หลายในอนาคต ล่าสุดบริษัท สเตดเลอร์ เรล (Stadler Rail) ผู้ผลิตรถไฟสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ ประสบความสำเร็จในการพัฒนารถไฟพลังงานไฮโดรเจนเฟลิร์ต เฮช2 (Flirt H2) สามารถวิ่งได้ระยะทางไกลเป็นสถิติโลกกินเนสส์เวิลด์เรคคอร์ด รวม 2,803 กิโลเมตร หรือระยะทางที่ไกลกว่าเส้นทางจากชียงใหม่ไปยังสิงคโปร์ ซึ่งมีระยะทาง 2,300 กิโลเมตร 


การพัฒนารถไฟพลังงานไฮโดรเจนเฟลิร์ต เฮช2 (Flirt H2) 


ความสำเร็จของบริษัท สเตดเลอร์ เรล (Stadler Rail) นั้นไม่ได้มาอย่างง่ายดาย ก่อนหน้านี้ในปี 2021 บริษัทเคยพยายามพัฒนารถไฟพลังงานไฟฟ้าแบบชาร์จแบตเตอรี่วิ่งได้ระยะทาง 224 กิโลเมตร บนเส้นทางระหว่างกรุงเบอร์ลินและวาร์เนอมึนเดอในช่วงฤดูหนาว แต่การทดสอบในครั้งนั้นเป็นรถไฟพลังงานไฟฟ้าที่มีข้อจำกัดตรงระยะทางการวิ่งที่ทำได้เพียง 80 กิโลเมตร ต่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 1 ครั้ง


การทดสอบในปี 2021 แสดงให้เห็นปัญหาการวิ่งได้ระยะทางสั้นของรถไฟพลังงานไฟฟ้าแบบชาร์จแบตเตอรี่ ทำให้การใช้รถไฟพลังงานไฮโดรเจนอาจกลายเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า โดยบริษัทได้พัฒนาต้นแบบรถไฟพลังงานไฮโดรเจนเฟลิร์ต เฮช2 (Flirt H2) และเปิดตัวครั้งแรกในงาน InnoTrans 2022 ณ กรุงเบอร์ลิน หลังจากนั้นได้เริ่มทดสอบในสวิตเซอร์แลนด์ ทีมงานได้ทำการติดตั้งถังไฮโดรเจนขนาดใหญ่ทำหน้าที่เป็นเซลล์เชื้อเพลิงผลิตพลังงานไฟฟ้าป้อนเข้าสู่แบตเตอรี่ และระบบขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้า


การทดสอบวิ่งระยะทางไกลทำสถิติโลก


แม้การทดสอบในช่วงแรกเกิดขึ้นที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แต่การทดสอบในจริงถูกย้ายมายังสหรัฐอเมริกา โดยรถไฟพลังงานไฮโดรเจนเฟลิร์ต เฮช2 (Flirt H2) ขบวนนี้ถูกพัฒนาขึ้นสำหรับหน่วยงานด้านการขนส่งซานเบอร์นาร์ดิโนตี รัฐแคลิฟอร์เนีย ขบวนรถไฟสามารถทำความเร็วได้กว่า 127 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แม้ในช่วงแรกรถไฟจะสามารถวิ่งได้ระยะทางไกล 460 กิโลเมตร ต่อการเติมเชื้อเพลิงพลังงานไฮโดรเจน 1 ครั้ง การทดสอบมีขึ้นในสนามทดสอบรถไฟ ENSCO เมืองพิวโบล รัฐโคโลราโด ประเทศสหรัฐอเมริกา


ต่อมาในวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา ทีมงานได้ทำการปรับปรุงรถไฟพลังงานไฮโดรเจนเพื่อเพิ่มปริมาณเซลล์เชื้อเพลิงและระยะทางการวิ่งให้มากขึ้น โดยทำการวิ่งต่อเนื่องได้ระยะทาง 2,803 กิโลเมตร ใช้เวลาในการวิ่งไปทั้งหมด 46 ชั่วโมง โดยใช้พลังงานไฮโดรเจนเพียงถังเดียว นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของบริษัท สเตดเลอร์ เรล (Stadler Rail) โดยบริษัทเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ในตอนนี้มีผู้ให้บริการถไฟในประเทศอิตาลี ลงนามสัญญาจัดซื้อรถไฟพลังงานไฮโดรเจนของบริษัท 15 ขบวน



ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง