รีเซต

เครื่องบินเจ็ต XB-1 เตรียมทดสอบบินเร็วเหนือเสียง

เครื่องบินเจ็ต XB-1 เตรียมทดสอบบินเร็วเหนือเสียง
TNN ช่อง16
25 เมษายน 2567 ( 14:54 )
15
เครื่องบินเจ็ต XB-1 เตรียมทดสอบบินเร็วเหนือเสียง

บูม ซูเปอร์โซนิค (Boom Supersonic) บริษัทสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีการบินสัญชาติอเมริกัน เตรียมนำเครื่องบินเจ็ต เอ็กซ์บี-วัน (XB-1) ได้ไฟเขียวจากองค์การบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ (FAA) ให้ทดสอบบินด้วยความเร็วเหนือเสียง หลังประสบความสำเร็จในการทดสอบบินไปก่อนหน้านี้ 


ภาพจาก Boom Supersonic 

 

ปกติแล้วการบินด้วยความเร็วเหนือเสียงของเครื่องบินพลเรือน เป็นสิ่งผิดกฎหมายในน่านฟ้าของสหรัฐฯ ดังนั้นบริษัทจึงต้องได้รับอนุญาตพิเศษเพื่อดำเนินโครงการทดสอบดังกล่าว รวมถึงยกเว้นกฎระเบียบประการ ที่เกี่ยวข้องผลกระทบของการบินด้วยความเร็วเหนือเสียงที่มีต่อสิ่งแวดล้อม


โดยบริษัทได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่ทดสอบ บริเวณฐานทัพอากาศเอ็ดเวิร์ด ในรัฐแคลิฟอร์เนีย (Edwards Air Force Base) เพื่อเป็นที่ใช้บินทดสอบ โดยที่ระหว่างการบิน จะมีเครื่องบินสังเกตการณ์ตามประกบ เพื่อช่วยในการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพ ระดับความสูง ความเร็วของเครื่องบิน และข้อมูลอื่น ๆ สำหรับการพัฒนาตัวเครื่องบินต่อไป 


อย่างไรก็ตามกว่าจะไปถึงการทดสอบความเร็วเหนือเสียง บริษัทเผยว่าจะต้องมีการทดสอบความเร็วระดับ ซับโซนิค (Subsonic) หรือการบินที่ต่ำกว่าระดับความเร็วเสียงอีกกว่า 20 ครั้ง ซึ่งตัวเลขนี้รวมถึงการทดสอบระบบการบิน การทดสอบการสั่นสะเทือน และการทดสอบความปลอดภัย ก่อนที่จะเริ่มเที่ยวบินเร็วเหนือเสียงตั้งแต่ 1.1 มัค หรือราว 1,350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จนถึง 1.3 มัค หรือราว 1,600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


ภาพจาก Boom Supersonic

 

สำหรับเครื่องบินความเร็วเหนือเสียง เอ็กซ์บี-วัน (XB-1) เป็นเครื่องบินต้นแบบ ที่ออกแบบโดยใช้วัสดุคอมโพสิตคาร์บอนไฟเบอร์เกือบทั้งหมด ทำให้ได้โครงสร้างที่แข็งแกร่งแต่มีน้ำหนักเบา ตามหลักอากาศพลศาสตร์ โดยความสำเร็จที่ได้จากการพัฒนาเครื่องบินลำนี้ จะป็นรากฐานสำหรับการพัฒนาไปสู่เครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียง โอเวอร์เชอร์ (Overture) ที่ตั้งเป้าให้เป็นเครื่องบินโดยสารที่สามารถบินได้ด้วยความเร็ว 1.7 มัค หรือราว ๆ 2,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ซึ่งถ้าทำได้สำเร็จ เครื่องบินรุ่นนี้ จะช่วยให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางไปยังจุดหมายต่าง ๆ ทั่วโลกได้ในเวลาที่เร็วยิ่งขึ้น และตัวเครื่องบินยังใช้เชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน หรือ SAF - Sustainable Aviation Fuel จึงช่วยตอบโจทย์กลุ่มธุรกิจสายการบิน ที่กำลังก้าวเข้าสู่ยุคความยั่งยืนได้อีกด้วย


ข้อมูลจาก newatlasboomsupersonic

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง