รีเซต

Samsung กินเต็ม อานิสงค์ AI ! โกยรายได้ Q1 เกือบ 2 ล้านล้านบาท กำไรเพิ่มเกือบ 1000%

Samsung กินเต็ม อานิสงค์ AI ! โกยรายได้ Q1 เกือบ 2 ล้านล้านบาท กำไรเพิ่มเกือบ 1000%
TNN ช่อง16
2 พฤษภาคม 2567 ( 15:35 )
32
Samsung กินเต็ม อานิสงค์ AI ! โกยรายได้ Q1 เกือบ 2 ล้านล้านบาท กำไรเพิ่มเกือบ 1000%

ซัมซุง (Samsung) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่สัญชาติเกาลีใต้ เผยผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2024 มีรายได้รวม 52,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.93 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.81 จากปีที่แล้ว ในขณะที่กำไรอยู่ที่ประมาณ 4,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.77 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 932.8 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อนหน้า โดยเป็นผลมาจากกระแส AI ทำให้ราคาชิปดีดตัวขึ้น รวมถึงสมาร์ตโฟนซีรีส์ Galaxy S24 ที่ได้มีการนำปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามาร่วมในระบบการทำงานด้วย


นักวิเคราะห์จากสถาบันการเงินชื่อดังสัญชาติสหรัฐฯ อย่าง Citi เผยว่ารายได้ที่เพิ่มขึ้นของ Samsung น่าจะเป็นผลมาจากกระแส AI ที่ยังแรงต่อเนื่อง ทำให้ชิปประมวลผล AI ราคาพุ่งขึ้นตามไปด้วย ซึ่งซัมซุงก็เป็นผู้ผลิตชิปหน่วยความจำเข้าถึงโดยสุ่มแบบไดนามิก หรือ DRAM (Dynamic Random Access Memory Chip เป็นหน่วยความจำคอมพิวเตอร์ประเภทหนึ่งที่ใช้เก็บข้อมูลชั่วคราว มักพบในอุปกรณ์หลายประเภทเช่นสมาร์ตโฟนและคอมพิวเตอร์) รายใหญ่ที่สุดของโลก รวมถึงยังมีผลิตภัณฑ์หน่วยความจำขั้นสูงอื่น ๆ ด้วย ทั้งนี้ AI รุ่นต่อ ๆ ไป จำเป็นที่จะต้องใช้หน่วยความจำขั้นสูงอื่น ๆ เพื่อดำเนินการ ดังนั้นบริษัทจึงจะยังคงดำเนินการในทิศทางนี้ต่อไป 


นอกจากนี้ กระแสของสมาร์ตโฟนซีรีส์ Galaxy S24 ที่ได้มีการนำ AI เข้ามารวมในการทำงานต่าง ๆ ของสมาร์ตโฟนก็ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยมีความสามารถที่โดดเด่น ซึ่งข้อมูลจากบริษัทวิจัยอย่างเคาท์เตอร์ รีเสิร์ช (Counterpoint Research) รายงานว่า ยอดขาย Galaxy S24 ทั่วโลกเพิ่มขึ้นร้อยละ 8 เมื่อเทียบกับ Galaxy S23 ภายใน 3 สัปดาห์แรกของการเปิดตัว ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 14 ส่วนสหราชอาณาจักร เยอรมนี และฝรั่งเศส ยอดขาย Galaxy S24 เพิ่มขึ้นร้อยละ 28 


ทางด้าน แอปเปิลเองก็มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจในด้านการนำ AI เข้ามาใช้ในสมาร์ตโฟนเช่นกัน โดยเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2024 สื่อดังอย่างบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่าแอปเปิลกำลังหารือกับบริษัท AI ชื่อดังอย่างโอเพ่นเอไอ (OpenAI) เพื่อนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้งานในอุปกรณ์ คาดว่าข่าวความคืบหน้าจะชัดเจนยิ่งขึ้นในงาน WWDC ซึ่งเป็นงานประชุมนักพัฒนาประจำปีของแอปเปิลที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 - 14 มิถุนายน 2024 นี้ 


อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงรายได้ในไตรมาสแรกของปีนี้เท่านั้น ซึ่งคงต้องมาจับตามองต่อไปว่า ซัมซุงจะกลับมาครองแชมป์ยอดขายสูงสุดได้หรือไม่ หลังจากเมื่อต้นปีที่ผ่านมา Worldwide Quarterly Mobile Phone Tracker ผู้ให้บริการข่าวกรองและข้อมูล เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศอย่าง IDC (International Data Corporation) เผยว่าในปี 2023 บริษัทเทคยักษ์ใหญ่จากสหรัฐฯ อย่างแอปเปิล (Apple) ผู้ผลิตไอโฟน (iPhone) มียอดการจัดส่งสมาร์ตโฟนสูงที่สุดในโลก ด้วยจำนวน 234.6 ล้านชิ้น แซงหน้าซัมซุงที่มียอดจัดส่งอยู่ที่ 226.6 ล้านชิ้น ในรอบ 12 ปี 


ที่มาข้อมูล Androidpolice, CNBC, TNN Thailand 

ที่มารูปภาพ Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง