รีเซต

Aptera เตรียมส่งมอบรถสามล้อพลังแสงอาทิตย์ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

Aptera เตรียมส่งมอบรถสามล้อพลังแสงอาทิตย์ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
TNN ช่อง16
26 เมษายน 2567 ( 10:57 )
17
Aptera เตรียมส่งมอบรถสามล้อพลังแสงอาทิตย์ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

แอปเทรา มอเตอร์ (Aptera Motors) สตาร์ตอัปด้านยานยนต์สัญชาติสหรัฐฯ ประกาศขยายธุรกิจสู่ตลาดสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ด้วยการเปิดตัวรถสามล้อพลังงานแสงอาทิตย์รุ่นพิเศษ ให้ชื่อรุ่นว่า แอปเทรา ยูเออี ยูเนียน แอนนิเวอร์เซอรี อีดิทชัน (Aptera UAE Union Anniversary Edition) เพื่อฉลองโอกาสครบรอบการก่อตั้งประเทศ 


ภาพจาก Aptera Motors

 

โดยทั่วไปแล้ว รถสามล้อของแอปเทรา จะเป็นรถยนต์แบบ 2 ที่นั่ง ที่มีรูปทรงตัวถังที่โดดเด่นมีลักษณะเป็นทรงหยดน้ำ ทำให้มีความลู่ลม แล่นไปตามท้องถนนได้ดี ด้านหน้าของตัวรถบริเวณฝากระโปรง ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อช่วยในการผลิตไฟฟ้า และมาพร้อมประตูเปิดขึ้นด้านบนคล้ายปีกนก 


แต่สำหรับรถรุ่นที่ออกแบบเป็นพิเศษ สำหรับส่งมอบในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์นี้ จะมีการออกแบบให้ตัวถังตกแต่งด้วยสีทองและสีดำ และมีฟีเจอร์การใช้งานที่ออกแบบมาให้ เหมาะกับสภาพอากาศในประเทศโดยเฉพาะ เรียกว่า โซลาร์ ชิลล์ (Solar Chill) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ มาขับเคลื่อนระบบที่ทำให้ห้องโดยสารของรถเย็นตลอดเวลา


ภาพจาก Aptera Motors

 

ส่วนในแง่ของสมรรถนะในการขับขี่ ตัวรถรุ่นแอปเทรา ยูเนียน อีดิทชัน (Aptera Union Edition) ยังสามารถให้ระยะทางขับขี่ต่อการชาร์จได้มากกว่า 600 กิโลเมตร โดยสามารถชาร์จพลังงานแสงอาทิตย์ได้มากกว่า 60 กิโลเมตรต่อวัน และยังมีพื้นที่เก็บของด้านหลังแบบอเนกประสงค์อีกด้วย


ทั้งนี้ทางแอปเทรา มอเตอร์ (Aptera Motors) กล่าวว่ารถยนต์รุ่นยูเนียน อีดิทชัน (Union Edition) จะผลิตขึ้นเพียงแค่ 53 คันเท่านั้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองการก่อตั้งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในวันที่ 2 ธันวาคม 1971 โดยเป็นตัวแทนของจำนวนแต่ละปี นับตั้งแต่การก่อตั้งประเทศจนถึงปัจจุบัน โดยตอนนี้บริษัทได้เปิดรับการสั่งจองรถรุ่นนี้ในราคาเริ่มต้นที่คันละประมาณ 27,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1,000,350 บาท และมีแผนเตรียมส่งมอบรถไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ภายในปี 2026 นี้


ข้อมูลจาก designboom, electrek, apteramfa

ข่าวที่เกี่ยวข้อง