รีเซต

SpaceX เปิดตัวชุดสำหรับใช้ "เดินอวกาศ" ในภารกิจ Polaris Dawn

SpaceX เปิดตัวชุดสำหรับใช้ "เดินอวกาศ" ในภารกิจ Polaris Dawn
TNN ช่อง16
5 พฤษภาคม 2567 ( 11:46 )
26
SpaceX เปิดตัวชุดสำหรับใช้ "เดินอวกาศ" ในภารกิจ Polaris Dawn

บริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของเจ้าพ่อเทคโนโลยีอย่าง อีลอน มักส์ เปิดตัวชุดอวกาศสำหรับใช้เดินอวกาศ (EVA : Extravehicular Activity) ในภารกิจโพลาริส ดอว์น (Polaris Dawn) ซึ่งเป็นภารกิจการเดินอวกาศโดยใช้เทคโนโลยี จรวด ยานอวกาศและชุดอวกาศของบริษัทเอกชนครั้งแรกของโลก โดยนักบินอวกาศจะทำการเดินอวกาศภายนอกยานอวกาศดราก้อน (Dragon) ที่ระดับความสูงประมาณ 700 กิโลเมตร 


ภารกิจโพลาริส ดอว์น (Polaris Dawn) นับเป็นการเดินอวกาศครั้งแรกของโลกที่ดำเนินการโดยบริษัทเอกชน ยังเป็นภารกิจแรกของโลกที่มีนักบินอวกาศมากถึง 4 คน อยู่ในสภาพสุญญากาศบนอวกาศในเวลาเดียวกัน ซึ่งจำนวนนี้เป็นจำนวนทั้งนักบินที่อยู่ภายในยานดราก้อน (Dragon) และนักบินที่ทำการเดินอวกาศอยู่ภายนอกยาน 


รายละเอียดของชุดอวกาศสำหรับใช้เดินอวกาศ (EVA : Extravehicular Activity) มีลักษณะคล้ายกับชุดอวกาศสำหรับสวมใส่ภายในตัวยานอวกาศ (IVA : Intra Vehicular Activity) ที่บริษัทเคยเปิดตัวก่อนหน้านี้ แต่ได้รับการติดตั้งอุปกรณ์และเทคโนโลยีเพิ่มเติมสำหรับการเดินอวกาศภายนอกยานอวกาศ ซึ่งมีความอันตรายและซับซ้อนมากกว่า


โดยชุดดังกล่าว ถูกออกแบบให้มีความคล่องตัวในการสวมใส่ ติดตั้งระบบปรับแรงดัน พื้นผิวที่ป้องกันรังสีอันตรายบนอวกาศ คล้ายชุดสำหรับการเดินอวกาศที่นาซาใช้งานอยู่ในปัจจุบัน แต่สิ่งที่พิเศษกว่า คือชุดรุ่นใหม่จากสเปซเอ็กซ์ หมวกสร้างจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ พร้อมหน้าจอแสดงผล Heads-Up Display (HUD) เพื่อแสดงสถานะของชุดนักบินอวกาศ และกล้องบันทึกกิจกรรมของนักบินอวกาศโดยละเอียด


ในระหว่างการทำภารกิจนอกจากการเดินอวกาศยังมีการทดสอบสื่อสารด้วยแสงเลเซอร์ระหว่างยานดราก้อน (Dragon) และดาวเทียม Starlink ของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ซึ่งหากประสบความสำเร็จจะนำไปสู่การพัฒนาวิธีส่งข้อมูลขนาดใหญ่ และลดสัญญาณรบกวนบนอวกาศด้วยความเร็วสูงในอนาคต


สำหรับภารกิจโพลาริส ดอว์น (Polaris Dawn) ประกอบด้วยนักบินอวกาศ 4 คน ประกอบด้วยนักบินอวกาศจาเร็ด ไอแซคแมน, สก็อตต์ โพทีตซาราห์ กิลลิส และแอนนา เมนอน โดยตามกำหนดการภารกิจจะใช้เวลาทั้งหมด 5 วัน บนอวกาศ การปล่อยจรวดจะมีขึ้นในช่วงกลางปี 2024 โดยบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ยังไม่เปิดเผยกำหนดอย่างเป็นทางการ




ที่มาของข้อมูล SpaceX, Timesofindia.indiatimes.com 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง