รีเซต

Polestar จับมือ StoreDot ทดสอบเทคโนโลยีชาร์จรถ EV ไวสุดขีด

Polestar จับมือ StoreDot ทดสอบเทคโนโลยีชาร์จรถ EV ไวสุดขีด
TNN ช่อง16
6 พฤษภาคม 2567 ( 11:26 )
15
Polestar จับมือ StoreDot ทดสอบเทคโนโลยีชาร์จรถ EV ไวสุดขีด

ปัจจุบันเทคโนโลยีการชาร์จพลังงานของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ ได้รับการพัฒนา จนทำให้เหลือเวลาในการชาร์จ เพียงแค่ไม่กี่นาทีเท่านั้น เช่นกันกับผลงานล่าสุดของบริษัท สโตร์ดอท (StoreDot) บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่และเทคโนโลยีการชาร์จพลังงานไฟฟ้าจากประเทศอิสราเอล ที่ได้จับมือกับ โพลสตาร์ (Polestar) บริษัทรถยนต์จากสวีเดน ทดสอบเทคโนโลยีชาร์จไว โดยชาร์จแบตเตอรี่จากความจุร้อยละ 10-80 ได้ ในเวลาเพียงแค่ 10 นาที และให้ระยะทางการวิ่งอยู่ที่ 320 กิโลเมตร


ภาพจาก StoreDot

การสาธิตครั้งนี้ เป็นการใช้เทคโนโลยีการชาร์จไว เอ็กซ์ตรีม ฟาสต์ ชาร์จจิง (Extreme Fast Charging) หรือ เอกซ์เอฟซี (XFC) เพื่อชาร์จแบตเตอรี่ขนาด 77 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ซึ่งใช้เซลล์แบตเตอรี่ซิลิกอนพลังงานสูง (high energy silicon-dominant)  โดยจากการทดสอบแสดงให้เห็นถึงอัตราการชาร์จ ด้วยกระแสไฟอัตราคงที่ โดยเริ่มต้นที่ 310 กิโลวัตต์ (kW) และเพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 370 กิโลวัตต์ (kW) เมื่อสิ้นสุดการชาร์จ และระหว่างการทดสอบ ได้มีการตรวจสอบอย่างใกล้ชิดจากทีมวิศวกรของทั้งสองบริษัท ซึ่งพบว่าตัวแบตเตอรี่มีอุณหภูมิไม่สูงเกินกว่าอุณหภูมิการทำงานตามเป้าหมายที่กำหนดไว้โดยวิศวกรของทั้งสองทีม


บริษัทระบุว่า การทดสอบนี้แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ของการบูรณาการเทคโนโลยีแบตเตอรี่และระบบการชาร์จไว เข้ากับรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นอื่น ๆ และยังช่วยลดความกังวลใจในการชาร์จของผู้ขับขี่ ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการนำรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ในวงกว้าง


อย่างไรก็ตามตอนนี้ทางบริษัท สโตร์ดอท และ โพลสตาร์ ยังไม่มีกำหนดแน่ชัดว่าจะนำเทคโนโลยีการชาร์จไวนี้ มาใช้กับรถที่วางจำหน่ายจริงเมื่อไหร่ แต่ทางทางบริษัท สโตร์ดอท ได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะพัฒนาระบบให้สามารถใช้เวลาชาร์จเพียง 3 นาที เพื่อให้ระยะทางวิ่งถึง 160 กิโลเมตรได้ โดยจะเปิดตัวภายในปี 2028 นี้

ข้อมูลจาก newatlascleantechnicamedia.polestar

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง