รีเซต

เปิด Timeline การพัฒนาหุ่นยนต์ของบริษัท บอสตันไดนามิกส์ (Boston Dynamic)

เปิด Timeline การพัฒนาหุ่นยนต์ของบริษัท บอสตันไดนามิกส์ (Boston Dynamic)
TNN ช่อง16
6 พฤษภาคม 2567 ( 11:39 )
20
เปิด Timeline การพัฒนาหุ่นยนต์ของบริษัท บอสตันไดนามิกส์ (Boston Dynamic)

การพัฒนาหุ่นยนต์ของ Boston Dynamics ไม่เพียงแค่เป็นการสร้างเทคโนโลยีใหม่ แต่ยังเป็นการเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานและการดำเนินชีวิตของมนุษย์ในอนาคต นับจากการก่อตั้งบริษัทโดย  Marc Raibert ซึ่งแยกตัวออกมาจากหน่วยวิจัยหุ่นยนต์ของสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ด้วยวิสัยทัศน์ในการสร้างหุ่นยนต์ที่มีการเคลื่อนไหวแบบเรียลไทม์และมีความยืดหยุ่นเหมือนสิ่งมีชีวิต


ปี 2005 หุ่นยนต์แรกของ Boston Dynamics ชื่อ BigDog มีความสามารถในการเดินที่แข็งแรงและสามารถทำงานในสภาพที่ลุ่มน้ำและหินได้ ในตอนแรกนั้นหุ่นยนต์ BigDog เตรียมถูกใช้ในภารกิจด้านการทหารก่อนที่การพัฒนาโครงการหุ่นยนต์ BigDog จะเงียบหายไป


ปี 2009 บริษัทได้พัฒนาหุ่นยนต์รุ่นใหม่ชื่อ PETMAN ซึ่งออกแบบมาให้มีลักษณะคล้ายมนุษญ์เพื่อทดสอบเสื้อผ้าและอุปกรณ์ทหาร โดยใช้การเคลื่อนไหวแบบมนุษย์


ปี 2013 หุ่นยนต์ Atlas เป็นหุ่นยนต์ที่สามารถเดินได้บนพื้นผิวที่ลาดเอียงและมีความยืดหยุ่นมากขึ้น บริษัทยังเปิดโอกาสให้นักวิจัยทั่วโลกได้ทดสอบใช้งานและพัฒนาในโปรเจกต์ที่ต่างกัน นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัวหุ่นยนต์ Wildcat ลักษณะคล้ายเสือชีตาร์วิ่งได้อย่างรวดเร็ว


ปี 2017 บริษัทเปิดตัวหุ่นยนต์ SpotMini เป็นหุ่นยนต์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในงานภายในที่ต้องการการเคลื่อนไหวที่ยืดหยุ่นและรวดเร็ว มีความสามารถในการเดินและทำงานที่ฉลาด


ปี 2019 บริษัทจำหน่าย SpotMini ให้กับลูกค้าภายนอกเป็นครั้งแรก โดยเน้นไปที่อุตสาหกรรมการผลิตและบริการ


ปี 2020 บริษัทได้ทำการอัปเกรดหุ่นยนต์ Atlas ปรับปรุงความสามารถในการเดินและใช้การเรียนรู้เชิงลึก (Deep learning) เพื่อเสริมสร้างความชำนาญในการทำงานที่ซับซ้อน


ปี 2023 บริษัทเปิดตัวหุ่นยนต์ใหม่รุ่น Handle ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในงานโกดังและโรงงาน เป็นหุ่นยนต์ที่มีความยืดหยุ่นและรวดเร็วในการทำงานหยิบจับกล่องสินค้าได้อย่างรวดเร็ว


ปี 2024 บริษัทเปิดตัวหุ่นยนต์ New Atlas หุ่นยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดการเคลื่อนไหวคล่องแคล่ว ติดตั้งระบบข้อต่อหุ่นยนต์แบบใหม่ทำให้หมุนได้หลายองศา หุ่นยนต์เคลื่อนที่ได้ในลักษณะร่างกายผิดรูป เช่น หมุนตัวกลับหลัง 180 องศา บริษัทเตรียมนำหุ่นยนต์รุ่นใหม่นี้ไปใช้ในโรงงานผลิตรถยนต์ของบริษัท Hyundai ประเทศเกาหลีใต้


รู้หรือไม่? :  ปัจจุบันบริษัท Boston Dynamics เป็นบริษัทในเครือของ Hyundai บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจากประเทศเกาหลีใต้




ที่มาของข้อมูล Boston Dynamics, Wikipedia.org

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง