รีเซต

เผยสเปกเรือพลังใบใหญ่ที่สุดในโลก ใช้ทั้งใบเรือ ใช้ทั้งเครื่องยนต์ไฟฟ้า

เผยสเปกเรือพลังใบใหญ่ที่สุดในโลก ใช้ทั้งใบเรือ ใช้ทั้งเครื่องยนต์ไฟฟ้า
TNN ช่อง16
6 พฤษภาคม 2567 ( 01:35 )
20
เผยสเปกเรือพลังใบใหญ่ที่สุดในโลก ใช้ทั้งใบเรือ ใช้ทั้งเครื่องยนต์ไฟฟ้า

แอคคอร์ (Accor) หนึ่งในเครือโรงแรมและงานบริการที่ใหญ่ที่สุดในโลกจากฝรั่งเศส เตรียมสร้างเรือใบ ดิ โอเรียนท์ เอกซ์เพรส ไซเลนซีส์ (The Orient Express Silenseas) ซึ่งสานต่อตำนาน ดิ โอเรียนท์เอกซ์เพรส (The Orient Express) ขบวนรถไฟที่หรูหราติดอันดับโลก ในรูปแบบเรือใบที่จะเริ่มเดินเรือในปี 2026 นี้  ซึ่งล่าสุดทางบริษัทได้เปิดเผยรายละเอียดข้อมูลเรือเพิ่มเติมแล้ว หลังจากที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2023 ที่ผ่านมา


ข้อมูลว่าที่เรือใบที่ใหญ่ที่สุดในโลก

The Orient Express Silenseas มีความยาว 220 เมตร ระวางเดินเรือ 22,300 ตัน เป็นเรือประเภทที่ไม่จำเป็นต้องมีลูกเรือประจำห้องเครื่อง หรือเรือแบบ UMS (Unattended Machinery Spaces) พร้อมเครื่องยนต์รุ่น 25DF ที่ใช้เชื้อเพลิงธรรมชาติเหลว (LNG) แต่ทั้งนี้ เครื่องยนต์รุ่นดังกล่าวทางวาตซิลา (Wärtsilä) ผู้ผลิตเครื่องยนต์สัญชาติฟินแลนด์ระบุว่า ตัวเครื่องยนต์รองรับการใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงในอนาคต


ในขณะที่ส่วนสำคัญอย่างใบเรือจะประกอบไปด้วยเสาใบเรือที่มีความสูง 100 เมตร จำนวนทั้งหมด 3 เสา พร้อมผ้าใบเรือที่มีพื้นที่รับลมรวมกว่า 1,500 ตารางเมตร ส่วนภายในเรือเปิดเผยเพียงว่าจะมีห้องโดยสาร (Cabin) ทั้งหมด 54 ห้อง


แผนการพัฒนาเรือใบที่ใหญ่ที่สุดในโลก

อีกหนึ่งส่วนสำคัญของเรือที่เปิดเผยล่าสุดคือส่วนใบพัดท้ายเรือ (Propeller) ซึ่งผลิตโดยบรุนวอลล์ (Brunvoll) ผู้ผลิตส่วนขับเคลื่อนเรือและอุปกรณ์ทางทะเลชื่ดังสัญชาตินอร์เวย์ โดยใบพัดจะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าผ่านระบบที่เรียกว่า เธิร์ส โอดี (Thrust-OD) เป็นอุปกรณ์รูปแบบกล่องที่จัดการระบบไฮดรอลิก และควบคุมความลาดเอียงระหว่างใบพัด ซึ่งทำให้การบังคับเรือแม่นยำมากขึ้น


การดำเนินการในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือระหว่างรัฐบาลฝรั่งเศส กับเจ้าของกิจการต่อเรือหลายราย รวมถึง ชานเทียร์ส เดอ ลาตแลนติก (Chantiers de l'Atlantique) ที่ต่อเรือ The Orient Express Silenseas ในการลดการปล่อยคาร์บอนให้ได้ร้อยละ 30 ของการปล่อยคาร์บอนในอุตสาหกรรมต่อเรือทั่วโลก โดยเรือ The Orient Express Silenseas จะเริ่มให้บริการภายในปี 2026 นี้




ข้อมูลจาก Interesting Engineering

ภาพจาก Brunvoll

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง