รีเซต

Beta ทดสอบแท็กซี่บินได้ แรงบันดาลใจจากนกนางนวลอาร์กติก

Beta ทดสอบแท็กซี่บินได้ แรงบันดาลใจจากนกนางนวลอาร์กติก
TNN ช่อง16
26 เมษายน 2567 ( 14:42 )
21
Beta ทดสอบแท็กซี่บินได้ แรงบันดาลใจจากนกนางนวลอาร์กติก

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ปล่อยคลิปตัวอย่างให้ลุ้นกันมานาน ในที่สุด เบตา เทคโนโลยี (Beta Technologies) สตาร์ตอัปด้านอากาศยานจากรัฐเวอร์มอนต์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็ได้ทำการทดสอบบินอากาศยานแบบบินขึ้นและลงในแนวดิ่งพลังงานไฟฟ้า หรือ อีวีทอล (eVTOL) เที่ยวแรกได้สำเร็จ 


ภาพจาก Beta Technologies

 

เที่ยวบินทดสอบนี้ เกิดขึ้นที่สนามบินนานาชาติแพลตต์สเบิร์ก (Plattsburgh) ในมหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยอากาศยาน แอเลีย-สองห้าศูนย์ (Alia-250) โดยเป็นการทดสอบเที่ยวบินที่บริษัทเรียกว่า ทรานซิสชัน (transition) โดยทำการสลับการใช้ใบพัด เพื่อบินขึ้นตรง ๆ และเปลี่ยนโหมดมาเป็นการบินปกติ ใช้ปีกเหมือนเครื่องบินทั่วไป ก่อนจะกลับมาเปลี่ยนการใช้ใบพัดเพื่อลงจอดแบบแนวดิ่งอีกครั้ง 

 

โดยบริษัทให้นักบินทดสอบ ควบคุมเครื่องให้บินขึ้นจากพื้นในแนวตรง ด้วยการใช้แรงจากใบพัด 4 ใบด้านบน และใบพัดด้านหลัง ในการยกตัวเครื่อง และเมื่อรักษาระดับความสูงได้มากพอ ใบพัดทั้ง 4 ด้านบนของตัวเครื่องก็จะชะลอความเร็วลงจนหยุด และใช้แรงจากใบพัดท้ายเครื่อ บริเวณหางเสือด้านหลัง ในการช่วยขับเคลื่อนตัวอากาศยาน ให้สามารถบินล่องต่อไปได้และเมื่อจะทำการลงจอด ใบพัดด้านบนทั้ง 4 ตัว ก็จะกลับมาหมุนอีกครั้ง เพื่อช่วยประคองตัวเครื่องให้สามารถร่อนลงจอดที่ลานบินได้เป็นที่เรียบร้อย 


ภาพจาก Beta Technologies

 

สำหรับอากาศยาน แอเลีย-สองห้าศูนย์ (Alia-250) เป็นอากาศยานที่ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากนกนางนวลอาร์กติก และมีปีกกว้าง 15 เมตร ใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ซึ่งใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียมความหนาแน่นสูง โดยบริษัทประมาณการไว้ว่าแท็กซี่บินได้ลำนี้ จะทำระยะทางการบินได้ถึง 402 กิโลเมตร และทำความเร็วสูงสุดถึง 222 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


นอกจากนี้ บริษัทยังได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของระบบชาร์จที่สอดคล้องไปกับอากาศยาน ในชื่อว่า ชาร์จ คิวบ์ (Charge Cube)  ซึ่งเป็นระบบการชาร์จแบบแยกส่วนที่มาพร้อมกับสายเคเบิลยาว 15 เมตร และสามารถเติมเชื้อเพลิง ได้ในเวลาเพียง 50 นาที โดยใช้พลังงานที่ 350 กิโลวัตต์


โดยบริษัทเบต้า ตั้งเป้าที่จะขอรับรองอากาศยานลำนี้กับองค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ หรือ FAA (Federal Aviation Administration) ภายในปี 2026 โดยมีเป้าหมายที่จะให้บริการทั้งแบบแท็กซี่บินได้เพื่อรับส่งผู้โดยสาร และการเป็นแท็กซี่ขนส่งสินค้าทางอากาศ เพื่อการใช้งานที่หลากหลายขึ้น 



ข้อมูลจาก newatlasinterestingengineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง