รีเซต

Luna โดรนใต้น้ำที่ออกแบบมาเพื่อการถ่ายภาพยนตร์โดยเฉพาะ !!

Luna โดรนใต้น้ำที่ออกแบบมาเพื่อการถ่ายภาพยนตร์โดยเฉพาะ !!
TNN ช่อง16
18 เมษายน 2567 ( 17:36 )
17
Luna โดรนใต้น้ำที่ออกแบบมาเพื่อการถ่ายภาพยนตร์โดยเฉพาะ !!

Boxfish Robotics บริษัทผู้ผลิตหุ่นยนต์ใต้น้ำสัญชาตินิวซีแลนด์ เปิดตัว “Luna” โดรนใต้น้ำควบคุมระยะไกล ที่โดดเด่นด้วยกล้องความละเอียดระดับ 8K/30fps และสามารถลงน้ำไปได้ลึกถึง 1,000 เมตร ถูกออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับถ่ายภาพยนตร์ใต้น้ำโดยเฉพาะ


โดยทั่วไปแล้ว โดรนใต้น้ำควบคุมระยะไกลในปัจจุบัน จะมีกล้องความละเอียดสูงสุดอยู่ที่ 4K/30fps และส่วนใหญ่มักถูกนำไปใช้สำหรับการค้นหา หรือสำรวจใต้น้ำเท่านั้น


ขณะที่ Luna ติดตั้งกล้อง Sony ⍺1 สามารถถ่ายคลิปวิดีโอได้ในระดับฟูลเฟรม 10 บิต 4:2:2 ที่ความละเอียด 8K/30fps หรือจะเลือกเป็นแบบ 4K/120fps ก็ได้ สามารถถ่ายภาพนิ่งได้ในระดับความละเอียด 50 ล้านพิกเซล


ตัวกล้องมาพร้อมกับเลนส์ Sony FE 16-35mm f/4 Zeiss และมีระบบกันสั่นแบบออพติคอล 5 แกน สามารถถ่ายวิดีโอ ProRes RAW 4K/30fps บนผิวน้ำได้ด้วย ซึ่งวิดีโอประเภทนี้ เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่เหมาะกับการนำไปใช้ตัดต่อในงานด้านสื่อต่าง ๆ


ในด้านการใช้งาน Luna จะมีโดมอะคริลิกที่ใช้ครอบตัวกล้องเอาไว้ด้วย ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามระดับความลึกของน้ำ สูงสุดที่ขนาด 200 มิลลิเมตร สำหรับหรับความลึกระดับ 1,000 เมตร ตัวยานยังได้ติดตั้งไฟสปอร์ตไลท์ขนาด 8,500 ลูเมนแบบที่หรี่แสงได้เอาไว้อีก 2 ดวง สำหรับดำลงไปใต้น้ำที่ลึกมาก ๆ โดยเฉพาะ


ตัวยานจะมีสายไฟที่ต้องต่อเชื่อมกับแผงควบคุมบนบกอยู่ตลอดเวลา โดยตัวแผงควบคุมจะติดตั้งคอนโซลหน้าจอขนาด 17 นิ้ว ความละเอียดระดับ 4K เอาไว้ ช่วยให้เรามองเห็นใต้น้ำแบบที่ตัวยานมองเห็นได้อย่างเรียลไทม์ มาพร้อมการตั้งค่าตัวกล้องต่าง ๆ ที่เราสามารถปรับแต่งได้ตลอดเวลา เช่น ISO, ซูม, โฟกัส, หรือพารามิเตอร์ที่เกี่ยวกับกล้องอื่น ๆ เป็นต้น


คลิปที่ถ่ายอยู่ทั้งหมด จะถูกบันทึกลงในอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล SSD (Solid State Drive) แบบถอดได้ ซึ่งติดตั้งเอาไว้อยู่ที่แผงควบคุม ทำให้เราสามารถถอดสลับไดรฟ์ได้เลย โดยไม่ต้องพาตัวยานขึ้นมาจากน้ำก่อน ตัวยานใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ที่ชาร์จไฟจนเต็มได้ใน 5 ชั่วโมง และสามารถใช้งานตัวยานได้ต่อเนื่องยาวนานกว่า 15 ชั่วโมงด้วยกัน (ขึ้นอยู่กับการใช้งาน)


Luna ถือเป็นโดรนใต้น้ำรุ่นใหม่ ที่ออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับการถ่ายภาพยนตร์ใต้น้ำโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเรื่องความคมชัดของตัวกล้อง ระบบเทคโนโลยีที่เข้ามาสนับสนุนการถ่ายทำต่าง ๆ รวมไปจนถึงการควบคุม หวังว่าเราจะได้เห็นผลงานจาก Luna ในเร็ว ๆ นี้


แหล่งที่มา : boxfishrobotics.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง