รีเซต

ทำความรู้จัก ผู้นำกลุ่มติดอาวุธ "ตาลีบัน" ในปัจจุบัน

ทำความรู้จัก ผู้นำกลุ่มติดอาวุธ "ตาลีบัน" ในปัจจุบัน
TrueID
19 สิงหาคม 2564 ( 14:29 )
428
ทำความรู้จัก ผู้นำกลุ่มติดอาวุธ "ตาลีบัน" ในปัจจุบัน

สถานการณ์ความไม่สงบภายในประเทศอัฟกานิสถาน ยังเป็นที่สนใจไปทั่วโลก ภายหลังจากการถอนกำลังทหารสหรัฐฯออกจากประเทศ ทำให้กลุ่ม "ตาลีบัน" ตีโอบล้อมเข้ายึดเมืองหลวงได้สำเร็จ ทำให้ ประธานาธิบดี อัชราฟ กานี เดินทางหนีไปต่างประเทศ และรัฐบาลอัฟกานิสถานล่มสลายลง กลุ่มตาลีบันคือฝ่ายที่ครองอำนาจในอัฟกานิสถาน ณ เวลานี้ ตอนนี้เรายังไม่รู้ว่าใครคือผู้รับผิดชอบกระบวนการเปลี่ยนผ่านอำนาจซึ่งกลุ่มติดอาวุธอิสลามกลุ่มนี้บอกว่าจะเป็นไปอย่าง “สันติ” และปราศจาก “การแก้แค้น” ในวันนี้ trueID พาไปรู้จักกับผู้นำกองกำลังติดอาวุธกลุ่มตาลีบัน ว่าคือใคร?

 

ทำความรู้จักผู้นำกลุ่ม"ตาลีบัน" ในปัจจุบัน

 

1. เฮเบอทุลลา อาคุนดซาด

 

เฮเบอทุลลา อาคุนดซาด / Afghan Taliban / AFP

 

ภูมิหลังของ อาคุนดซาด เป็นนักวิชาการอิสลามและผู้พิพากษาอิสลาม เขาเป็นหัวหน้าศาลสูงตาลีบันมาหลายปี จนกระทั่งเขากลายเป็นรองหัวหน้าหลังจากมุลเลาะห์ โอมาร์ เสียชีวิตและหลังจากมุลเลาะห์ โมฮัมหมัด มันซูร์ถูกสหรัฐฯ สังหาร เขาก็กลายเป็นผู้นำ

อย่างไรก็ดี เขามีชื่อเสียงจากการเป็นผู้นำทางศาสนามากกว่าทางทหาร

ในช่วงทศวรรษ 1990 อาคุนดซาดทำหน้าที่หัวหน้าศาลชารีอะห์ซึ่งว่าด้วยกฎหมายอิสลาม

กลุ่มตาลีบันริเริ่มให้ใช้กฎหมายนี้โดยตีความอย่างเคร่งครัด หลังจากเข้ายึดอำนาจเป็นครั้งแรกในช่วงทศวรรษ 1990 มีการประหารชีวิตในที่สาธารณะ ผู้ถูกตัดสินว่ากระทำความผิดฐานฆ่าคนตายหรือนอกใจคู่ครองและมีการตัดแขนตัดขาผู้ถูกตัดสินว่ากระทำความผิดฐานลักขโมย

 

2. อับดุล กานี บาราดาร์

 

อับดุล กานี บาราดาร์ / KARIM JAAFAR / AFP

 

บาราดาร์ มีบทบาทในทางการเมือง และเคยเป็นหัวหน้าทีมเจรจาของกลุ่มตาลีบันดำเนินการมาหลายปีแล้วในโดฮา บาราดาร์เป็นคนที่มีส่วนร่วมในการก่อตั้งขบวนการในช่วงปี 1990 เมื่อการเคลื่อนไหวนั้นล้มเหลว เขาได้ลี้ภัยในปากีสถานในที่สุด

 

เขากลายเป็นรองหัวหน้า ที่จริงแล้วเขามีฐานะเหมือนเป็นหัวหน้าของขบวนการมาหลายปีแล้ว เพราะ มุลเลาะห์ โอมาร์ ซ่อนตัวอยู่และคอยให้คำแนะนำเชิงกลยุทธ์แก่เขา เขากลายเป็นผู้นำตาลีบันคนแรกที่ติดต่อโดยตรงกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยคุยโทรศัพท์กับโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อปี 2020

 

3. โมฮัมหมัด ยากูบ

 

ยาคูบ เป็นบุตรชายคนโตของ โมฮัมหมัด โอมาร์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มตาลีบัน และผู้นำกองทัพขององค์กร เขาเป็นคนหน้าใหม่ที่โด่งดังอย่างรวดเร็ว หลังจากการเสียชีวิตของพ่อเขาในปี 2013 ยาคูบได้รับการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญบางคนให้เป็นสมาชิกระดับกลางของกลุ่มหัวรุนแรง

 

หลังจากกลุ่มตาลีบันเข้ายึดเมืองหลวงในสัปดาห์ที่ผ่านมา เขาเรียกร้องให้กองกำลังไม่ทำอันตรายทหารของกองทัพอัฟกานิสถานและรัฐบาล และให้ละเว้นจากการปล้นบ้านที่ว่างเปล่าและเพื่อให้แน่ใจว่า ตลาด ร้านค้ายังคงเปิดให้บริการตามปกติ ในการรายงานข่าวของ Associated Press

 

4. สิราจุดดิน ฮักกานี

ลูกชายของ จูลารุดดิน ฮักกานี ผู้ก่อตั้งเครือข่ายฮักกานี ซึ่งจุดเริ่มต้นของกลุ่มตาลีบันที่สั่งการกลุ่มก่อการร้ายสหรัฐอเมริกา

 

แนวร่วมที่นำโดยสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถานทำให้เครือข่ายนี้ล่มสลาย ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องการวางระเบิดร้ายแรง ถือเป็นเรื่องสำคัญในระหว่างปฏิบัติภารกิจ แต่ภายในปี 2560 กลุ่มได้กลับมาอย่างน่ากลัว โดยรวบรวมกองกำลัง 5,000 คนในอัฟกานิสถานตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งหมดได้รับคำสั่งจาก สิราจุดดิน ฮักคานี

 

ฮักคานีเป็นผู้นำเครือข่ายและทำหน้าที่เป็นรองหัวหน้ากลุ่มตาลีบัน

 

เขาถูกสอบปากคำโดยเอฟบีไอเกี่ยวกับการโจมตีโรงแรมในกรุงคาบูลในปี 2008 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 6 คน รวมถึงชาวอเมริกัน 1 คน นักสู้รายนี้กลายเป็นข่าวพาดหัวในปีที่แล้ว เมื่อหนังสือพิมพ์ New York Times ตีพิมพ์คอลัมน์ของเขาชื่อ “What We, the Taliban, Want” หนังสือพิมพ์ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่ได้แจ้งผู้อ่านอย่างถูกต้อง เกี่ยวกับประวัติของฮักคานีในฐานะผู้นำเครือข่ายก่อการร้าย

 

ข้อมูล : washingtonpost , npr

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง