รีเซต

เจ้าหน้าที่ รฟท.วอนประชาชนอย่าจอดรถชิดขอบทางรถไฟทั้งอันตรายและกีดขวางการจราจร

เจ้าหน้าที่ รฟท.วอนประชาชนอย่าจอดรถชิดขอบทางรถไฟทั้งอันตรายและกีดขวางการจราจร
มติชน
17 กุมภาพันธ์ 2565 ( 21:25 )
26
เจ้าหน้าที่ รฟท.วอนประชาชนอย่าจอดรถชิดขอบทางรถไฟทั้งอันตรายและกีดขวางการจราจร

หลังจากที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความว่า “อย่าหาทำแบบนี้นะ” พร้อมกับคลิปภาพขณะที่รถไฟสายบ้านแหลม (จ.สมุทรสาคร) – แม่กลอง (จ.สมุทรสงคราม) กำลังจะนำรถเข้าจอดเทียบท่าสถานีจุดจอดรับส่งผู้โดยสารท่าฉลอม แต่รถไม่สามารถเข้าจอดได้ทันทีเนื่องจากมีรถยนต์ 2 – 3 คัน จอดรถชิดกับขอบทางรถไฟมากเกินไป ซึ่งหากในเวลานั้นถ้าเจ้าหน้าที่ขับรถไฟพยายามที่จะขับผ่านไปโดยไม่คำนึงถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับรถยนต์ที่จอดไว้ เพราะถือว่าเป็นเขตทางของรถไฟก็จะทำให้รถยนต์เกิดความเสียหายได้ แต่ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ขับรถไฟได้ชะลอความเร็วรถลง พร้อมกับส่งสัญญาณเสียงหวูดรถไฟเพื่อเรียกให้เจ้าของรถทั้ง 2 – 3 คัน มาขยับรถออกให้พ้นขอบทางเพราะไม่อยากให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของผู้อื่น ซึ่งก็รอจนเจ้าของรถยนต์มาขยับรถออกให้พ้นทางอันตราย เจ้าหน้าที่จึงขับเคลื่อนรถไฟต่อไป และต่อมาเพจดัง “เฮียขับรถ” ก็ได้นำคลิปภาพดังกล่าวมาเผยแพร่เพื่อเตือนใจแก่ประชาชนที่ชอบจอดรถชิดขอบทางรถไฟว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ส่งผลเสียต่อการเดินรถไฟ

 

 

โดยหลังจากที่คลิปดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปพบกับนายพลสฤษฏ์ ตรีสุคนธ์ นายสถานี (บ้านแหลม – แม่กลอง) เล่าว่า ในวันดังกล่าวเป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ (วันมาฆบูชา) วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 รถไฟที่อยู่ในเหตุการณ์ตามคลิปเป็นรถไฟขบวน 4386 ออกจากสถานีแม่กลอง (จ.สมุทรสงคราม) เมื่อเวลาประมาณบ่าย 3 โมงครึ่ง เพื่อมุ่งสู่สถานีบ้านแหลม (จ.สมุทรสาคร) พอเดินรถมาถึงบริเวณวัดช่องลมที่ปกติจะมีตลาดนัดในวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ โดยจะมีคนมาใช้บริการจับจ่ายซื้อของในตลาดนัดเป็นจำนวนมาก จึงทำให้มีบางคนนำรถมาจอดไว้ชิดกับขอบทางรถไฟมากเกินไป ซึ่งจากประสบการณ์ของทางเจ้าหน้าที่ขับรถไฟนั้น มองแล้วว่าส่วนหัวรถไฟแม้จะพ้นไปได้ แต่ทางด้านท้ายขบวนไม่พ้นอย่างแน่นอน จึงต้องทำการชะลอเพื่อหยุดรถแล้วก็ส่งสัญญาณหวูดรถไฟเพื่อให้เจ้าของรถรู้ตัวแล้วมาขยับรถออกไปให้พ้นแนวขอบทางที่เป็นอันตราย ซึ่งใช้เวลาในการรอประมาณ 2 – 3 นาที ทำให้รถไฟเสียเวลาไปบ้าง และโดยปกติที่ผ่านมานั้นก็จะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอยู่บ้าง ซึ่งทาง พขร.ก็ต้องหยุดชะลอรถรอจนกว่าเจ้าของรถจะมาเคลื่อนรถออกไป

 

 

นายพลสฤษฏ์ ตรีสุคนธ์ นายสถานี (บ้านแหลม – แม่กลอง) ยังขอความร่วมมืออีกด้วยว่า ทั้งนี้ก็อยากจะให้ทางผู้ดูแลตลาดนัดและผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยติดป้ายแจ้งเตือนประชาชนผู้มาจับจ่ายซื้อของให้จอดรถห่างจากขอบทางรถไฟ หรือหากมีรั้วกั้นเลยก็ยิ่งดี รวมถึงมีการแจ้งเตือนหรือประชาสัมพันธ์เสียงตามสายด้วยเพื่อให้ผู้ที่มาใช้บริการจอดรถให้ห่างจากขอบทางรถไฟ หรือถ้าจะให้ดีคือ ไม่ควรนำรถมาจอดข้างทางรถไฟเลย ควรหาที่จอดที่ปลอดภัยและไม่ใกล้กับทางรถไฟ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง