รีเซต

ชี้เป้า ‘จุดเอ็กซเรย์ปอด’ ให้ผู้ป่วยโควิดรู้อาการก่อนส่งรักษาได้ทันท่วงที

ชี้เป้า ‘จุดเอ็กซเรย์ปอด’ ให้ผู้ป่วยโควิดรู้อาการก่อนส่งรักษาได้ทันท่วงที
TNN ช่อง16
4 กันยายน 2564 ( 13:15 )
98
ชี้เป้า ‘จุดเอ็กซเรย์ปอด’ ให้ผู้ป่วยโควิดรู้อาการก่อนส่งรักษาได้ทันท่วงที

“ปอด” คืออวัยวะสำคัญ ที่บ่งชี้ความหนักเบาของผู้ป่วยโควิด-19 ทำให้ภาคเอกชน ร่วมกับโรงพยาบาลราชวิถี จัดให้มีจุดบริการเอ็กซ์เรย์ปอดขึ้นมา ตั้งเป้าหมายจะช่วยดูแลผู้ป่วยได้เดือนละ 40,000 คน

 

โครงการ “อยู่บ้าน ปอด ปลอดภัย” เป็นความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลราชวิถี และ เดอะ ฟอเรสเทียส์ บาย เอ็มคิวดีซี (MQDC) ร่วมกันเปิดจุดเอ็กซ์เรย์ปอด เพื่อคัดกรองผู้ป่วยโควิด-19 เน้นผู้ป่วยอาการสีเขียวและสีเหลืองอ่อน ให้เข้ารับการตรวจปอด เพื่อช่วยให้เข้าถึงการรักษาได้สะดวกรวดเร็วขึ้น จากรถโมบายล์เอ็กซ์เรย์ 6 จุด ครอบคลุมทั่วกรุงเทพมหานคร

 

สำหรับจุดที่เปิดให้บริการล่าสุด ตั้งอยู่บนถนนบางนา-ตราด กม. 4 ภายในโครงการ “เดอะ ฟอเรสเทียส์ บาย เอ็มคิวดีซี” สะดวกสำหรับคนที่อยู่ในพื้นที่เขตบางนา สวนหลวง พระโขนง วัฒนา รวมถึงอำเภอบางพลี บางบ่อ บางเสาธง และอำเภอเมืองสมุทรปราการ 

 

บริการเอ็กซ์เรย์ปอด จะช่วยให้ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวและสีเหลืองอ่อน ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการไม่รุนแรง เช่น ไอ มีเสมหะ ไข้ต่ำ สามารถดูแลรักษาตัวเองที่บ้านได้ หากผลตรวจปอดอาการไม่รุนแรง จะเข้าสู่ระบบรับยาฟาวิพิราเวียร์อยู่ที่บ้าน แต่หากอาการรุนแรง จะเข้าสู่ระบบรักษา พร้อมจัดหาโรงพยาบาลเครือข่ายโรงพยาบาลสนามแสงแห่งใจ และโรงพยาบาลปริ๊นซ์ สุวรรณภูมิ โดยลำดับผู้ที่เข้าเกณฑ์การตรวจเอ็กซ์เรย์ปอด มีสิทธิได้รับการตรวจเร่งด่วนคือ ผู้ที่มีผลตรวจ RT-PCR มีอาการตั้งแต่ 1 วันขึ้นไป หรือผู้มีผลตรวจ ATK พบติดเชื้อมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 วัน

 

สำหรับรถโมบายล์เอ็กซ์เรย์ ทั้ง 6 จุด เปิดให้บริการแบบไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งเป้าให้บริการไม่น้อยกว่า 43,000 คนต่อเดือน ขั้นตอนดำเนินการได้มาตรฐานความปลอดภัย 

 

สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 หรือมีผลตรวจเป็นบวก สามารถลงทะเบียนรับบริการ และนัดหมายล่วงหน้าโครงการ “อยู่บ้าน ปอด ปลอดภัย” ผ่านช่องทางไลน์แอด “ราพิด เอ็กซ์เรย์” (@Rapidxray) และไลน์แอด “เซฟลั้ง” (@Savelung)

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง