รีเซต

สสจ.กาฬสินธุ์ ติวเข้มเจ้าหน้าที่ หลังปลดล็อกกัญชา เตือน ปชช.ใช้ผิดวิธี อาจเกิดภาวะแทรกซ้อน

สสจ.กาฬสินธุ์ ติวเข้มเจ้าหน้าที่ หลังปลดล็อกกัญชา เตือน ปชช.ใช้ผิดวิธี อาจเกิดภาวะแทรกซ้อน
มติชน
15 มิถุนายน 2565 ( 14:50 )
57
สสจ.กาฬสินธุ์ ติวเข้มเจ้าหน้าที่ หลังปลดล็อกกัญชา เตือน ปชช.ใช้ผิดวิธี อาจเกิดภาวะแทรกซ้อน

สสจ.กาฬสินธุ์เตือนใช้ ‘กัญชา’ ผิดวิธี สูบเพื่อสันทนาการ-ความบันเทิง เสี่ยงเกิดภาวะแทรกซ้อน กลุ่มเปราะบาง เด็ก เยาวชน หญิงตั้งครรภ์ และกลุ่มที่มีปัญหาโรคทางจิตห้ามใช้ พร้อมติวเข้มกฎหมายกัญชาใหม่ให้กับเจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข ขานรับนโยบายปลดล็อกกัญชา-กัญชง

 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 15 มิถุนายน ที่ห้องประชุมไตรลักษณ์ สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดการอบรมพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ เพื่อประเมินติดตาม ตรวจเฝ้าระวังสถานที่ปลูกกัญชาและกัญชงตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด โดยกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุขจัดขึ้น เพื่อเพิ่มความเข้าใจกฎหมายใหม และระเบียบที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลง หลังจากมีการปลดล็อกกัญชาและกัญชงออกจากยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 โดยมีนายกฤช โชติการณ์ เภสัชกรชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข จากโรงพยาบาลและสำนักงานสาธารณสุขทุกอำเภอใน จ.กาฬสินธุ์ เข้าร่วม

 

นพ.อภิชัยกล่าวว่า ภายหลังมีการปลดล็อกกัญชาและกัญชงตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและปลัดกระทรวงสาธารณสุข ทำให้กัญชาและกัญชงไม่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษ ประเภทที่ 5 ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 พ.ศ.2565 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายนเป็นต้นมา โดยมีเนื้อความว่า สารสกัดจากทุกส่วนของพืชกัญชา กัญชง จัดเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 ยกเว้นสารสกัดที่มาจากเมล็ดที่ปลูกภายในประเทศ และสารสกัดที่มาจากส่วนต่างๆ ของพืชกัญชา กัญชง ที่มีปริมาณ THC ไม่เกินร้อยละ 0.2 เปอร์เซ็นต์ ส่วนการปลูก ครอบครอง นำเข้า ส่งออก จำหน่วยชิ้นส่วนของพืชกัญชา กัญชง สามารถทำได้โดยไม่ต้องขออนุญาต แต่ทาง อย.ขอให้ประชาชนที่มีความประสงค์ปลูกดำเนินการจดแจ้งรายละเอียดการปลูกผ่านแอพพลิเคชั่น “ปลูกกัญ”

 

นพ.อภิชัยกล่าวว่า การอบรมในวันนี้ถือเป็นการเพิ่มความเข้าใจกฎหมายใหม่และระเบียบที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลง หลังจากมีการปลดล็อกกัญชาและกัญชงออกจากยาเสพติดให้โทษ ประเภทที่ 5 ให้กับเจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุขทุกอำเภอ เป็นการพัฒนาศักยภาพ เพื่อพร้อมประเมินติดตามตรวจเฝ้าระวังสถานที่ปลูกกัญชา กัญชง ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด

 

“สำหรับวัตถุประสงค์หลักที่มีการปลดล็อกกัญชาและกัญชงนั้นจะนำมาใช้ประโยชน์ในด้านการแพทย์ รวมถึงมาช่วยในเรื่องเศรษฐกิจ ทั้งนี้ ปัจจุบันยังคงมีข้อห่วงใยอยู่ เนื่องจากอาจมีบางรายไม่ได้ใช้กัญชาในทางการแพทย์ หรือใช้ในทางเศรษฐกิจ และใช้ในทางที่ผิด โดยเฉพาะการใช้สูบเพื่อสันทนาการ หรือเพื่อความบันเทิง ซึ่งไม่เป็นไปตามจุดประสงค์ของกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งอาจเสี่ยงทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายและเกิดผลเสียต่อร่างกายได้

 

“เช่น กลุ่มเปราะบาง เด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี หรือหญิงตั้งครรภ์ รวมทั้งกลุ่มที่มีปัญหาโรคทางจิตอยู่แล้ว กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ต้องห้ามใช้กัญชา โดยเฉพาะการใช้สูบในด้านสันทนาการ สำหรับพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ปัจจุบันยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้ป่วยได้รับผลข้างเคียงจากการใช้กัญชามารักษาตัวที่โรงพยาบาลแต่อย่างใด” นายแพทย์ สสจ.กาฬสินธุ์ระบุ

 

นายแพทย์ สสจ.กาฬสินธุ์กล่าวว่า อยากฝากถึงพี่น้องประชาชนว่ากัญชาต้องใช้ในทางการแพทย์และใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่ดี เช่น ใช้กัญชาอย่างปลอดภัยและเหมาะสม ใช้เพื่อรักษาโรคอยู่ภายใต้การดูแลของบุคลากรทางการแพทย์ แต่หากใช้ในทางที่ผิดวิธี ทั้งการสันทนาการ และใช้เพื่อบันเทิง อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน เป็นผลเสียต่อสุขภาพได้ รวมทั้งผิดประกาศกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง