รีเซต

เลือกตั้ง 2566 ส่องนโยบายเลือกตั้ง “พรรคก้าวไกล” ชูเอไอจับโกง ดันเทคโนโลยีแก้ไขปัญหาสังคม

เลือกตั้ง 2566 ส่องนโยบายเลือกตั้ง “พรรคก้าวไกล” ชูเอไอจับโกง ดันเทคโนโลยีแก้ไขปัญหาสังคม
TNN ช่อง16
28 มีนาคม 2566 ( 17:53 )
231
เลือกตั้ง 2566 ส่องนโยบายเลือกตั้ง “พรรคก้าวไกล” ชูเอไอจับโกง ดันเทคโนโลยีแก้ไขปัญหาสังคม


ใกล้ช่วงเลือกตั้ง 2566 เข้ามาทุกที หลายพรรคการเมืองก็เริ่มออกมาแถลงนโยบายที่มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาแก้ไขปัญหาสังคม ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชน และยกระดับชีวิตของคนไทย และหนึ่งในนั้นก็คือ “พรรคก้าวไกล” ที่ออกนโยบาย “เอไอจับโกง” โดยมองเห็นความสำคัญของการใช้ เอไอ (AI) หรือระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial intelligence)ข้ามาช่วยแก้ปัญหาการทุจริต ด้วยการทำให้ข้อมูลสามารถตรวจสอบได้ง่ายขึ้น 


ภาพจากรายงาน TNN Tech Reports

โดย นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ยกตัวอย่างการทำงานของเอไอจับโกงว่า ถ้าอยากจะตรวจสอบการประมูลโครงการรัฐฯ ก็สามารถเขียนโปรแกรมตั้งเงื่อนไข ให้ระบบปัญญาประดิษฐ์ตรวจหาโครงการที่เปิดประมูลสั้นไป มีผู้ร่วมประมูลน้อยไป หรือมีผู้ชนะเสนอราคาใกล้เคียงราคากลางมากเกินไป ซึ่งตัวปัญญาประดิษฐ์ที่เราตั้งเงื่อนไขไว้ ก็จะช่วยสแกนโครงการที่เข้าข่ายเงื่อนไขน่าสงสัยเหล่านี้ แล้วจัดเรียงข้อมูลเพื่อให้เราตรวจสอบได้ง่ายและตรงจุดขึ้น ทำให้กระบวนการในการตรวจสอบมีประสิทธิภาพมากขึ้น 




ภาพจากรายงาน TNN Tech Reports

 


นอกจากนี้ ยังมีแผนผลักดันการใช้รถโดยสารประจําทางพลังงานไฟฟ้าเพื่อลดมลภาวะ หรือ “กฎหมายรถเมล์อนาคต” เริ่มต้นตั้งเป้าให้รถเมล์ที่วิ่งใน กทม. ต้องเป็นรถไฟฟ้า (EV) ทั้งหมด โดยมีระยะเวลาเปลี่ยนผ่าน 7 ปี ทั้งนี้พรรคก้าวไกลมองว่า การผลักดันการใช้รถเมล์พลังงานไฟฟ้า จะช่วยลดฝุ่นละออง PM2.5 ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ส่งผลต่อภาวะโลกร้อน และยังเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมใหม่ไปพร้อมกัน



ภาพจากรายงาน TNN Tech Reports

อีกหนึ่งนโยบายที่น่าสนใจ ก็คือการใช้เทคโนโลยีเข้ามาจัดการข้อมูลของประชาชนให้เป็นระเบียบ เพื่อให้ต่อไปบริการต่าง ๆ ของภาครัฐสามารถทำได้ผ่านมือถือ และประชาชนไม่จำเป็นต้องมากรอกแบบฟอร์ม ไม่ต้องไปติดต่อเคาน์เตอร์สำนักงานเขตเพื่อร้องขอสิทธิ์การรับสวัสดิการต่าง ๆ แต่รัฐสามารถอำนวยความสะดวกให้โดยอัตโนมัติ โดยคุณณัฐพงษ์มองว่าเป็นโอกาสที่จะทำให้ประชาชนได้รับสวัสดิการที่ดีขึ้น ได้รับบริการภาครัฐที่ดีขึ้นในอนาคต


ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งของพรรคก้าวไกลในการใช้เทคโนโลยีมาผลักดันนโยบาย เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยพรรคก้าวไกลมองว่าเทคโนโลยีมีส่วนช่วยสำคัญ เนื่องจากเป็นการลดต้นทุน และเพิ่มความสะดวกสบายให้ประชาชน จึงมองว่าเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการดำเนินนโยบายในอนาคตของของรัฐบาลชุดต่อไป และนอกจากพรรคก้าวไกลแล้ว ก็ยังมีอีกหลากหลายพรรค ที่มีนโยบายด้านเทคโนโลยีที่น่าสนใจ ซึ่ง TNN Tech จะทยอยมานำเสนอให้ได้ติดตามกันอีกอย่างแน่นอน 



ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ประกอบรายการ TNN Tech Reports, moveforwardparty

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง