รีเซต

แพทย์แนะปรับพฤติกรรม ป้องกันมะเร็งตับ สาเหตุคร่าชีวิต "ตั้ว-ศรัณยู"

แพทย์แนะปรับพฤติกรรม ป้องกันมะเร็งตับ สาเหตุคร่าชีวิต "ตั้ว-ศรัณยู"
TNN ช่อง16
11 มิถุนายน 2563 ( 13:29 )
762
แพทย์แนะปรับพฤติกรรม ป้องกันมะเร็งตับ สาเหตุคร่าชีวิต "ตั้ว-ศรัณยู"

จากกรณีการเสียชีวิตกะทันหันของ "ตั้ว-ศรัณยู" ที่แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งจากตับและพบก้อนที่ตับ  มีคำเตือนจากคุณหมอให้ความรู้เรื่องมะเร็งตับ ที่ป้องกันได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

วันนี้ (11 มิ.ย.63) นพ.จีรวัส ศิลาสุวรรณ อายุรแพทย์เฉพาะทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลพญาไท 2  ให้ความรู้ถึงเรื่องมะเร็งตับไว้ว่า เป็นสาเหตุลำดับที่สองของการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งของประชากรทั่วโลก ในประเทศไทยมะเร็งตับพบบ่อยในเพศชาย และในเพศหญิงเป็นอันดับสามรองจากมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก โดยอัตราการเสียชีวิตของมะเร็งตับค่อนข้างสูง ดังนั้นการเฝ้าระวังโรค และลดปัจจัยเสี่ยจึงเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง

สำหรับปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งตับ มักพบบ่อยในเพศชายมากกว่าเพศหญิงประมาณ 2-3 เท่า โดยการมีภาวะตับแข็งจากสาเหตุ เช่น ไวรัสตับอักเสบบีและซี หรือการดื่มแอลกอฮอล์ ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งตับ ส่วนปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ได้แก่การมีประวัติญาติในครอบครัวเป็นมะเร็งตับ การสูบบุหรี่ การได้รับสารอะฟลาท็อกซิน เป็นต้น

ส่วนอาการของโรคนั้น ผู้ป่วยมะเร็งตับในระยะแรกอาจไม่มีอาการแสดงใดๆ ที่จำเพาะ ยกเว้นอาการโรคตับแข็งที่เป็นอยู่ก่อนแล้ว แต่อาการที่พบได้ เช่น เบื่ออาหาร แน่นท้อง ปวดท้อง ท้องโตขึ้น ตัวเหลืองตาเหลือง น้ำหนักลด คลำพบก้อนในท้อง

ดังนั้น การจะทราบว่าเป็นมะเร็งตับหรือไม่ ทราบได้จาก 2 วิธี คือ

1. การตรวจทางรังสีวิทยา ทั้งอัลตร้าซาวนด์ (Ultrasound) เอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ (Computerized Tomography หรือ CT) และเอ็กซเรย์คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI)

2. การตรวจเลือดหาระดับของสารอัลฟ่าฟีโตโปรตีน(AFP) ซึ่งอาจพบสูงขึ้นในผู้ป่วยมะเร็งตับ

สุดท้ายสำหรับการเฝ้าระวังและการป้องกันการเกิดมะเร็งตับ ทำได้ทั้งการรับประทานอาหารให้เหมาะสม หลีกเลี่ยงการรับประทานถั่วป่นและพริกแห้ง อาจมีสารอัลฟ่าท๊อกซินปนเปื้อนอยู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และบุหรี่ ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี ในกรณีที่ยังไม่มีภูมิคุ้มกัน และในกรณีที่มีภาวะตับแข็งแล้ว ควรพบแพทย์อย่างสม่ำเสมอ ทุก 6-12 เดือน เพื่อเฝ้าระวังมะเร็งตับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วงการบันเทิงเศร้า! ตั้ว ศรัณยู นักแสดง-ผู้กำกับชื่อดังเสียชีวิต

เปิดประวัติ ตั้ว ศรัณยู ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้

ครอบครัวเผยกำหนดการสวดพระอภิธรรมศพ "ตั้ว ศรัณยู"

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ข่าวที่เกี่ยวข้อง